Áo tố Trung Quốc “nhái” ngôi làng nổi tiếng

An Bình (theo AP)

(Dân trí) - Người dân tại một ngôi làng nổi tiếng ở Áo, một di sản thế giới của UNESCO, đã bày tỏ sự bất bình trước kế hoạch của Trung Quốc nhằm sao chép ngôi làng của họ và xây dựng một phiên bản giống y hệt.

clip_image001

Ngôi làng Hallstatt nổi tiếng của Áo.

Hallstatt là một ngôi làng yên bình nằm bên dãy núi An-pơ thuộc vùng Salzkammergut, Áo. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh thơ mộng, những ngôi nhà gỗ nằm tựa lưng vào sườn đồi, những tháp nhà thờ và các quán trọ cổ soi bóng xuống lòng hồ Hallstatter See trong xanh. Vẻ đẹp của Hallstatt đã giúp nó được công nhận là một trong các di sản thế giới của UNESCO.

Nhưng giờ đây, người dân Hallstatt tỏ ra không vui trước một động thái gần đây của người Trung Quốc: kế hoạch “nhái” ngôi làng của họ tại tỉnh Quảng Đông.

Sau khi chụp ảnh và thu thập các dữ liệu khác về ngôi làng, một công ty Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một phiên bản tương tự Hallstatt tại thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.

clip_image002

Hallstatt nằm tựa lưng vào dãy An-pơ và quay mặt ra hồ Hallstatter See.

Mặc dù người dân Hallstatt nói tự hào khi ngôi làng của họ nhận được sự chú ý, nhưng những người khác đã bày tỏ sự bất bình khi người Trung Quốc không thông báo hay tham khảo với họ về kế hoạch nhằm "nhái" ngôi làng.

Alexander Scheutz, Thị trưởng Hallstatt, nói kế hoạch của Trung Quốc là “một lời khen ngợi dành cho ngôi làng của chúng tôi” nhưng cho biết thêm rằng ông “hoàn toàn bị sốc” về dự án.

Còn Monika Wenger, một chủ khách sạn tại Hallstatt, nói: “Tôi không thích khi biết rằng một nhóm người Trung Quốc đã có mặt tại đây trong nhiều năm để đo đạc, chụp ảnh và xem xét chúng tôi. Tôi muốn họ tiếp cận chúng tôi một cách thẳng thắn".

"Khách sạn của chúng tôi là một tác phẩm nghệ thuật", Wenger nói về khách sạn cổ 400 tuổi. “Nếu ai đó đến đây và sao chép nó, đối với tôi nó giống như là ai đó sao chép tranh của người khác”.

clip_image003

Địa điểm xây dựng bản sao ngôi làng Hallstatt ở ngoại ô thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Tại địa điểm xây dựng ở ngoại ô thành phố Huệ Châu của tỉnh Quảng Đông, cách Hồng Kông khoảng 160km về phía bắc, ít có dấu hiệu cho thấy phiên bản “nhái” sẽ tái hiện được vẻ đẹp nên thơ của ngôi làng nguyên bản.

Mặc dù khu vực cũng có đồi núi nhưng không mang vẻ đẹp hùng vĩ của dãy An-pơ và nước của một hồ gần đó - “bản sao” của hồ Hallstatter See - có màu đục và vài con cá chết nổi.

Ông Scheutz nói: “Hallstatt đã có nền văn hóa kéo dài nhiều thập kỷ. Đây là điều bạn không thể sao chép”.

clip_image004

Cần cẩu tại công trình xây dựng ở Quảng Đông.

Hallstatt đón vài trăm du khách Trung Quốc mỗi ngày trong những tháng mùa hè. Một số người trong số đó cũng có chung quan điểm với ông Scheutz.

“Có cảm giác như tôi được lên thiên đường vậy”, cô Stacy Xianoquan Yuan, 22 tuổi, du khách từ tỉnh Sơn Đông, nói.

Người bạn của cô, Darren Yixin Chen, 23 tuổi, từ Thượng Hải, đồng tình: “Họ sẽ không thể xây dựng một ngôi làng hoàn hảo như ở đây”.

clip_image005

Một trang trại gà bên hồ gần công trình xây dựng làng Hallstatt "nhái".

Các kỹ sư Trung Quốc đã thiết kế nhiều phiên bản thu nhỏ của các địa danh nổi tiếng ở châu Âu tại đất nước họ trong vài năm qua nhằm tạo ra các khu dân cư đặc biệt dành cho các công dân giàu có tại nền kinh tế đang bùng nổ của châu Á.

Hơn 900 dân cư của Hallstatt sống nhờ nguồn thu chủ yếu từ hoạt động du lịch. Ngôi làng này đón hàng trăm nghìn du khách mỗi năm, trong đó có hàng nghìn khách du lịch châu Á.

A. B.

Nguồn: Dantri.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn