Thư giãn Chủ nhật - Lẩm cẩm thiên hạ sự hay là “Kế hoạch xóa bỏ chế độ Đa đảng ở Mỹ”

Lẩm Cẩm Lão Gia

clip_image001

 

Cựu giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu Mỹ Hank Krakowski. Ảnh: AP

 

Sau chuỗi sự cố liên quan đến an toàn hàng không bởi nhân viên kiểm soát không lưu ngủ gật đã khiến người đứng đầu cơ quan không lưu của nước Mỹ phải từ chức (1) - Ông Hank Krakowski hôm qua đã đệ đơn từ chức, sau vụ các nhân viên của ông liên tục mắc lỗi ngủ gật khi đang làm nhiệm vụ.

Để tránh những sự cố “ngủ gật” chết người này trong tương lai, người đứng đầu cơ quan quản trị hàng không của Mỹ (FAA), ông Babbitt đã “cam kết sẽ có một cuộc rà soát từ gốc đến ngọn đối với hệ thống kiểm soát không lưu tại Mỹ. Đồng thời, FAA sẽ bố trí thêm một nhân viên kiểm soát trong các ca trực đêm tại 27 trạm kiểm soát trên toàn nước Mỹ”.

Thế nhưng, cũng theo bản tin trên thì “những người làm công việc kiểm soát không lưu tại Mỹ chia sẻ rằng họ có những khó khăn đặc thù. Lịch làm việc dày đặc và việc phải ngồi trong một căn phòng tối vào ban đêm để chờ liên lạc với các phi công, khiến việc ngủ gật là rất dễ xảy ra”.

Ngoài những lý do đầy khách quan trên đây, những người làm công việc kiểm soát không lưu còn có một lý do chính đáng để biện minh cho việc “ngủ gật” của mình. Vâng. Đó là “từ chức hết thì lấy người đâu làm việc”. Nước Mỹ có hơn 300 triệu dân cũng như có một nguồn nhân lực được đào tạo bài bản tương đối dồi dào trong nhiều lãnh vực, nhưng những người đã qua khóa học đào tạo “cán bộ mặt dày” và “tinh thần yêu ghế” thì rất ít.

Có lẽ, nhiều người Việt Nam chúng ta sẽ ngạc nhiên khi đọc bản tin người đứng đầu cơ quan Kiểm soát không lưu của Mỹ từ chức. Đơn giản, những chuyện nhỏ nhặt như vậy có đáng để người đứng đầu cơ quan này từ chức hay không? Rõ ràng là nhân viên của Hank Krakowski “ngủ gục” chứ nào phải ông Hank Krakowski ngủ gục đâu! Với lại, những vụ “ngủ gục” này cũng đâu đã dẫn đến những tai nạn chết người.

Thế mới biết những người làm việc trong bộ máy chính quyền ở các nước văn minh dân chủ thường hay mang bệnh sĩ diện hão! Từ những việc nhỏ như con thỏ cũng có thể dẫn đến ông quan đầu ngành phải từ chức. Thế nhưng, chuyện ông Hank Krakowski từ chức chưa sốc bằng kế hoạch xóa bỏ chế độ đa đảng ở Mỹ. Số là, Nhà Trắng và Quốc hội đã không thể đồng thuận với nhau trong vấn đề ngân sách của quốc gia trong tài khóa 2011-2012.

Các nhà đàm phán sẽ làm việc suốt đêm nay để có được câu trả lời vào sáng mai (9/4) là có hay không việc đóng cửa Chính phủ Mỹ. Quyết định đóng cửa Chính phủ sẽ giáng một đòn đau vào nền kinh tế Mỹ đang phục hồi sau khủng hoảng. Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc làm việc kéo dài một giờ với lãnh đạo Đảng Dân chủ Harry Reid và nhân vật số một của Đảng Cộng hòa trong Hạ viện, ông John Boehner tại Nhà Trắng (2).

Rất may là cuối cùng, Chính phủ Mỹ thoát khỏi nguy cơ tê liệt. Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết ngân sách hoạt động của Chính phủ Mỹ cuối cùng đã được thông qua vào phút chót, trước khi thời hạn cho phép kết thúc vào đêm 8/4 (3).

clip_image003

Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ảnh: AP

Ông Boehner thuộc Đảng Cộng hòa bày tỏ sự vui mừng khi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được sự nhất trí cắt giảm các khoản chi và tiếp tục duy trì hoạt động của Chính phủ. "Đây là một cuộc thảo luận và cũng là một cuộc chiến lâu dài. Chúng tôi đã chiến đấu để Chính phủ Mỹ tránh khỏi nguy cơ bị tê liệt", ông nói.

Thực ra, chuyện Quốc hội và Nhà Trắng có những bất đồng trong vấn đề ngân sách của quốc gia có thể dẫn đến tê liệt mọi hoạt động của Chính phủ không phải là chưa từng xảy ra. Thời các Tổng thống Regean, Clinton đã từng xảy ra những trường hợp tương tự. Để giải quyết vấn đề này một cách triệt để và đồng bộ, lãnh đạo hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đưa ra những kế sách khác nhau. Nhưng tất cả đều có cùng chung một mục đích. Đó là “xóa sổ chế độ đa đảng hiện nay”. Thông tín viên của Thông tấn xã Cò Mồi chúng tôi có lời tường trình sau đây từ nước Mỹ. Mời quý độc giả theo dõi.

Washington DC. Thông tín viên Cò Nhà Đất. Kế hoạch cắt giảm ngân sách của Hạ viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số đưa ra đã khiến nhiều chương trình cải cách của Tổng thống Obamá bị tê liệt. Vì thế cần có biện pháp hữu hiệu để tìm cách ngăn chặn những kết quả tiêu cực từ việc cắt giảm ngân sách do phe đối lập đưa ra trong tương lai. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn dành cho người đứng đầu Nhà Trắng.

TTV Cò Nhà Đất. Thưa Ngài Tổng thống, với một tinh thần làm việc không mệt mỏi, tích cực, quyết liệt, đồng thuận, cuối cùng Nhà Trắng và lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Hạ viện đã tìm được sự đồng thuận trong vấn đề ngân sách. Thế nhưng, sự đồng thuận lần này chỉ là phần ngọn của sự việc mà thôi. Ngài có kế sách gì để có thể giải quyết vấn đề này một cách triệt để hay không? Để nhiệm kỳ tới (nếu Ngài thắng cử) Ngài không phải tốn nhiều thời gian cho những việc vô bổ này?

TT Obamá: Thưa cô Cò Nhà Đất. Đảng ta (Đảng Dân chủ) đã có kế hoạch rõ ràng để giải quyết chuyện này một cách triệt để. Đó là chúng tôi sẽ vận động đưa ra một đạo luật trong đó chúng tôi chỉ cho phép người ngoài đảng (xin hiểu là Dân chủ) trúng cử vào Quốc hội dao động từ 15% đến 20% mà thôi. Như thế, đảng ta (Đảng Dân chủ) sẽ chiếm đa số tại Quốc hội Lưỡng viện. Và như vậy, quyết định chung cuộc sẽ thuộc về đảng ta (Đảng Dân chủ). Số đại biểu 15% đến 20% kia sẽ là những đóa hoa trang trí cho cái được gọi là hoạt động “dân chủ nghị trường tại Quốc hội” để dư luận và báo chí không thể buông lời gièm pha dị nghị. Ngoài ra, đảng ta (Đảng Dân chủ) còn có kế hoạch kết nạp các thành phần “ưu tú” trong số 15% đại biểu kia vào đảng ta. Lúc đó, đảng ta (Đảng Dân chủ) sẽ chiếm hơn 90% số ghế tại Quốc hội Lưỡng viện thì lo gì không thông qua được những kế hoạch vĩ đại của đảng ta (Đảng Dân chủ)!

Tuy nhiên, kế hoạch vĩ đại của chúng tôi không thể thành hiện thực nếu như chúng tôi không có được sự “đồng thuận” của người dân. Vì thế, chúng tôi đã có kế hoạch sẽ thành lập một Ban tuyên giáo trung ương để tuyên truyền và định hướng người dân nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội. Chúng tôi sẽ dùng kế hoạch “nước chảy đá mòn”. Nói một lần người dân chưa tin những kế hoạch hoang tưởng của chúng tôi thì chúng tôi sẽ nói 10 lần,100 lần, hay 1.000 lần. Chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống loa phường khắp nước Mỹ để ngày đêm đưa quan điểm của đảng ta đến với quần chúng. Thêm vào đó, chúng tôi sẽ đưa ra những Nghị quyết để quán triệt tư tưởng của đảng viên đảng ta và quần chúng nhân dân. Chúng tôi sẽ từ từ giải tán những cái được gọi là “think tank” của bọn trí thức. Bọn trí thức mà chỉ quen chọc gậy bánh xe Chính phủ, chuyên vạch ra những sai lầm của Chính phủ thì cần phải thẳng tay dẹp bỏ. Chúng tôi sẽ ra đạo luật cấm khiếu kiện tập thể hay phản biện tập thể. Mặt khác, chúng tôi cũng triệt để áp dụng chính sách “cây gậy và củ cà-rốt”. Bọn trí thức “ngoan ngoãn” thì được thưởng “cà-rốt” còn bọn cứng đầu thì ăn “gậy”. Tóm lại, với sự tin tưởng hết mình, động cơ trong sáng vì Đảng ta, vì Tổ quốc, và Nhân dân phục vụ, cùng với sự kiên định và sự trung thành tuyệt đối vào lập trường của Đảng ta để đưa nước Mỹ đi lên chủ nghĩa tư bản, chúng tôi, những người đầy tớ trung thành với nhân dân sẽ thành công.

TTV Cò Nhà Đất. Xin cảm ơn Ngài Tổng thống Obamá. Kính chúc ngài TT sức khỏe.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa cũng có kế sách của mình. Đồng nghiệp của chúng tôi, Thông tín viên Cò Bệnh Viện tường trình từ Dallas, Texas.

Dallas, Texas: TTV Cò Bệnh Viện. Thưa Ngài cựu Tổng thống Gọt-Bút, để tránh phiền phức sau này cho những người thuộc Đảng Cộng hòa trên cương vị Tổng thống trong tương lai trong vấn đề ngân sách, Ngài có kế sách gì không ạ?

Cựu TT Gọt-Bút. Thưa cô Cò Bệnh Viện. Có lẽ cô đã biết, cuộc khởi nghĩa chống bọn thực dân Anh là do Ngài Washington của Đảng ta (hiểu là Đảng Cộng hòa) làm lãnh đạo. Lúc đó, đâu có đảng phái nào khác tham gia công cuộc khởi nghĩa vĩ đại này. Bởi thế, những người thuộc Đảng Cộng hòa chúng tôi nghĩ rằng nước Mỹ không cần “đa đảng”. Có thể nói, cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Anh là cuộc kháng chiến khó khăn gian khổ nhất của nước Mỹ. Chỉ có chúng tôi (Đảng Cộng hòa) đổ máu trong cuộc kháng chiến thần thánh gian khổ này và chúng tôi (Đảng Cộng hòa) nghĩ rằng chúng tôi “không có nhu cầu đa đảng”, đấy là một điều hết sức chính đáng và chính nghĩa vô cùng. Chúng tôi đang vận động để đưa một đạo luật mà chỉ có đảng ta (Đảng Cộng hòa) là đảng duy nhất hợp pháp hoạt động ở nước Mỹ mà thôi…

Nói tới đây, Ngài cựu TT Gọt-Bút ra dấu im lặng và đi một vòng quanh nhà. Chừng một phút sau, Ngài cựu TT Gọt-Bút trở lại và chúng tôi tiếp tục cuộc phỏng vấn. Ngài cựu lại lên tiếng:

- Nhưng để gạt bỏ những đảng phái khác ra khỏi cuộc chơi chính trị thì cũng không dễ dàng gì. Trừ phi Hiến pháp được sửa đổi. Bởi thế, việc sửa đổi Hiến pháp là hết sức cần thiết đối với chúng tôi. Thế nhưng, việc sửa đổi Hiến pháp cũng rất nhiêu khê bởi việc sửa đổi Hiến pháp này có thể vi phạm vào điều luật “phỉ báng chính quyền Nhân dân cũng như phỉ báng lãnh đạo của nước Mỹ”. Chúng tôi cũng phải xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng việc thay đổi Hiến pháp này có “xuyên tạc đường lối, xuyên tạc chính sách của Đảng bạn (Đảng Dân chủ) hay không”. Điều đáng mừng là chúng tôi nhận được hỗ trợ từ Chính phủ Cubata. Đồng chí Rauls, lãnh đạo tối cao của Chính phủ Cubata đã đồng ý gởi những chuyên gia, chuyên viên am tường về Hiến pháp của Nhà nước Cubata (hay còn gọi là Hiến pháp độc đảng) để giúp đỡ chúng tôi trong chuyện này!

Ngoài việc thay đổi Hiến pháp, chúng tôi cũng còn một trở ngại lớn. Đó là trở ngại “Tư pháp”. Như cô đã biết, Tối cao Pháp viện của chúng tôi sẽ là tiếng nói cuối cùng trong mọi phân xử nơi Pháp đình. Vì thế, bọn đối lập (Đảng Dân chủ) sẽ khiếu kiện lên Tối cao Pháp viện sau khi chúng tôi thành công sửa đổi Hiến pháp. Để chắc ăn, chúng tôi sẽ cho 9 vị Chánh án của Tối cáo Pháp viện vào làm Đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ cho phép những người làm trong bộ máy chính quyền như Thị trưởng, Tướng lãnh, Quan tòa…. ứng cử vào Quốc hội tuốt. Như thế, họ sẽ không còn là “đại diện của Cử tri” hoặc nếu có thì cũng chỉ là “hình thức” mà thôi. Lúc đó, những chính sách mà Nhà Trắng đưa ra sẽ được thông qua một cách dễ dàng và triệt để. Không chừng, lúc đó chúng tôi sẽ qua mặt các quốc gia cộng sản như Bắc Hàn, Cubata… với sự đồng thuận 101% chứ không phải là 99% như cô vẫn thường thấy trong các quốc gia cộng sản đâu nhé. Nước Mỹ chúng tôi là một quốc gia hùng mạnh thì đương nhiên sự đồng thuận của dân chúng, của Quốc hội cũng nên hơn hẳn những xứ khác…

TTV Cò Bệnh Viện: Thưa Ngài, lúc nãy Ngài dừng lại và đi vòng quanh nhà để làm gì ạ?

Cựu TT Gọt-Bút: À, à. Tôi đi quanh nhà để xem có cái “BCS” nào hay không đó mà. Như cô Cò Bệnh Viện đã biết, cái tội “xếch-sua-ha-rash-mèn” ở Mỹ nặng lắm. Đi tù mọt gông chứ không phải là 7 năm tù ở và 3 năm quản chế đâu…

TTV Cò Bệnh Viện: Xin cảm ơn Ngài cựu TT đã dành cho TTX Cò Mồi chúng tôi cuộc phỏng vấn này. Chúc Ngài sức khỏe. Chúa ban phước lành cho Ngài.

“Trung Thực–Chính Xác–Kịp Thời” là tôn chỉ của TTX Cò Mồi chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi chỉ đưa tin mà không dám đưa lời bình luận về những chuyện này!

L.C.LG.

(1) http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/04/giam-doc-khong-luu-my-tu-chuc-vi-nhan-vien-ngu-gat/

(2) http://vtv.vn/Article/Get/Cac-Nghi-si-My-chua-dat-duoc-thoa-thuan-01fb6849a9.html

(3) http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/04/chinh-phu-my-thoat-khoi-nguy-co-te-liet/

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn