Dân Hồng Kông tham gia đêm canh thức cho Thiên An Môn

Mai Vân

clip_image001  

Đêm cầu nguyện cho các nạn nhân Thiên An Môn tại công viên Victoria, Hồng Kông, 04/06/2011 REUTERS

 

Hàng chục ngàn người tại Hồng Kông đã tham gia đêm không ngủ vào hôm qua, 04/06/2011 để tưởng niệm các nạn nhân vụ Thiên An Môn. Đã có 150.000 người theo ban tổ chức, 77.000 theo cảnh sát, tràn ngập công viên Victoria, nơi tổ chức sự kiện, dưới sự canh chừng cẩn mật của lực lượng an ninh.

Phóng viên AFP mô tả cảnh đám đông mặc màu đen, tức là màu tang, thắp nến, và hát lên những bài ca trang nghiêm, nhiều người rưng rưng nước mắt.

Một người phụ nữ 48 tuổi, bà Gladys Liu, nhắc lại với giọng đầy cảm xúc: “Tôi đến đây với con tim nặng trĩu, tôi còn nhớ cảnh xe tăng được gởi đến Thiên An Môn để đàn áp cuộc biểu tình của sinh viên. Thời ấy, tôi theo dõi tin tức rất sát và không ngờ là diễn biến lại đến mức như thế. Tôi muốn cho con tôi biết những gì đã xẩy ra, những sự kiện mà không bao giờ người ta dậy ở trường học.”

Một nữ sinh viên, cô Melissa, cho biết là cô muốn tìm hiểu sự thật. Sinh viên ngày nay, theo cô, rất khâm phục cuộc đấu tranh của lớp đàn anh năm 1989.

Ban tổ chức đêm canh thức cho biết là họ muốn gởi một thông điệp mạnh mẽ đến chính quyền Bắc Kinh, đó là không thể ‘‘hủy diệt ký ức về ngày mùng 4 tháng sáu’’. Họ cũng đòi Bắc Kinh trả tự do cho các người bị bắt vì chính kiến và thực hiện cải cách chính trị.

Phải nói đây là buổi tưởng niệm sự cố Thiên An Môn duy nhất, được tổ chức trên lãnh thổ Trung Quốc. Nhiều khách nước ngoài và người Trung Quốc đã đến đây đêm qua để tham dự.

Cảnh sát Hồng Kông hôm nay cho biết là họ đã câu lưu 53 người, với lý do là những người này đã tụ tập ở một điạ điểm khác và không chịu giải tán sau 12 giờ khuya.

Tại Bắc Kinh, khách đến viếng quảng trường Thiên An Môn rất đông vào hôm qua, có đến hàng ngàn người trong đó rất nhiều du khách.

Theo AFP, những người Trung Quốc đến viếng quảng trường nhân ngày này đều tránh né trả lời về sự cố 04/06/1989, giới trẻ thì cho là chỉ nghe nói có một phong trào phản đối của sinh viên, còn một người về hưu thì nói thẳng thừng là không biết gì.

Đối với chính quyền Trung Quốc, thì trang sử đã được lật qua, không cần nhắc đến nữa như lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao nêu lên vào hôm thứ Năm: "Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ đã từng đưa ra kết luận rồi".

Tuy nhiên, trích dẫn tin từ phong trào Các bà mẹ Thiên An Môn, AFP cho biết là gần đây, công an Trung Quốc lần đầu tiên nêu lên khả năng đền bù cho các nạn nhân Thiên An Môn.

Trong bức thư ngỏ thường niên công bố tuần này, phong trào xác nhận là công an Trung Quốc từ tháng Hai vừa qua, đã hai lần tiếp xúc với gia đình của một nạn nhân, dấu hiệu cho thấy là có thể Bắc Kinh đang thay đổi quan điểm về sự cố Thiên An Môn.

Nhưng bức thư cũng nêu rõ là công an Trung Quốc không hề đề cập đến vấn đề xin lỗi việc giết hại hay là nêu lên cho công chúng biết ai đã ra lệnh bắn giết người. Đây là hai điểm mà phong trào Các bà mẹ Thiên An Môn đã yêu cầu từ trước đến nay.

M. V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn