Ân xá Quốc tế kêu gọi tự do cho Điếu Cày

clip_image001

Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn vì quan ngại cho sức khỏe của ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày.

Trong khi đó, gia đình ông Hải cho BBC hay họ vẫn không được tiếp xúc với ông suốt từ tháng 10/2010 và ngày càng lo lắng cho tính mạng của ông.

Ân xá Quốc tế (Amnesty International - AI) trong thông cáo ra hôm 10/5 viết lần cuối cùng con trai ông Nguyễn Văn Hải được gặp cha là tại trại tù Xuân Lộc, Đồng Nai, hôm 19/10/2010.

Đáng ra ông đã được thả tù sau khi thực hiện án hai năm rưỡi vì tội trốn thuế.

Tuy nhiên, ngay lập tức ông lại bị giam giữ tiếp để điều tra tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Cho tới nay, không có tin tức gì về tình hình của ông ở trong tù, cũng như liệu bao giờ thì ông sẽ được mang ra xét xử.

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Nguyễn Văn Hải, nói gia đình cứ đều đặn hai tuần một lần lại mang đồ tiếp tế lên trại giam cho ông, nhưng tuyệt đại đa số lần đều phải mang về.

Bà Tân nói: "Lần cuối cùng hôm 3/5, họ nhận, nhưng cũng không có thông tin gì từ đó tới nay, nên gia đình cũng không tin tưởng lắm".

Bà cũng cho biết lần nào gia đình cũng mang theo lá đơn xin được gặp ông Hải, tổng cộng tới nay là 14 lần, mà chưa có kết quả.

Giả thuyết

Bà Dương Thị Tân nói với BBC hôm thứ Tư 11/5 rằng gia đình đặt ra ba giả thuyết: " Người ta không tiếp nhận đồ thăm nuôi, không cho gặp gỡ và cũng không gửi thông báo thì chỉ có một trong ba vấn đề".

"Một là người ta biệt giam khi không khuất phục được ý chí của ông ấy. Hai là họ đánh người gây thương tích mà thương tích đó không thể cho người khác nhìn thấy".

Một là người ta biệt giam khi không khuất phục được ý chí của ông ấy. Hai là họ đánh người gây thương tích mà thương tích đó không thể cho người khác nhìn thấy. Và ba là không biết bây giờ ông ấy sống hay chết.

Bà Dương Thị Tân

"Và ba, điều chúng tôi quan ngại nhất, là không biết bây giờ ông ấy sống hay chết".

Được biết lần thăm nuôi tới sẽ rơi vào ngày 17/5.

Thông cáo của AI trong khi đó viết: "Điều kiện trong tù ở Việt Nam nói chung khắc nghiệt, ăn uống thiếu thốn và việc chăm sóc sức khỏe bị hạn chế cho nên tù nhân phải dựa chính vào nguồn tiếp tế của gia đình".

Tổ chức nhân quyền từng được giải thưởng Nobel Hòa bình này kêu gọi người dân viết đơn gửi cho giới chức Việt Nam để yêu cầu trả tự do cho ông "ngay lập tức và vô điều kiện".

AI cũng kêu gọi nhà chức trách cho phép ông Hải được tiếp xúc gia đình, tiếp cận luật sư và bác sĩ đồng thời kêu gọi không đối xử tàn bạo với ông ở trong tù.

Thông cáo của tổ chức này yêu cầu người quan tâm gửi đơn thỉnh cầu tới Bộ trưởng Công an Việt Nam Lê Hồng Anh và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm trước ngày 21/6.

Bà Dương Thị Tân nói bà hy vọng với sự can thiệp của dư luận, chính quyền sẽ sớm có câu trả lời cho nguyện vọng của gia đình.

Blogger Điếu Cày, sinh năm 1953, là thành viên chủ chốt của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, từng viết nhiều bài lưu truyền trên mạng internet về các chủ đề dân quyền, Hoàng Sa - Trường Sa và phản đối việc rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh.

Ông bị bắt khẩn cấp hôm 20/04/2008 rồi đưa ra tòa vì tội danh trốn thuế và đã mãn hạn tù vì tội này.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn