EDLC đề nghị trợ giúp pháp lý cho phiên phúc thẩm vụ án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Thư của EDLC gửi Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà

Ngày 06 tháng 6 năm 2011

Kính gửi Quý Báo,

Hôm nay gia đình Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ nhận được thư của Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường (EDLC) đề nghị được tiếp tục tham gia hỗ trợ biện hộ cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Thay mặt gia đình, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã phúc đáp thư. Đề nghị Quý báo cho đăng để những ai quan tâm đến "Vụ án Cù Huy Hà Vũ tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" được biết.

Trân trọng cảm ơn Quý Báo,

Cù Thị Xuân Bích

Thưa bà Nguyễn Thị Dương Hà,

Chúng tôi viết thư này từ Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường (EDLC) với mục đích đề nghị được tiếp tục tham gia hỗ trợ biện hộ cho ông Cù Huy Hà Vũ. Chúng tôi được biết về bản án sơ thẩm dành cho ông Vũ và rất tiếc về việc đó.

Không rõ bà có còn quan tâm đến những hoạt động trợ giúp tiếp theo của Trung tâm EDLC không? Nếu có, thì chúng tôi xin đề xuất như sau:

EDLC thường làm việc với những công ty luật quốc tế lớn ở Hoa kỳ, có thể vận động nhân danh những nhà bảo vệ môi trường như Ts. Vũ. Luật sư của các công ty này có thể gây áp lực về vụ án của Ts. Vũ với Bộ Ngoại giao Hoa kỳ và các nhà hoạch định chính sách khác ở Thủ đô Washington. Ý tưởng chung của việc này là, một chính sách cứng rắn từ phía Hoa kỳ sẽ có hy vọng thuyết phục được chính quyền Việt nam ít nhất cũng sẽ cân nhắc giảm mức án cho Ts. Vũ.

Các luật sư đó cũng có thể cập nhật và gửi lại bản góp ý cho tòa án và văn thư gửi tới các cơ quan công quyền mà EDLC đã soạn thảo từ lần trước; thu hút sự quan tâm của báo chí đến vụ án; và sử dụng các phương tiện và đầu mối quan hệ mà chúng ta có thể cùng xác định để vận động cho Ts. Vũ. Đương nhiên, các luật sư này sẽ phối kết hợp các hoạt động của họ với nỗ lực của bà và/hoặc các luật sư bào chữa của Ts. Vũ, nếu bà muốn. Ngoài ra, chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến và đề xuất của bà và các luật sư Việt Nam tham gia bào chữa cho Ts. Vũ về các chiến lược cụ thể mà các luật sư Hoa kỳ cần áp dụng.     

Chúng tôi sẽ không xúc tiến việc này nếu bà thấy đó không phải là một ý tưởng tốt. Hơn nữa, chúng tôi cũng không thể bảo đảm sẽ tìm được một công ty luật sẵn sàng làm việc này, dù trong quá khứ chúng tôi đã vận động thành công được nhiều công ty luật. Chúng tôi cũng xin khẳng định lại rằng mọi việc hỗ trợ này từ EDLC và công ty luật sẽ hoàn toàn miễn phí. 

Mong bà cho biết càng sớm càng tốt về việc có cần chúng tôi giúp hay không, và nên xúc tiến như thế nào.

Kính thư,

Lewis Gordon,

Giám đốc Điều hành.

……………………………………

Dear Mrs.Nguyen Thi Duong Ha

We are writing from EDLC to propose to continue supporting the defense of Mr. Cu Huy Ha Vu. We learned about his conviction and are very sorry about that.

Would you be interested in additional help from EDLC? If so, here is what we propose:

EDLC often works with the largest international law firms in the U.S., who advocate on behalf of environmental defenders like Dr. Vu. The lawyers could press his case with the U.S. State Department and other policy makers in Washington. The idea would be that a harder line from the U.S. would hopefully help persuade the Vietnamese authorities to at least consider reducing Dr. Vu’s sentence.

The lawyers could also update and re-send the amicus brief and letter to the Vietnamese authorities EDLC previously prepared; seek to attract media attention for the case; and use any other means or contacts we can identify to advocate on Dr. Vu’s behalf. The lawyers would certainly coordinate their efforts with you and/or Dr. Vu’s attorneys if you wish, and you or his Vietnamese lawyers are welcome to suggest specific strategies for the U.S. lawyers.

We will not do this unless you feel it’s a good idea. We also cannot guarantee we will find a law firm willing to do this, although we have been successful enlisting firms in the past. Again, there is no charge by EDLC or the law firms for this help.

Please let us know as soon as possible if and how you would like for us to proceed.

Sincerely,

Lewis Gordon,

Executive director

Thư trả lời của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà

Hà Nội, ngày 6 tháng 6 năm 2011

Kính gửi ông Lewis Gordon, Giám đốc điều hành EDLC

Tôi rất hân hạnh được viết thư này phúc đáp lá thư Ông mới gửi trong đó Ông nhắc nhở “Không rõ bà có còn quan tâm đến những hoạt động trợ giúp tiếp theo của Trung tâm EDLC không?” Lời nhắc nhở lịch thiệp đó khiến chúng tôi hết sức cảm động và thấy cần nói luôn để tỏ lòng biết ơn Ông và Tổ chức pháp lý của Ông: Sự giúp đỡ của Ông và tổ chức do ông điều hành, cùng với những giúp đỡ vô tư khác của nhiểu tổ chức và cá nhân khiến chúng tôi thêm vững vàng trong cuộc đấu đòi trắng án cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Thưa Ông,

Kể từ hôm tuyên án vội vã Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, ngày 4 tháng 4 năm 2011, đã dấy lên một phong trào ký tên đòi trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ, cả bên trong lẫn bên ngoài nước Việt Nam – con số người ký tên trong vòng hai tuần lễ chốt lại đã là nhiều nghìn người. Cơ quan an ninh dùng thủ đoạn đến gặp riêng nhiều người ký tên để dọa nạt, và cách làm việc vô luật pháp đó đã tỏ ra không thích hợp. Nếu ông vào trang Boxitvn ngày 5 tháng 6-2011, ông sẽ gặp bài viết tuyệt vời của ông Nguyễn Tường Thụy về chuyện này.

Thủ đoạn đó có nghĩa gì? Thủ đoạn đó cùng với việc ngăn cản gia đình thăm gặp Cù Huy Hà Vũ, cùng với việc kéo dài thời hạn xử phúc thẩm rõ ràng là nhằm cố tình giữ mức án đã tuyên. Thế nhưng lập trường của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng như của gia đình, bạn bè và đông đảo nhân dân là: Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ phải trắng án.

Thưa Ông,

Mối thiện cảm của Ông với vụ án Cù Huy Hà Vũ đã thúc giục Ông viết như sau: “Ý tưởng chung của việc này là, một chính sách cứng rắn từ phía Hoa kỳ sẽ có hy vọng thuyết phục được chính quyền Việt nam ít nhất cũng sẽ cân nhắc giảm mức án cho Ts. Vũ.”

Cho phép tôi nói lại đôi điều về ý tưởng này. Như trong báo cáo tường trình mới công bố của Human Right Watch, vấn đề đã được đưa ra rành mạch ngay từ tiêu đề bản tường trình: Đảng (Cộng sản Việt Nam) đối đầu với nhà hoạt động pháp lý Cù Huy Hà Vũ. Giữa hai bên chỉ có một bên đúng một bên sai, không có chuyện mặc cả cò kè như trong bản án dân sự chia nhau quyền lợi lặt vặt. Đây là danh dự của một người đấu tranh chống áp bức, người ấy không đấu tranh cho cá nhân mình, mà cho cộng đồng nhân dân mình. Tôi tin rằng nếu Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ chỉ hơi màng chút quyên lợi cá nhân thì ông không thể có được sự ủng hộ to tát của những nhà trí thức khắp nơi (trong đó có EDLC), và của biết bao nhiêu người dân bị đàn áp khác.

Do đó, lập trường của tất cả là: CÙ HUY HÀ VŨ TRẮNG ÁN!

Cù Huy Hà Vũ không định là thánh tử vì đạo. Ông nói trước tòa: “Tôi là người bình thường. Tôi có công việc và gia đình và những người tôi thương yêu...” Nói như thế là để nhấn mạnh: công việc Cù Huy Hà Vũ làm không để tự đưa chân mình vào tù. Phe phi nghĩa ghép ông vào tội, mà càng ghép chỉ càng chứng tỏ Cù Huy Hà Vũ là chính nghĩa.

Xin trân trọng đề nghị Ông và EDLC hết sức giúp chúng tôi theo hướng đó.

Vô cùng biết ơn,

Nguyễn Thị Dương Hà (vợ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn