Dư âm hội thảo Biển Đông

Nam Nguyên, Phóng viên RFA

Báo chí Việt Nam có được ‘một bữa tiệc thông tin thịnh soạn’ khi các học giả quốc tế dự Hội thảo An ninh Hàng hải Biển Đông ở Washington bác bỏ ‘Đường lưỡi bò’ phi lý mà Trung Quốc áp đặt.

Tiến sĩ Trần Trường Thủy, thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Việt Nam, đang thuyết trình tại Hội thảo Quốc tế về Biển Đông ở Washington DC hôm 20-6-2011. RFA

Đã đến lúc phải lên tiếng công khai và mạnh mẽ

Trong cuộc hội thảo hai ngày 20-21/6 một người của Tòa Đại sứ Trung Quốc đã bất ngờ đặt câu hỏi cho phía Việt Nam, là nếu không có sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ liệu Việt Nam có phản ứng mạnh như vừa qua không và Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò gì trong cuộc tranh chấp này. Luật sư Nguyễn Duy Chiến cộng tác viên Học viện Ngoại giao Hà Nội đáp trả và được tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang dội. Ông nói:

“Hoa Kỳ là một cường quốc. Và vai trò của một cường quốc là bảo vệ hòa bình thế giới trong đó có hòa bình ở Đông Nam Á”.

“Hoa Kỳ là một cường quốc. Và vai trò của một cường quốc là bảo vệ hòa bình thế giới trong đó có hòa bình ở Đông Nam Á”.

Luật sư Nguyễn Duy Chiến

Ông Nguyễn Duy Chiến thuyết trình tại buổi Hội thảo về An ninh Biển Đông hôm 21/6/2011. RFA photo

Luật sư Nguyễn Duy Chiến thuyết trình tại buổi Hội thảo về An ninh Biển Đông hôm 21/6/2011. RFA photo

GS Tô Hạo - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế trường Đại học Ngoại giao Bắc Kinh - là học giả duy nhất của Trung Quốc tại cuộc hội thảo nói rằng, trong quá khứ tàu Trung Quốc đã từng cắt cáp thăm dò của tàu Việt Nam, nhưng vụ Bình Minh 02 Việt Nam phản ứng rất dữ dội hơn hẳn với truyền thống hành xử của mình và Trung Quốc hết sức ngạc nhiên trước phản ứng này.

Được yêu cầu nhận định về vấn đề vừa nêu, ông Nguyễn Trung cựu Đại sứ Việt Nam ở Úc và Thái Lan phát biểu từ Hà Nội:

- “Đây là sự cố công xuyên tạc của ông Tô Hạo, việc lần trước làm lần sau làm cùng một hành động, thì nó đều là hành động phi pháp trái luật pháp quốc tế mà tự ông Tô Hạo cũng thấy đó là những hành động hung hãn. Thế còn Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng rồi mà Trung Quốc vẫn cứ làm như vậy là thể hiện thái độ kiên trì theo đuổi chủ trương đã định sẵn của Trung Quốc không có gì bào chữa được hết”.

Cùng về việc tại sao Việt Nam đã không sớm đánh động dư luận sau khi Trung Quốc thường xuyên gây hấn trên Biển Đông từ 2007. Những vụ cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Việt Nam đã từng xảy ra mà người dân Việt Nam không được thông tin. Ông Nguyễn Quốc Thái, nguyên Tổng thư ký báo Doanh nghiệp từ Saigon phát biểu:

- “Con giun xéo mãi cũng quằn, tôi nghĩ những vụ việc Trung Quốc  gây hấn với Việt Nam trên Biển Đông thì chính phủ Việt Nam đã có những trao đổi quan hệ và phản kháng tuy trong âm thầm muốn tạo ra sự thân thiện hòa hợp giữa hai nước. Và đến lúc Việt Nam phải lên tiếng một cách công khai và mạnh mẽ. Trung Quốc đã thấy được phản ứng của quốc tế đối với việc mình làm như thế nào. Tôi nghĩ rằng dân chúng Việt Nam biết rất rõ về những sự việc xảy ra như vậy, nhưng báo chí Việt Nam không  đưa tin”.

Con giun xéo mãi cũng quằn, tôi nghĩ những vụ việc Trung Quốc  gây hấn với Việt Nam trên Biển Đông thì chính phủ Việt Nam đã có những trao đổi quan hệ và phản kháng tuy trong âm thầm muốn tạo ra sự thân thiện hòa hợp giữa hai nước. Và đến lúc Việt Nam phải lên tiếng một cách công khai và mạnh mẽ.

Sau cuộc hội thảo do CSIS - Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - tổ chức tại thủ đô Washington qui tụ những học giả tầm cỡ của thế giới, Việt Nam đã chọn được ba đại biểu có cách ứng xử mà người tham dự cho là trên mức trông đợi, để giúp tranh thủ được sự ủng hộ của công luận quốc tế. Tuy vậy, sau khi Trung Quốc leo thang gây hấn ngay trên vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam, trên các diễn đàn mạng nhiều nhà trí thức học giả đặt vấn đề là chính phủ phải công khai minh bạch cho nhân dân biết lập trường và thái độ ứng xử của mình đối với Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là tại sao chính phủ lại chưa thể hiện được phong cách mà người dân mong muốn. Ông Nguyễn Quốc Thái, nguyên Tổng thư ký báo Doanh nghiệp từ Sài Gòn phát biểu:

clip_image003

Các quốc gia có phần nào quyền lợi ở Biển Đông. Source uschina-institude

- “Những cuộc xuống đường của nhân dân TP HCM và Hà Nội cũng một phần nào biểu lộ thái độ của mình đối với những động thái chậm chạp và không rõ ràng của chính phủ trước những vấn đề xảy ra ở Biển Đông. Việc ba học giả Việt Nam phát biểu một cách sòng phẳng và minh bạch ở một cuộc hội thảo, tôi vẫn không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại không có được sự sòng phẳng và minh bạch như vậy”.

Hội thảo CSIS đã được tổ chức vào đúng thời điểm

Việt Nam khá may mắn khi Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Quốc tế CSIS tổ chức cuộc hội thảo An ninh Hàng hải Biển Đông. CSIS là một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở tại Thủ đô Hoa Kỳ - Washington, CSIS có tầm cỡ quốc tế được thành lập từ đầu thập niên 1960, Trung tâm này cung cấp các giải pháp chiến lược và chính sách cho các nhà hoạch định chính sách của chính phủ, các định chế quốc tế, cho khu vực tư và xã hội dân sự.

đấy là cuộc hội thảo phù hợp với nhìn nhận chung của công luận của thế giới về những gì đang xảy ra ở trên Biển Đông, thế còn quan điểm và lập trường của Việt Nam về mọi chuyện trên Biển Đông thì tôi nghĩ là rất rõ, hội thảo cũng nói lên sự đồng tình rất rõ

Cựu Đại sứ Nguyễn Trung

Những cuộc hội thảo về tranh chấp Biển Đông đã từng được nhiều viện nghiên cứu ở các nước tổ chức nhưng chưa khi nào nóng bỏng và nhiều cảm xúc như cuộc hội thảo 20-21/6 ở thủ đô Hoa Kỳ.

Cựu Đại sứ Nguyễn Trung từ Hà Nội nhận định:

- “Tôi rất hoan nghinh hội thảo của CSIS, đấy là cuộc hội thảo phù hợp với nhìn nhận chung của công luận của thế giới về những gì đang xảy ra ở trên Biển Đông, thế còn quan điểm và lập trường của Việt Nam về mọi chuyện trên Biển Đông thì tôi nghĩ là rất rõ, hội thảo cũng nói lên sự đồng tình rất rõ. Tôi hy vọng ít nhất hội thảo cũng làm rõ được vấn đề và thứ hai cũng nhấn mạnh thêm nữa là Trung Quốc phải ngồi vào đàm phán với tất cả các bên hữu quan để mà tìm ra các giải pháp, lúc này mà còn tiếp tục các biện pháp gây căng thẳng rồi gây mất ổn định trên Biển Đông thì nó chả phù hợp với dư luận chung. Cái này đã được thể hiện rất rõ trong cuộc hội thảo”.

Nhà báo Nguyễn Quốc Thái cho rằng cuộc hội thảo an ninh hàng hải Biển Đông ở thủ đô Hoa Kỳ có những thông tin nóng sốt như một bữa tiệc thịnh soạn cho báo chí trong nước, nhưng ông cảm thấy là báo chí có vẻ hơi ‘kiêng khem’:

-“Tôi cũng không hiểu là làm sao, phản ứng của ba đại diện Việt Nam nghe ‘quá đã’ như vậy mà báo chí Việt Nam không tường thuật đầy đủ các chi tiết cho dân chúng biết. Phản ứng của ba đại biểu Việt Nam đã đưa tới kết quả rất tốt là quốc tế đã ủng hộ và đứng về phía việt Nam và tôi nghĩ phía Trung Quốc cũng lúng túng trong hội thảo này”.

Tàu Bình Minh 02 cập cảng Nha Trang để làm công tác hậu cần, sửa chữa nhẹ. Ảnh: PetroTimes

Tàu Bình Minh 02 sau khi bị các tàu hải giám Trung Quốc bao vây cắt cáp, đã cập cảng Nha Trang để làm công tác hậu cần, sửa chữa nhẹ. Ảnh: PetroTimes

Tôi cũng không hiểu là làm sao, phản ứng của ba đại diện Việt Nam nghe ‘quá đã’ như vậy mà báo chí Việt Nam không tường thuật đầy đủ các chi tiết cho dân chúng biết. Phản ứng của ba đại biểu Việt Nam đã đưa tới kết quả rất tốt là quốc tế đã ủng hộ và đứng về phía việt Nam 

Nhà báo Nguyễn Quốc Thái

Mọi căng thẳng trên Biển Đông đều bắt nguồn từ chủ quyền lãnh hải ‘đường lưỡi bò 9 điểm’ do Trung Quốc đơn phương áp đặt. Đây là một yêu sách tham lam, thiếu căn cứ pháp lý và đi ngược lại công ước về Luật Biển mà Trung Quốc là một thành viên. GS Tô Hạo - học giả của Bắc Kinh - đã không thể biện giải trước các chất vấn của các học giả thế giới về thực chất đường lưỡi bò, bản đồ 9 điểm hình chữ U thể hiện điều gì và dựa trên chứng lý nào. 

Tham vọng của Trung Quốc muốn làm bá chủ Biển Đông đã bị bóc trần tại Hội thảo An ninh Hàng hải Biển Đông do CSIS tổ chức ở Washington, hy vọng những gì đúc kết từ Hội thảo sẽ đóng góp một cách hữu ích cho Diễn đàn an ninh ASEAN (ARF) tổ chức vào tháng 7 sắp tới và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào tháng 10 tại Indonesia.

Cùng với các chuyên gia học giả hàng đầu thế giới về vấn đề Biển Đông, các quan chức cấp cao, các nhà quản lý và giới truyền thông, các đại diện Việt Nam TS Trần Trường Thủy, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Biển Đông, Luật sư Nguyễn Duy Chiến thuộc Học viện Ngoại giao và TS Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao, quả thật đã cùng nhau để lại những dư âm đầy thú vị.

N.N.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn