Ai chủ quản?

Nghịch Nhĩ

Năm 2008, nhiều người đã rất ngạc nhiên khi thấy tờ Đất Việt xuất hiện với danh xưng "diễn đàn của Liên hiệp các hội khoa học và kĩ thuật Việt Nam", bởi theo một nghị định Chính phủ ban hành trước đó không lâu, những cơ quan, tổ chức như Liên hiệp chỉ được phép có một cơ quan ngôn luận, một diễn đàn mà Liên hiệp thì đã có tờ "Khoa học và đời sống" từ lâu rồi. Đó là chưa kể trong bất cứ nền chuyên chính hay chuyên chế nào, phản biện cũng dễ bị coi là phản đối và giới trí thức cũng dễ bị coi là đối tượng hàng đầu cần bịt mồm, bịt miệng.

Ngạc nhiên thế nhưng chẳng hơi đâu tìm hiểu, càng chẳng thừa tiền, rỗi việc đi mua cái thứ báo ấy về đọc. Phải đến dịp 8-3 vừa rồi, sau khi được mấy bloger có tên tuổi rõ ràng, có cả uy tín với bạn đọc nữa nhân Đất Việt có bài bày cách lau chùi, bảo dưỡng, nâng cấp "súng ống" để phục vụ chị em, cho biết Đất Việt đang tự hào là nơi "kết nối sức mạnh Việt" và là cơ quan của một cái Tổng cục quan trọng bậc nhất trong một cái Bộ mang chức năng phòng vệ của đất nước, thì mới bắt đầu lên mạng đọc tờ báo này. Tình dục, tình yêu, tình báo luôn là chủ đề hấp dẫn bạn đọc, một tờ báo... kết nối sức mạnh Việt theo cách đó âu cũng không có gì là lạ. Nhưng điều lạ là những tin tức mới toanh mà Đất Việt đề cập dưới đây.

Sáng sớm 4-6-2011, Đất Việt giật tít "Việt Nam, Trung Quốc là anh em tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt", ngay dưới đó là mấy dòng sau: "Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là anh em tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt khi ông gặp đồng nhiệm Trung Quốc Lương Quang Liệt bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La ở Singapore, vào hôm qua, Xinhua đưa tin. Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh còn khẳng định rằng quân đội hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống. Cũng theo ông Thanh, hai nước cần tăng cường hợp tác quân sự và cộng tác để đảm bảo hòa bình, ổn định trong khu vực".

Dẫn Tân Hoa xã chứ không dẫn Việt Nam thông tấn xã, hay chửa! Chẳng biết bộ trưởng Thanh có nói thế thật không chứ đã thế thì còn phàn nàn cái quái gì, mấy ngàn đồng bào biểu tình ở thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày 5-6 chắc chắn phạm tội phá hoại tình anh em tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt với Trung Quốc rồi. Mà quân đội hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống từ bao giờ nhỉ? Từ thời phong kiến với những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa thì dứt khoát là không phải, hay là từ ngày 17-2-1979?

Tới trưa, không rõ vì sao đó (phải chăng vì thấy mình đã hớ hênh, lộ liễu), Đất Việt gỡ bài cũ, thay bằng "Việt Nam, Trung Quốc là đối tác tốt" song ngay dưới cái tít này vẫn là mấy dòng in đậm: "Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là anh em tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt khi ông gặp đồng nhiệm Trung Quốc Lương Quang Liệt bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La ở Singapore, vào hôm qua, Xinhua đưa tin", sau đó mới dẫn thêm thông tin của Việt Nam thông tấn xã, rồi lại dẫn Tân Hoa xã.

Trưa 6-6-2011, Đất Việt có bài "Trung Quốc "tốt bụng" hơn thế giới nghĩ" (không chấm than hay chấm hỏi gì, y như hai bài trên), trong đó "tận tình" thuật lại những lời đường mật của Lương Quang Liệt tại Đối thoại Shangri-La 10: "Bắc Kinh hao tốn nhiều công sức thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và chấm dứt các hành động leo thang quân sự của mình hơn nhiều so với những gì thế giới mong đợi… Khối lượng công việc mà chúng tôi làm lâu nay nặng hơn nhiều so với những mường tượng của cộng đồng quốc tế. Tôi biết nhiều người sẽ nghĩ rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành mối đe dọa về quân sự đối với thế giới. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định, Trung Quốc sẽ không bao giờ mưu cầu vị thế bá chủ thế giới. Đây là cam kết mạnh mẽ nhất của Chính phủ Trung Quốc đối với cộng đồng quốc tế".

Lời khẳng định, cam kết thay mặt cả nước Trung Quốc, cả Chính phủ Trung Quốc của Liệt rõ là không đáng tin khi mới hôm trước, gặp bộ trưởng Thanh, Liệt còn chối đây đẩy, còn đùn trách nhiệm cho các "đồng chí" Trung Quốc khác của Liệt (dĩ nhiên là không có mặt tại Đối thoại Shangri-la 10): "Chúng tôi không mong muốn sự việc tương tự xảy ra trong tương lai. Chúng tôi xin nói rõ là quân đội Trung Quốc không có hành động can dự nào vào sự việc vừa diễn ra". Càng không thể tin khi sau vụ Bình Minh II, tàu Trung Quốc tiếp tục chèn ép, trấn lột, thậm chí còn bắn súng vào tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Đất Việt đăng tít như vậy, nghĩa là sao? Đăng mà không bình luận gì, nghĩa là sao? Định "quán triệt" bạn đọc rằng Trung Quốc chẳng những tốt với Việt Nam mà còn tốt với cả thế giới như Trường đại học Vinh "quán triệt trúng cử" trong kì bầu bán Quốc hội vừa rồi ư?

Chưa hết. Sau ít phút, Đất Việt có bài "Quan chức Trung Quốc tiết lộ về vụ Hải giám", trong đó nêu rõ ngay từ đầu rằng "Sự kiện ngày 26-5-2011 có thể (chỉ có thể thôi nhé! – NN) là hành động đơn phương mà không được sự đồng ý hay khuyến khích từ phía Bắc Kinh" và dẫn lời một thành viên giấu tên trong đoàn cán bộ quân sự Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-la 10: "Cơ quan quản lí đại dương nhà nước và tuần tra hàng hải phi quân sự và các tổ chức thực thi pháp luật trong quá khứ đôi khi cũng có những hành động bất cẩn". Vẫn không kèm theo bình luận gì. Ít phút sau, chữ "tiết lộ" được sửa thành "thanh minh", có lẽ cho nặng đô, giàu sắc thái biểu cảm hơn. Nội dung y như cũ.

Qua đọc mấy bài đó, không thể không băn khoăn tự hỏi: Suy cho cùng thì Đất Việt do ai chủ quản?

Các vị có băn khoăn như thế không?

Vị nào đã có câu trả lời, xin cho đồng bào được biết!

N. N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn