Cuộc chiến thông tin

Trang Hạ

imageNhững hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây đã gây lo ngại cho dư luận châu Á và ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi hợp pháp của người Việt Nam đang sinh sống làm ăn trong lãnh hải Việt Nam, như ngăn cản tàu cá Việt Nam đánh bắt cá hợp pháp trong lãnh hải Việt Nam, nhiều lần gây sự với tàu thăm dò của công ty dầu khí nước ngoài (BP) và tàu thăm dò của Việt Nam (26/5 và 9/6/2011), bắt cóc và tống tiền ngư dân Việt Nam, xua đuổi ngư dân tránh bão và bắn giết vô cớ ngư dân trên biển, đỉnh điểm là thành lập khu vực hành chính bao trùm trên những đảo bị tranh chấp quốc tế tại Hoàng Sa (thành phố Tam Sa – 2007) thậm chí gần đây triển khai những kế hoạch quân sự và hành vi leo thang quân sự gây căng thẳng tại Biển Đông. Đó là hành vi bề ngoài.

Nhưng cuộc chiến tranh về thông tin và tư tưởng của Trung Quốc dấy lên trong hơn 1 tỷ người Hoa trong và ngoài biên giới Đại Lục mới thực sự nguy hiểm cho Việt Nam. Trung Quốc luôn cung cấp những thông tin bóp méo và vô căn cứ cho dân chúng (có thể đọc được trên mọi báo chí và diễn đàn Trung Quốc hàng ngày) để chuẩn bị cho dân chúng lòng căm thù lũ “khỉ Việt Nam” cao độ, làm mọi người Trung Quốc tin rằng “đường lưỡi bò – đường chữ U đứt khúc 9 đoạn” là lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc đã bị Việt Nam bành trướng, chiếm đóng lâu năm, mọi bài báo điện tử của Trung Quốc đều nói rõ, Việt Nam đã khai thác trái phép hàng triệu tấn dầu và thu lời hàng tỷ USD trên lãnh hải Trung Quốc, nên Trung Quốc không thể nhẫn nhịn thêm được nữa. Về vụ Bình minh 2, trong số gần 1.000 lời bình luận trên mạng Trung Quốc mà tôi đọc được, có 999 lời căm thù VN cao độ và đòi sử dụng vũ lực giành lại công bằng cho Trung Quốc, đòi ra trận giết người Việt Nam, chỉ có đúng 1 review duy nhất (của 1 người Trung Quốc duy nhất) nói, địa điểm xảy ra xung đột hình như có vẻ hơi sát Việt Nam thì phải.

Cuộc chiến Biên giới 2/1979 cũng từng được Trung Quốc chuẩn bị tư tưởng và thông tin chu đáo, như đó là cuộc chiến Trung Quốc bảo vệ lãnh thổ Trung Quốc bị Việt Nam gây hấn xâm hại trước. Đó là cuộc chiến mà Việt Nam vô ơn bội nghĩa, dùng chính vũ khí được Trung Quốc tài trợ và kỹ thuật quân sự do Trung Quốc huấn luyện để đánh trả lại Trung Quốc, gây bao tang tóc cho những gia đình chiến sĩ vô tội của Trung Quốc (có thể đọc trong cuốn “Ma chiến hữu” của Mạc Ngôn do Công ty sách Phương Nam dịch và bán tại Việt Nam). Nguy hại hơn là qua truyền thông, sự căm thù của người Trung Quốc thế hệ đó đã kéo dài sang thế hệ mới, cư dân mạng Trung Quốc hiện nay.

Cuộc chiến thông tin này được Trung Quốc dấy lên một cách có chủ ý, để nhiều thế hệ người Trung Quốc giữ vững và nêu cao chủ nghĩa dân tộc bành trướng vốn có lịch sử lâu đời của Trung Quốc, bảo vệ và bào chữa cho mọi hành vi (nếu có và đã có) của chính phủ Trung Quốc khi muốn thôn tính quyền lợi của Việt Nam. Qua đài báo và mạng tiếng Hoa, Việt Nam là một nước bành trướng, hiếu chiến, tham lam tàn ác, xấu thói lươn lẹo, vô ơn với Trung Quốc.

Cuộc chiến thông tin mới thực sự là một cuộc chiến khốc liệt, và nó là cốt lõi, tinh thần cho cuộc chiến quân sự đang nhăm nhe xảy ra. Theo phán đoán cá nhân thì cuộc chiến quân sự leo thang để chờ xung đột quân sự xảy ra trên biển sẽ tấn công một số đảo Trường Sa bằng vũ lực, chứ không phải là nhằm tiến tới cuộc chiến trên lãnh thổ đất liền.

Sự thật có thế không? Tôi không rõ trong lịch sử Việt Nam đã thực sự chịu ơn Trung Quốc những gì, nhưng tôi tin người Việt Nam và hành xử của Việt Nam không phải là kiểu vô ơn bội nghĩa.

Tôi tin vào lương tri của hàng trăm triệu người Trung Quốc vẫn còn. Chỉ là họ chưa biết sự thực của lịch sử, chưa biết đến lý lẽ của Việt Nam, và họ chưa được đọc thông tin chính xác trong lĩnh vực địa lý chính trị châu Á của ngày hôm nay. Tôi tin rằng hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ nghi ngờ tính chính nghĩa của hải giám Trung Quốc đã làm ngày 26/5/2011, nếu họ được đọc những bản tin thời sự không bị Trung Quốc che giấu những thông tin về kinh độ – vĩ độ – địa điểm chính xác của vụ đụng độ Trung Việt này.

Chúng ta đang lên án cho… chính chúng ta nghe mà thôi, chúng ta phẫn nộ cho… chính chúng ta hả dạ mà thôi. Một khi chẳng ai hiểu người Việt Nam đang nói gì, đang có chứng cứ lịch sử gì, đang giải quyết tranh chấp bằng tinh thần gì.

Thậm chí, người Trung Quốc không hề biết kinh độ, vĩ độ của địa điểm xung đột vụ Bình Minh 2 liệu có nằm trong vùng đang bị tranh chấp hay không. Trừ vài giáo sư nghiên cứu nắm rõ. Trung Quốc không chỉ đánh tráo khái niệm “vùng biển tranh chấp – lãnh hải Trung Quốc” với Việt Nam, họ còn bịt mắt người dân của chính họ về điều đó.

Kêu gọi được sự ủng hộ Việt Nam ngay từ chính trong người Trung Quốc mới khó, còn khó hơn việc lôi Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Và việc này, chỉ nhà văn hoặc nghệ sĩ, âm nhạc, phim ảnh, những thứ đánh vào tình cảm con người, mang giá trị nhân văn và thân thiện mới làm được.

Một vài tin mới:

http://www.youtube.com/watch?v=2aEQ73gL1ZI

13/6: Truyền hình vệ tinh Vân Nam (mà truyền hình cáp Hà Nội đang tiếp sóng) đưa tin về biểu tình chống Tàu tại Việt Nam.

http://www.youtube.com/watch?v=Ixe5kTqZMLo

http://www.youtube.com/watch?v=ltgKdqzZaWw

Truyền hình vệ tinh Vân Nam hội luận về các nước nhỏ trong đó có Việt Nam thi nhau khai thác trái phép dầu khí và chiếm đảo của Trung Quốc.

T. H.

Nguồn: http://trangha.wordpress.com/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn