Báo Trung Quốc cảnh báo Việt Nam không nên khiêu khích nước họ

VOA tổng hợp từ CN1005884, AFP, Reuters, Philstar

clip_image001

Tàu Bình Minh 02 đã ra khơi hôm Chủ nhật ngày 5/6, tiếp tục công tác sau khi được tu dưỡng bảo trì sau vụ tàu hải giám Trung Quốc phá hoại thiết bị thăm dò ngày 26/5. Hình: Reuters

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang cáo buộc Việt Nam ngày càng tỏ ra quyết liệt và táo bạo hơn bởi có sự ủng hộ từ Hoa Kỳ.

Lời cáo buộc này được đưa ra sau khi giới hữu trách Việt Nam khẳng định giữ vững lập trường trong vụ tranh chấp lãnh hải ở biển Đông và quyết định tiếp tục cho tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ra khơi, cộng với cuộc biểu tình hiếm hoi của hàng trăm người ở Việt Nam hôm cuối tuần qua nhằm phản đối những hành động của Trung Quốc mà họ gọi là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tờ báo có tên Văn Hối, một tờ báo của chính phủ Trung Quốc có trụ sở ở Hong Kong, nói rằng Việt Nam đã được Hoa Kỳ khuyến khích để hành động 'một cách táo bạo hơn'.

Bài báo trích lời ông Bành Quang Khiêm, một chuyên gia quân sự của Trung Quốc, nói rằng Hà Nội không nên tiếp tục khiêu khích Trung Quốc và cảnh báo rằng Washington sẽ bỏ rơi Việt Nam nếu lợi ích của họ bị ảnh hưởng. 

Bài báo cũng nói rằng Việt Nam nên nhớ câu nói 'Một đứa trẻ không vâng lời sẽ bị đánh đòn'.

Trong khi đó, cũng liên quan tới những vụ tranh chấp mới nhất ở Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố rằng Trung Quốc đã 'vi phạm thô bạo' thỏa thuận năm 2002 với các nước láng giềng Đông Nam Á bằng việc đưa đưa vật liệu xây dựng tới các vỉa đá gần Philippines .

Ông Del Rosario phát biểu trong một bài bình luận được đăng tải hôm thứ Ba trên báo Philippine Star rằng hành động của Trung Quốc là thách thức nghiêm trọng nhất đối với chủ quyền của Philippines ở Biển Nam Trung Hoa kể từ năm 1995 khi Bắc Kinh chiếm khu vực mà Manila tuyên bố thuộc chủ quyền này.

Mặt khác, hãng tin Reuters trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói rằng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là biển Ðông có thể giúp bảo vệ quyền lợi của các nước nhỏ hơn.

Ông Voltaire Gazmin nói rằng Hoa Kỳ có lợi ích từ sự ổn định, an ninh và tự do của đường hàng hải lớn thứ nhì thế giới này. Phát biểu với các phóng viên, ông Gazmin nói rằng 'sự hiện diện của Hoa Kỳ sẽ ngăn cản bất cứ hành động bất hợp pháp nào ở biển Nam Trung Hoa'.

Hôm 6/6, Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt của Trung Quốc khẳng định Trung Quốc giữ vững cam kết duy trì hòa bình và ổn định tại biển Nam Trung Hoa và các kênh liên lạc giao tiếp với các nước Đông Nam Á có tranh chấp chủ quyền ở khu vực này vẫn không có gì trở ngại.

Ông Lương Quang Liệt nhấn mạnh Bắc Kinh không theo đuổi mục tiêu mà ông gọi là quyền bá chủ và không bao giờ đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông có tin là Trung Quốc chân thành trong tuyên bố của mình hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói rằng 'tương lai sẽ trả lời cho chúng ta biết rằng liệu Trung Quốc có cam kết với những gì họ nói với thế giới hay không và liệu họ có theo đuổi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp hay không'.

Ông Gazmin cũng nói rằng Trung Quốc sẽ 'mất mặt' trước cộng đồng quốc tế nếu họ không giữ lời hứa.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn