Thư bạn đọc – Chuyện buồn và “buồn cười”

Không chỉ bạn Nguyễn Thanh Linh thấy chuyện này là buồn và “buồn cười” mà chúng tôi, những người khởi thảo Kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ và trực tiếp thu thập danh sách từ mọi nơi gửi về cũng thấy rất buồn, lại cũng rất “buồn cười”. Nghĩ ra hai cái bao cao su, nghĩ ra cách ngăn đường, vây bắt người ngay đến tham dự một phiên tòa xử công khai, nghĩ ra những cái cớ vô cớ để đuổi Luật sư biện hộ cho bị cáo ra ngoài mà lại ngang nhiên không tuân theo điều 214... chừng ấy chưa đủ cho bàn dân chú ý đến vụ án hay sao mà bây giờ còn nghĩ thêm cách cho nhân viên đến tận nhà gần 2.000 con người để hỏi một cách lịch sự: Có ai “giới thiệu” ông, bà, bác, chú, cô, anh, chị, em, cháu ký vào bản Kiến nghị của BVN hay không?

Nhưng cũng phải nói ai nghĩ ra việc này thật là đáng nể, bởi lục lạo cho hết mọi ngõ ngách của đất nước để tìm bằng hết những tên người chỉ ghi địa chỉ cư trú là tỉnh hoặc huyện thôi thì tốn kém tiền của sức lực biết ngần nào. Rồi lại còn phải mua vé máy bay bay đi khắp thế giới để điều tra nữa, bởi đôi chân tinh khôn của người Việt kể từ sau 1975 đã biết tìm đến đủ mọi xứ sở tự do hạnh phúc trên hoàn cầu này rồi. Mà hầu như nước nào cũng rải rác dăm ba người có tên trong bản Kiến nghị cả đấy.

Bauxite Việt Nam

Đà Nẵng  Ngày 5/5/2011

Chào trang Bauxite Việt Nam

Xin được xưng bằng mình cho tiện vì đây là lá thư nhằm gián tiếp hỏi các bạn cùng lứa tuổi xem có ai rơi vào trường hợp của tôi hay không.

Mình là sinh viên, mình kể câu chuyện xảy ra liên quan đến mình, sau khi trang Bauxite Việt Nam công bố Danh sách ký tên trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ đợt 3 vào sáng nay.

Chiều nay mình có chút chuyện ‘khá lạ’ và lần đầu tiên gặp. Ấy là khoảng 4h chiều, đang đi mua ít đồ thì có người gọi điện xưng là thầy. Mình không biết ai, nhưng sau khi nghe bảo: Em đến phòng công tác sinh viên gặp thầy, mình đoán đấy là một thầy trong trường. Tuy nhiên thầy không nói là việc gì, nên trên đường ghé qua trường cứ nghĩ, chắc là việc bổ sung hồ sơ gì đây vì mình sắp ra trường mà. Sau khi gặp thầy, đúng là thầy cũng có hỏi một số ít điều liên quan đến hồ sơ như thiếu tên cha, tên mẹ trong bản khai, sao em không ghi vào, em không dự nghe phổ biến đầu khóa à?… Thú thật mình có đi dự buổi học ấy nghiêm chỉnh, đó là buổi học nói về kế hoạch học tập, đánh giá học tập, nộp học phí, v.v. Và thêm một phần nữa là nói về đoàn, về chính trị.  Nhưng dù sao thì mình cũng là trò, thôi thì cứ nhận là mình quên rồi bổ sung vào có gì mà ngại. Thầy còn nói thêm là nếu em không đi học thì có thể em sẽ không có điểm hạnh kiểm, và em sẽ không được ra trường đâu.

Nhưng khi thầy hỏi câu tiếp theo thì mình bắt đầu thấy có vẻ hơi lạ, đó là: Em có tham gia tổ chức nào không? Em có tham gia một nhóm nào không ? Tất nhiên mình trả lời không vì ngoài bạn học và đi lễ Nhà thờ (vì mình là người Công giáo) mình có biết nhóm nhiếc gì đâu. Mình hiểu ý thầy muốn hỏi là nhóm chính trị nào đó! Và rồi thầy hỏi tiếp là gần đây em có tham gia ký tên một trang gì không? Tới đây thì mình đã hiểu ra vấn đề, mình trả lời ngay là có tham gia ký tên Kiến nghị trả tự do cho Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ trên trang mạng Boxit. Mình cũng nói thêm là qua tìm hiểu, thấy những điều không hợp lý về vụ án thì em ký tên thôi. Thầy còn hỏi ai giới thiệu cho em, mình trả lời không ai giới thiểu cả vì trang này em biết từ lâu và em thường xuyên đọc nó. Sau đó nhìn thầy có chút nghĩ ngợi. Thầy nói là không có gì, và việc làm của em thầy không bảo đúng hay sai vì đó là tùy theo ý của mỗi người, thầy hỏi trước để sau này nếu có gặp ai điều tra thì em biết mà trả lời…

Qua buổi trò chuyện trên mình có chút buồn mà là “buồn cười” thì đúng hơn, vì chỉ là sinh viên ký tên gửi kiến nghị thôi mà cũng làm cho công an phải theo dõi, rồi lo lắng gọi điện về cho trường. Chẳng lẽ lại giống như một câu chuyện kể là có một người làm nhiều điều ác quá nên gặp ai cũng tưởng là kẻ thù và sợ trả thù cả sao!? 

Và không biết sau khi trang mạng Bauxite Việt Nam công bố danh sách ký tên vào bản Kiến nghị thì có bao nhiểu sinh viên bị hỏi như mình nhỉ?  

Sinh viên

Nguyễn Thanh Linh       

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn