Gặp thuyền trưởng đuổi tàu hải giám TQ

Thiên Trường

(Đất Việt) Ngay khi con tàu Đông Nam 02, bảo vệ tàu Bình Minh 02 vừa từ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trở về cập cảng N., phóng viên Đất Việt đã gặp được ông Thuyền trưởng Nguyễn Minh Sơn.

Và không gì khác, cuộc trò truyện là những giờ phút căng thẳng quyết liệt bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Tàu Đông Nam 02, cùng với hai tàu Vạn Hoa 739, tàu Bình An 01, là 3 con tàu bảo vệ tàu Bình Minh 02 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp. Với vẻ rắn rỏi của người đi biển nhiều năm, ông Sơn đã kể lại với Đất Việt quá trình kèm đuổi tàu hải giám Trung quốc.

Đột nhập lúc mờ sáng

Khoảng 5g ngày 26.5, thuyền phó 2 Hoàng Văn Long đang trực chỉ huy trên tàu Đông Nam 02 thì nhận được tin báo rađa trên tàu Bình Minh 02 (đang hoạt động tại tọa độ 12O48’25’’ Bắc, 111O26’48’’ Đông) phát hiện 3 tàu lạ cách khoảng 10 hải lý, di chuyển với tốc độ khoảng 14 hải lý/giờ (một hải lý = 1.852 mét) theo hướng tiến thẳng vào đoạn cáp dài khoảng 8.500 mét mà tàu Bình Minh 02 đang trải trên biển. Đây là đoạn cáp phục vụ cho việc thăm do dầu khí. Ở cuối đoạn cáp có một phao đuôi. Bình thường đoạn cáp chìm dưới mặt nước biển khoảng 7 mét, trên đường cáp có các phao, khi cần thiết có thể nâng lên hoặc dìm sâu cáp xuống.

Tàu Bình Minh 02 liên lạc với nhóm tàu lạ bằng kênh quốc tế nhưng không được trả lời. Lúc này trời khá mù, mắt thường không thể quan sát được mà chỉ phát hiện được bằng ra đa. “Khi còn cách 6 hải lý, do liên lạc không được, tàu Bình Minh 02 đã điều tàu Vạn Hoa 739 tiến ra quan sát xem 3 tàu trên của nước nào; đồng thời điều động tàu Đông Nam 02 (đang chạy trước tàu Bình Minh 02 khoảng 5 hải lý), quay lại ngăn nhóm tàu trên. Thuyền phó Long báo cho tôi biết sự việc và từ lúc này tôi trực tiếp chỉ huy việc ngăn chặn nhóm tàu trên”- ông Sơn kể.

Vì chủ quyền Tổ quốc, tất cả đều sẵn sàng

Khi vào gần hơn một chút, tàu Đông Nam 02 phát hiện đây là 3 tàu hải giám Trung Quốc đang di chuyển đội hình zich zắc, một tàu đi trước, hai tàu đi sau. Khi phát hiện tàu hải giám 84 của Trung Quốc tăng tốc độ chạy vào, tàu Đông Nam 02 cũng tăng hết tốc độ lao thẳng vào tàu này để ngăn chặn. Hai tàu đối đầu nhau. Máy trưởng báo cáo, việc tăng tốc vẫn bảo đảm an toàn cho tàu. Khoảng cách giữa hai tàu rút ngắn nhanh chóng. Không khí trên tàu Đông Nam 02 nóng lên từng phút. Làm nhiệm vụ hộ tống tàu Bình Minh 02, các tủy thủ của tàu Đông Nam 02 đều hiểu rằng, họ đang bảo vệ vùng biển chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc bằng biện pháp hòa bình, song tất cả cùng chung một ý chí sẵn sàng cho một tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

...Trước sự ngăn chặn quyết liệt của tàu Đông Nam 02, tàu hải giám 84 buộc phải đánh vòng, không dám chạy thẳng, chuyển hướng phía ra sau phao đuôi của đoạn cáp rồi chạy quặt lên. “Chúng tôi vẫn bám theo để ép không cho tàu hải giám 84 áp sát vào tàu Bình Minh 02. Ở phía bên kia, tàu Vạn Hoa 739 và tàu Bình An 01 cũng tăng tốc, quần thảo, bám đuổi để đẩy hai tàu hải giám 17 và 72. “Khi còn cách đuôi tàu Bình Minh 02 khoảng 1 km, tàu hải giám 84 của Trung Quốc đột ngột tăng tốc và bẻ quặt bánh lái lao vào sau đuôi tàu Bình Minh chạy ngang qua phần cáp chìm dưới đáy biển. Ngày lúc đó, tàu Đông Nam 2 nhận được tin từ tàu Bình Minh 02 thông báo mất tín hiệu (do cáp bị cắt đứt). Lập tức, tàu Đông Nam 02 chuyển hướng, lao ra phía phao đuôi của cáp để bảo vệ phần cáp đã bị cắt đứt còn lại (đoạn cáp này dài khoảng hơn 4000 mét), nhằm ngăn chặn không cho tàu hải giám của Trung Quốc cướp phần cáp này...

Phá mưu đồ

Cùng lúc đó, Tàu Vạn Hoa 739 ép theo mạn phải tàu hải giám 72 của Trung Quốc đang tăng tốc lao vào để cắt cáp. Còn lại một mình, tàu Bình An 01 bám sát tàu hải 17 không cho nó động thủ. Biển như dậy sóng, bọt trắng xóa, tiếng máy tàu gầm rú. Lúc này, lệnh từ tàu Bình Minh 02 cho phép tàu Đông Nam 02 bỏ tàu hải giám 84 để cùng tàu Vạn Hoa 739 ngăn chặn tàu hải giám 72. Do đường cáp đã hạ xuống độ sâu 30 mét, nên tàu Đông Nam 02 tăng tốc băng ngang qua đường cáp, cắt sóng tiến thẳng về phía tàu hải giám 72. “Thấy thế, ba tàu hải giám Trung Quốc ngay lập tức di chuyền về hướng Đông Bắc dời xa khu vực. Chúng tôi thống nhất điều hai tàu Vạn Hoa 739 và Bình An 01 về giữ phía sau tàu Bình Minh 02 còn tàu Đông Nam 02 lùi về phao đuôi để tiếp tục bảo vệ tài sản” – Ông Sơn kể.

clip_image002

Tàu hải giám Trung Quốc

Theo ông Sơn, cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh trải xuống biển được thiết kế chịu lực rất cao. Nếu tàu hàng hoặc tàu cá chạm vào cáp thì sẽ xảy ra hai tình huống, hoặc kéo giật tàu Bình Minh 02, hoặc tàu va chạm với cáp bị kéo theo. Nhưng khi cáp của tàu Bình Minh 02 bị cắt, đã không xảy ra tình huống trên. Điều này chứng tỏ sự âm mưu cắt cáp của phía Trung Quốc đã được chuẩn bị kỹ càng. Cũng theo ông Sơn, trước đó, ngày 5.5 có một nhóm tàu cá Trung Quốc (có thể là tàu giả dạng quan sát) đi qua; ngày 21.5 xuất hiện máy bay mang ký hiệu Trung Quốc, bay quan sát và đến ngày 26.5 thì xảy ra sự việc kể trên.

T. T.

Nguồn: baodatviet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn