Trung Quốc tăng cường tàu tuần tra Biển Đông

image

Ảnh: ChinaFotoPress Photo

Cơ quan hàng hải Trung Quốc hôm qua (8/5) đã quyết định đưa thêm một tàu mới vào hạm đội tuần tra Biển Đông.

Con tàu có trọng tải 1.500 tấn, dài 88 mét và rộng 12 mét, trở thành tàu tuần tra thứ 13 của hạm đội Nam Hải thuộc Lực lượng Giám sát hàng hải Trung Quốc ở thành phố miền nam Quảng Châu.

Con tàu sẽ được sử dụng để “bảo vệ các lợi ích hàng hải của đất nước, thực thi các luật hàng hải và môi trường”, quan chức Trung Quốc cho biết. Ngoài ra, nhờ được trang bị máy dò và phân tích sóng âm thanh, nó có thể được dùng để tiến hành nghiên cứu khoa học.

Ngoài các tàu tuần tra, hạm đội Nam Hải còn có hai máy bay và một trực thăng.

Trước đó, theo tin từ Nhật báo Trung Quốc, cơ quan Giám sát hàng hải sẽ tuyển thêm hơn 1.000 nhân viên trong năm nay, nâng số thành viên lên trên 10.000 người.

Nước này cũng sẽ mua thêm 36 tàu tuần tra trong vòng 5 năm tới để tăng cường đội tàu vốn đã khá hùng hậu hiện tại, phó giám đốc cơ quan Giám sát hàng hải Trung Quốc Tôn Thụ Tiên nói. Con số này gấp ba số tàu (12 chiếc) được tăng cường trong năm ngoái, bao gồm cả tàu nhanh nhất của đội tàu được sử dụng để tuần tra trên Biển Đông.

Kế hoạch gia tăng khả năng giám sát được đưa ra khi Trung Quốc có cuộc tranh cãi chủ quyền về quần đảo Điếu Ngư (tiếng Nhật gọi là Senkaku) với Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng ngày một quả quyết hơn trong tranh chấp chủ quyền với một số quốc gia Đông Nam Á tại Biển Đông.

Từ vài tháng nay, các quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc đã phác thảo những ưu tiên để củng cố các lợi ích của nước này ở những khu vực mở rộng tới tận biển Bắc Cực – nơi được cho là giàu trữ lượng dầu khí. Đô đốc Hải quân Doãn Trác từng khẳng định, Trung Quốc cần tập trung “vào các vấn đề an ninh biển như Đài Loan, quần đảo Điếu Ngư và vấn đề Biển Đông”.

Ông Tôn cho hay, Trung Quốc đang triển khai thêm nhiều nhân sự và lắp đặt các thiết bị mới để “nâng cao khả năng thực thi pháp luật của đội tàu tuần tra”. TheoBáo cáo phát triển đại dương Trung Quốc do cơ quan Giám sát hàng hải đưa ra tuần trước, năm ngoái, cơ quan này đã điều động hơn 1.000 chuyến bay và 13.300 chuyến tuần tra biển để giám sát hàng trăm tàu thuyền và máy bay nước ngoài trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc.

Thái An (Theo Cri, thejakartaglobe)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn