Bà mẹ Thiên An Môn đòi danh dự cho con

Một chính phủ sắt máu như Trung Cộng mà cũng đã phải giở trò mua chuộc đối với các bà mẹ có con bị giết thảm trong vụ Thiên An Môn, chứng tỏ trên đời này không có cái kim nào trong bọc giấu được mãi. Nhưng Thiên An Môn hay “Lục tứ” là một trong chuỗi dây xích phản ánh đặc điểm bản chất của một thứ chủ nghĩa phi nhân tính mọc lên đầu thế kỷ XX và về cơ bản kết thúc vào cuối thế kỷ, nay muốn xóa bỏ những dấu mốc lịch sử tạo nên sợi dây xích xích vào cổ nhân loại ấy bằng tiền sao? Khéo dở hơi lão đại bá mới phất lên quá tự tin ở túi tiền của mình tưởng muốn làm đảo điên lịch sử thế nào cũng được, muốn mua đất đai tài nguyên rừng núi của nước nào cũng xong. Nhưng người liêm sỉ trên thế giới này còn nhiều lắm, định giở trò làm đảo điên thế giới bằng củ cà rốt có dễ đâu, trong khi cây gậy của các ngài thì đang phang tứ tung như một tên cướp hung hăng mà xuẩn ngốc làm tứ bề láng giềng ai cũng cảnh giác và cả nhân loại thì bịt mũi chế giễu.

Muốn đem tiền ra chuộc nhân phẩm cho mình ư? Được lắm. Nhưng hãy điểm lại đi, kể từ khi chính thể CHNDTH thành lập đến 1976, chỉ nói người Hán không thôi, theo ông Tân Tử Lăng đã có đến 57 triệu 500 ngàn người chết dưới bàn tay vị chúa tể khai sáng ra chính thể đó rồi. Các ngài đã đẩy con dân các ngài xuống hàng hạ đẳng phải ăn thịt con cái để sống, lấy bao nhiêu tiền để chuộc lại cái tội súc vật hóa con người ấy cho đủ? Đó là chưa kể các dân tộc tự trị mà các ngài giở trò cưỡng bách thâu tóm vào lãnh thổ Đại Hán của mình, còn bao nhiêu chục triệu nữa đây?

Thế giới đang có những chuyển động ghê gớm không cách nào cưỡng lại được đâu. Đến như nước Nga cũng xuất thân cộng sản đấy thôi, mới đầu còn bỏ phiếu trắng tại Hội đồng Bảo an về Lybia, nay chẳng đã đứng hẳn về phe phủ quyết Ghadaphi đấy thôi. Mùa xuân của châu Phi trước sau gì cũng là một sự thật hiển nhiên rồi, mặc dù đám tài phiệt cả Tây lẫn Đông đâu có muốn. Chỉ có một con đường để “hồi đầu” ông Đại Hán có biết không – đấy là tự do và dân chủ cho mọi con người. Các bà mẹ Thiên An Môn muốn nhắn với ông điều cốt thiết ấy.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Cuộc biểu tình chống tham nhũng và đòi mở rộng dân chủ tại Thiên An Môn đã bị đàn áp thẳng tay hồi tháng 6/1989

Lần đầu tiên, nhóm Bà mẹ Thiên An Môn tiết lộ: công an Trung Quốc tiếp cận họ để nói về khả năng "trả tiền" cho những vụ việc đến nay vẫn bị che giấu.

Trong thư ngỏ công bố trên các trang mạng nhân quyền về Trung Quốc hôm nay 31/5/2011, các bà mẹ có con bị giết, mất tích hoặc truy bức sau cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989 nói họ vẫn muốn đối thoại với chính quyền.

Theo bức thư nói rằng "Không được làm ô danh các gia đình Thiên An Môn", chừng 27 người đã ký tên, nhắc lại cuộc đàn áp sinh viên vào tháng 6/1989 dưới thời Đặng Tiểu Bình ở thủ đô Bắc Kinh.

Kể từ ngày đó, ngày người Trung Quốc gọi là Lục Tứ (4 tháng 6), các gia đình có con cái bị giết tại quảng trường Thiên An Môn không ngừng kêu gọi phục hồi danh dự cho họ.

Họ nêu ra tên tuổi của các thanh thiếu niên mà có người mới chỉ 13 tuổi khi bị thương vì đạn của quân đội.

Đối thoại vì sự thật

Lá thư viết họ chỉ nêu ra ba điều cơ bản: đối thoại để tìm ra sự thật về con số người bị quân đội Trung Quốc giết chết; đánh giá lại bối cảnh chính trị khi đó để xác định công và tội của các nhà lãnh đạo; và đòi bồi thường.

Dù con số chính thức chỉ là 203 người bị giết, các giới vận động nhân quyền cho rằng Bắc Kinh có trách nhiệm điều tra để biết con số thực mà họ tin là cao hơn khi xe tăng của Hồng quân Trung Hoa tràn vào giải tán người biểu tình ở Thiên An Môn.

clip_image002

Công an Trung Quốc ngăn các thân nhân của sinh viên bị giết tại Thiên An Môn năm 1989 tụ tập hồi 2009 để tưởng niệm con cái họ

Nay, lần đầu tiên các bà mẹ Thiên An Môn cũng tiết lộ rằng hồi tháng 2/2011, các quan chức ngành công an Trung Quốc đã tiếp cận một số gia đình và sau đó, vào tháng 4 vừa qua, có đề nghị "trả tiền bao nhiêu thì đủ" cho những cá nhân có người thân thiệt mạng năm 1989.

Theo BBC Tiếng Trung tại London, hoạt động của các quan chức công an có thể là dấu hiệu lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc đang tìm cách giải quyết chủ đề Thiên An Môn hiện vẫn bị cấm nêu ra tại nước này.

Tuy nhiên, lá thư của các bà mẹ cho hay giới chức không hề đưa ra một lời giải thích nào về vụ Thiên An Môn, không hứa hẹn điều tra gì.

Các cuộc gặp cũng được phía nhà nước cho là "riêng tư", nhằm "trao đổi ý kiến" mà thôi.

Điều các bà mẹ Thiên An Môn muốn không chỉ là cuộc đối thoại công khai về sự kiện Thiên An Môn, mà cả việc phục hồi danh dự cho thân nhân của họ.

Cho đến nay, truyền thông chính thức của Trung Quốc gọi biến cố Thiên An Môn là do "bọn phản cách mạng" và "gây rối" tạo ra.

Chính quyền cho tới nay cũng không muốn coi tổ chức Các bà mẹ Thiên An Môn như một nhóm chung, mà chỉ tiếp xúc riêng tư với từng gia đình.

Họ cho rằng để cho công an đứng ra "nói chuyện riêng" với các gia đình nạn nhân Thiên An Môn là điều bất thường.

Nay, các bà mẹ yêu cầu chính quyền chỉ định ra một vị trí hay cơ quan có chức danh hẳn hoi để đối thoại với họ.

Đặc biệt, họ cũng nêu ra rằng kể từ đầu năm nay, làn sóng dân chủ ở Trung Đông và Thế giới Ả Rập khiến chính quyền Trung Quốc lo sợ và chỉ muốn tiếp tục im lặng về vụ Thiên An Môn dù nhiều năm đã qua.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn