Hoa Kỳ kêu gọi giải pháp ôn hòa

clip_image001

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng hiện thời tại Biển Đông.

Ông Toner nói với các nhà báo ở Washington: "Chúng tôi quan ngại trước các diễn biến ở Biển Đông và cho rằng chúng chỉ làm tăng căng thẳng chứ không giúp gì cho hòa bình và an ninh khu vực".

Ông khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ tiến trình hợp tác ngoại giao và kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện các tuyên bố chủ quyền, cả trên biển và trên bộ, theo đúng luật pháp quốc tế".

Ông Mark Toner nói Mỹ và cộng đồng quốc tế chia sẻ lợi ích trong việc ổn định an ninh hàng hải trong khu vực, quyền tự do lưu thông, phát triển kinh tế và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp - Thượng Nghị sỹ Jom Webb, chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ thì chỉ đích danh Trung Quốc.

Ông Webb được hãng Reuters dẫn lời nói: "Cung cách hăm dọa của Trung Quốc là mối quan ngại nghiêm trọng".

Bắc Kinh luôn tuyên bố cam kết duy trì ổn định và hòa bình tại Biển Đông, nhưng các động thái trên biển của nước này gây e ngại từ nhiều quốc gia trong khu vực.

Căng thẳng gia tăng

Việt Nam và Trung Quốc đang lâm vào căng thẳng ngoại giao sau một loạt các vụ mà hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm chủ quyền.

Việt Nam nói chỉ trong hai tuần, tàu Trung Quốc đã hai lần "phá hoại thiết bị của tàu thăm dò dầu khí Việt Nam" ngay bên trong khu vực kinh tế đặc quyền 200 hải lý.

Chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Người phát ngôn BNG VN Nguyễn Phương Nga

Ngược lại, Trung Quốc nói tàu Việt Nam đã "xua đuổi gây nguy hiểm tính mạng cho ngư dân" nước này đang làm công việc đánh bắt trong "ngư trường truyền thống".

Đáng chú ý là các loan báo của Trung Quốc về việc tập trận hải quân tại Biển Đông vào cuối tháng, trong khi Việt Nam tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật ngoài khơi Trung bộ ngay ngày thứ Hai tới này.

Trước đó, Mỹ cho hay khu trục hạm USS Chung-hoon vói thủy thủ đoàn gần 300 người đang trên đường tới khu vực.

Tuy nhiên, người phát ngôn Mark Toner nói: "Chúng tôi không ủng hộ bất cứ điều gì có thể làm tăng căng thẳng".

"Thể hiện vũ lực hay các động tác tương tự chỉ làm căng thẳng gia tăng mà thôi."

Hôm thứ Bảy 11/06, khi được hãng thông tấn Reuters hỏi về khả năng Mỹ hoặc các nước khác có thể đóng vai trò trong quá trình giải quyết tranh chấp, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: "Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn tại Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực".

"Chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông."

Tuần trước, tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Hoa Kỳ Robert Gates cảnh báo các cuộc đụng độ sẽ tiếp tục xảy ra nếu không có một cơ chế giải quyết bất đồng hợp lý.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn