Công an chủ quản trường học?

Lê Hiền Đức

[Bà Lê Hiền Đức, người được giải thưởng Liêm chính của Tổ chức Minh bạch Quốc tế năm 2007]

Gửi cho BBC từ Hà Nội

clip_image002

Từ Anh Tuấn bị đuổi khỏi Cao đẳng Y tế Thái Nguyên vì đọc tin trên mạng internet

Hay tin về việc cháu Từ Anh Tú bị trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đuổi học vĩnh viễn một cách rất vô lí, tôi đã tìm địa chỉ thư điện tử, số điện thoại của cháu rồi liên lạc để thăm hỏi, động viên và tìm hiểu rõ thêm thông tin.

Trên cơ sở đó, tôi đã gọi điện trao đổi, chất vấn một số quan chức mà tôi cho là có trách nhiệm trực tiếp trong vụ này. Cũng như hầu hết quan chức khác, trong hầu hết vụ việc khác, tôi lại bị "đá" vòng quanh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo tôi rằng phải hỏi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu vì đó mới là cơ quan chủ quản trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, nơi cháu Tú theo học.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên Hoàng Anh Tuấn sau hàng chục lần từ chối cuộc gọi từ số máy của tôi, đã nghe máy khi tôi gọi từ một số máy khác. Câu trả lời là: "Cháu làm việc này theo sự chỉ đạo của Công an".

Sĩ quan an ninh Bùi Văn Chính thì nói: "Mời bác đem giấy giới thiệu đến Công an tỉnh Thái Nguyên để làm việc. Tôi không thể trả lời bác được".

Ô hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hẳn một vụ mang tên "Công tác học sinh, sinh viên”, một Vụ Giáo dục chuyên nghiệp và một Vụ Giáo dục đại học mà Bộ lại không có tí trách nhiệm, liên quan gì trong việc Tú bị đuổi học ư?

Hiệu trưởng Tuấn nói mình làm theo chỉ đạo của Công an, như thế phải chăng Công an mới là cơ quan chủ quản đích thực của trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên?

'Nghĩ đúng, làm đúng'

Một bà lão ngoại bát tuần, một giáo viên tiểu học nghỉ hưu đã mấy chục năm như tôi, muốn tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, muốn có tiếng nói và hành động góp phần làm rõ sự thật, bảo vệ lẽ phải, bênh vực người ngay, vạch mặt kẻ gian thì phải xin giấy phép, giấy giới thiệu từ tổ chức nào, cơ quan nào?

Bảo cháu Tú vi phạm điều 88 của Bộ Luật hình sự, tại sao Công an không bắt giữ cháu, Viện Kiểm soát không truy tố cháu, Tòa án không xử tù cháu?

Nếu quả thật cháu Tú vi phạm điều 88 của Bộ Luật hình sự khi công khai tới điểm dịch vụ Interrnet, vào mạng đọc tài liệu, đồng thời lưu giữ trong máy tính cá nhân 4 bài viết mà cháu đã nêu tên thì cháu Nguyễn Anh Tuấn ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh cùng hàng vạn, hàng triệu cháu khác cũng vi phạm. Sao cháu Tuấn "tự thú" đã lâu mà tới giờ vẫn chưa bị đuổi học?

Tôi nghĩ cháu Tú rõ ràng không sai phạm gì, ngược lại còn rất đáng biểu dương vì đã dũng cảm thể hiện sự quan tâm tới cuộc sống vất vả của dân thường, tới tình hình của đất nước, tới vận mạng của dân tộc.

Lê Hiền Đức

Liệu cơ quan công an có phát hiện được hết, các trường cao đẳng, đại học có đuổi được hết những cháu như Tú, như Tuấn không?

Tôi nghĩ cháu Tú rõ ràng không sai phạm gì, ngược lại còn rất đáng biểu dương vì đã dũng cảm thể hiện sự quan tâm tới cuộc sống vất vả của dân thường, tới tình hình của đất nước, tới vận mạng của dân tộc.

Các quan chức như ông Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn và viên công an Bùi Văn Chính có nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu Tú dành phần lớn thời gian, công sức vào việc đấu tranh để chứng tỏ mình đã nghĩ đúng, làm đúng thay vì học xong, ra đi làm bình thường như hàng vạn, hàng triệu sinh viên khác?

Các vị trong Bộ Giáo dục, Hiệu trưởng Tuấn, viên công an Chính có nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu Tú được ai đó giúp du học để có trình độ và bằng cấp xứng đáng?

Nhà báo Đào Tuấn đang lo nếu Quốc hội Hoa Kỳ ra nghị quyết phê phán Trung Quốc gây hấn ở biển Đông, Quốc hội Việt Nam sẽ chẳng biết kiếm đâu ra lỗ nẻ để mà chui.

Tôi thì nghĩ nếu có một trường cao đẳng, đại học nào đó ở nước ngoài mời Tú sang tiếp tục học tập, các vị như Tuấn, Chính cũng sẽ chẳng biết kiếm đâu ra lỗ nẻ để mà chui.

L. H. Đ.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn