Hải quân Trung Quốc xác quyết chủ quyền ở những vùng biển đang tranh chấp

Thanh Phương

clip_image001  

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại "Đối thoại Shangri-La", Singapore, 05/06/2011. REUTERS

 

Theo tờ New York Times hôm nay, Hải quân Trung Quốc đang cố gắng xác quyết chủ quyền ở những vùng biển đang tranh chấp. Theo tờ báo này, hình ảnh các chiến hạm Trung Quốc chạy giữa các đảo của Nhật Bản trên vùng biển Thái Bình Dương để tham gia tập trận ở Thái Bình Dương đã nhanh chóng lan truyền vào tuần trước, khiến Bộ trưởng Quốc phòng Nhật phải bày tỏ mối “quan ngại nghiêm trọng”.

New York Times nhắc lại là trong những tuần qua, Việt Nam, Philippines và cả Nhật Bản đều đã bày tỏ mối quan ngại hoặc chính thức phản đối về những hành động trên biển của Trung Quốc.

Theo các giới chức Mỹ, một trong những mục tiêu chính của Hải quân Trung Quốc là hiện đại hóa để có thể hoạt động tại một khu vực mà cho tới nay Mỹ vẫn chiếm thế thượng phong, đó là vùng biển Tây Thái Bình Dương, tức là phía Đông các đảo của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.

Tờ New York Times trích lời Lyle Goldstein, một giáo sư thuộc Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc, thuộc Học viện Hải chiến Mỹ, dự báo là các cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc tại khu vực này sẽ trở nên thường xuyên hơn, nhất là khi mà Bắc Kinh đưa vào sử dụng hàng không mẫu hạm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào tuần trước khẳng định rằng những chiến hạm Trung Quốc được nhìn thấy giữa các đảo Okinawa và Miyako hoạt động đúng theo công pháp quốc tế, với mục đích là mở một cuộc “huấn luyện” thông thường, “theo kế hoạch huấn luyện hàng năm” của quân đội Trung Quốc.

Nhưng vào thứ sáu tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa cho biết là kể từ năm 2008, ngày càng có nhiều hoạt động của các chiến hạm Trung Quốc ở vùng biển Okinawa. Vào tháng 4 năm ngoái, một hạm đội hùng hậu của Trung Quốc đã đi ngang qua gần đảo Okinawa. Khi một trong hai khu trục hạm của Nhật bám theo Hạm đội Trung Quốc, một trực thăng của Trung Quốc đã bay cách tàu này rất thấp.

Bernard D. Cole, một cựu sĩ quan Hải quân Mỹ giảng dạy tại Học viện Hải chiến cho biết ông nghe nói là Hải quân Trung Quốc đang tìm cách nắm quyền kiểm soát đối với cả các tàu ngư chính và các lực lượng tuần duyên khác.

Trong những năm gần đây, các tàu loại này đã là trung tâm điểm các vụ đụng độ trên Biển Đông. Theo các quan chức ngoại quốc và các nhà phân tích, các vụ va chạm trên Biển Đông năm nay có nguy cơ dẫn đến xung đột quân sự.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn