Học giả Mỹ: Trung Quốc cộng sản là mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình thế giới kể từ thời Đức Quốc Xã

Duy Ái

Ngày 3/6/2011 vừa qua trên trang mạng của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) có bài viết của tác giả Duy Ái giới thiệu một cuốn sách sẽ công bố trong một vài ngày tới đây, vào 7/6 sắp tới, cuốn “Dead by China”, tác giả Duy Ái dịch là “Chết dưới bàn tay Trung Quốc”. Bài viết của Duy Ái có tiêu đề “Học giả Mỹ: Trung Quốc cộng sản là mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình thế giới kể từ thời Đức Quốc Xã”. Bài giới thiệu của Duy Ái gợi cho các nhà lãnh đạo các nước suy nghĩ về một hành động ứng phó trước những hành vi tự tung tự tác bất chấp luật pháp quốc tế. Cái mà nhân loại cần ứng phó hiện nay không đơn giản chỉ là vấn đề hiểm họa chiến tranh từ phía Trung Cộng, mà cái hiểm họa đó rộng hơn nhiều, nó đụng chạm đến hàng loạt vấn đề, từ kinh tế, văn hóa đến hàng loạt vấn đề xã hội của thế giới này.

Đã vĩnh viễn qua rồi cái thời nghe nói đến những từ “chủ nghĩa cộng sản” (CNCS) và “chủ nghĩa xã hội” (CNXH) như những ước vọng cao cả về một thiên đường của loài người, như một động cơ trong sáng về mục tiêu tốt đẹp của cách mạng xã hội.

Vào cuối thập niên 1980, một vị lãnh đạo Đảng CSVN (ông Đỗ Mười) đã giao cho Viện Thông tin Khoa học Xã hội Việt Nam dịch cuốn sách “Thất bại lớn, sự ra đời và cái chết của CNCS trong thế kỷ XX” (Grand Failure: The Birth and Death of Communism in the Twentieth Century, New York: Charles Scribner's Sons, 1989) của Zbigniew Brzezinski, cố vấn Tổng thống Mỹ. Người chủ trì dịch cuốn sách đó là Phó Viện trưởng, nhà nghiên cứu Phạm Khiêm Ích. Sách dịch được đánh số, và những người nhận sách đều phải ký tên vào một quyển sổ lưu ở Viện. Cuốn sách đã đưa ra những con số giật mình về tội ác và những mặt thoái hóa của CNCS trong các quốc gia mà CNCS được tôn lên hàng quốc đạo, đồng thời cũng đã đưa ra dự báo về cách chết của CNCS trên quy mô toàn thế giới. Brzezinski đưa ra một số chỉ báo xã hội và cho điểm về độ bền vững ở các quốc gia cộng sản. Cứ theo những chỉ báo này, thì Liên Xô và Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Đức được xếp vào hàng những dinh lũy cuối cùng trong quá trình sụp đổ chế độ cộng sản.

Đã hơn hai thập niên từ sau sự xuất hiện cuốn sách của Brzezinski. Sự sụp đổ của các quốc gia theo CNCS đã diễn ra đúng như dự báo của Brzezinski, chỉ khác về thứ tự thời gian: Liên Xô và CHDC Đức lại là không phải là dinh lũy cuối cùng của CNCS, mà thuộc loại những quốc gia sụp đổ đầu tiên.

Tuy nhiên, điều mà Brzezinski chưa thể dự báo, là sự phát triển của phong trào xã hội-dân chủ, rồi sự xuất hiện phong trào Cánh Tả, mà nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đó là sự kéo dài của những tư tưởng cách mạng xã hội do Marx khởi xướng. Một số nhà nghiên cứu vui mừng trước sự thắng lợi của phong trào XHCN ở một số nước Mỹ Latin, tại đây, thậm chí Chavez đã đứng ra như người khởi xướng cuộc vận động thành lập Đệ Ngũ Quốc tế[1]… mà đáng ra sẽ có một đại hội thành lập dự định tổ chức vào tháng 4/2010, nhưng đến nay vẫn chưa thấy tín hiệu nào về sự ra đời của tổ chức này (!).

Còn một điều nữa mà Brzezinski chưa tính đến là sự chưa sụp đổ của Trung Cộng và một số nước XHCN Châu Á, hơn thế nữa Trung Cộng nổi lên không phải để trở thành một nước XHCN “đàn anh” thay thế Liên Xô đã sụp đổ, để đóng vai trò một “trụ cột mới” của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế như một số người lầm tưởng, mà một Trung Cộng “trỗi dậy” như một cường quốc ngạo mạn, ngang ngược trong phong cách của một đế chế cộng sản khổng lồ, tàn ác, tham lam và hung bạo hơn cả thời Chủ nghĩa xã hội quốc gia của Đức (Đức Quốc Xã). Có thể nói, nếu giờ đây, nước Đức Quốc Xã sống lại, thì cũng không thể nào so sánh được với đế chế Trung Hoa Cộng sản, vì Đức Quốc Xã tuy tàn ác, nhưng đường hoàng trong các cuộc chơi, còn đế quốc Trung Cộng thì xảo trá lật lọng, còn phủ lên cái lật lọng xảo trá ấy bằng những giọng lưỡi ngọt ngào của người láng giềng “Bốn tốt” và “Mười sáu chữ vàng”.

Cuốn sách có tên đầy đủ là “Dead by China, Confronting Dragon – A Global Call for Action” (Chết trong tay Trung Quốc, Đối mặt với một Con rồng – Lời kêu gọi hành động toàn cầu) của hai học giả Mỹ Peter Navarro và Greg Autry thuộc Đại học California, Irvine, sẽ ra mắt độc giả vào hôm nay, ngày 7/6/2011.

Lời dẫn của Duy Ái trên trang VOA viết: “Giữa lúc những hành động được xem là hung hãn của Trung Quốc ở Biển Đông hồi gần đây làm cho nhiều người, đặc biệt là người Việt Nam, cảm thấy hoài nghi về tuyên bố trỗi dậy trong hòa bình của chính phủ ở Bắc Kinh”. Hai học giả này cho đó là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới kể từ thời Đức Quốc Xã”

Bài giới thiệu của Duy Ái đã viện dẫn lời Ông Jon Gallinetti, Thiếu tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ hồi hưu, tán thành nhận định của cuốn “Death by China” cho rằng Trung Quốc đang dùng các loại vũ khí kinh tế kết hợp với hoạt động gián điệp, chiến tranh mạng, vũ khí không gian, chiếm độc quyền khai thác và kinh doanh tài nguyên thiên nhiên và đánh cắp công nghệ để giành quyền chế ngự thế giới. Tướng Gallinetti cho rằng trong quá trình này những sức mạnh cơ bản về kinh tế và địa chính trị, vốn là cột trụ của ưu thế quân sự của Hoa Kỳ, đã bị xói mòn một cách có hệ thống trong lúc Trung Quốc ngày càng hung hãn hơn trong những vụ tranh chấp khu vực.

Bài giới thiệu mượn lời Tướng Jon Gallinetti, đưa ra thông điệp khẩn thiết: “Các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Tây phương nên đọc cuốn sách này. Ngay bây giờ!”

Cuốn sách gửi gắm một thông điệp cực kỳ quan trọng cho thời đại chúng ta: Thế giới đang đứng trước một hiểm họa vô cùng lớn: Chủ nghĩa cộng sản Đại Hán. Hy vọng cuốn sách sớm ra mắt độc giả đúng như thông điệp đã gửi gắm trong tiêu đề: “Global Call to Action”, “Lời kêu gọi hành động toàn cầu” của thời đại chúng ta trước một hiểm họa vô cùng lớn của lịch sử.

Vũ Cao Đàm

Giữa lúc những hành động được xem là hung hãn của Trung Quốc ở Biển Đông hồi gần đây làm cho nhiều người, đặc biệt là người Việt Nam, cảm thấy hoài nghi về tuyên bố trỗi dậy trong hòa bình hay “hòa bình quật khởi” của chính phủ ở Bắc Kinh, hai học giả ở Mỹ đang chuẩn bị ra mắt cuốn sách nói về điều mà họ cho là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới kể từ thời Đức quốc xã. Trong cuốn sách Death by China (deathbychina.com), phát hành vào đầu tháng Sáu, Tiến sĩ Peter Navarro của Đại học California ở Irvine và chuyên gia về Trung Quốc Greg Autry cho rằng những nhà cai trị tàn bạo ở Trung Nam Hải đang đe dọa tới kế sinh nhai của người dân ở các nước phát triển, gây nguy hại cho sức khỏe và tính mạng của vô số người trên khắp thế giới, kể cả những người dân bình thường ở Trung Quốc. Mời quí vị nghe Duy Ái trình bày thêm chi tiết trong tiết mục Nhìn Về Á Châu sau đây.

Hình: http://deathbychina.com/

Những nhà cai trị tàn bạo của Trung Quốc đang đe dọa tới sinh kế của người dân ở các nước phát triển qua việc thao túng chỉ tệ, áp dụng các chính sách mậu dịch ngang ngược, và sản xuất những sản phẩm tiêu thụ độc hại, gây chết người. Đó là nhận định của Tiến sĩ Peter Navarro, Giáo sư ngành kinh thương của Đại học California ở Irvine (University of California Irvine), và viên phụ khảo của ông là Thạc sĩ Greg Autry. Trong cuốn sách sắp được ra mắt vào ngày 7 tháng 6, hai tác giả của cuốn “Death by China” — mà chúng tôi tạm dịch là “Chết Dưới Tay Trung Quốc”, cho rằng “hòa bình, thịnh vượng, và sức khỏe của thế giới đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất kể từ thời Đức quốc xã: (đó là) một Đảng Cộng sản Trung Quốc hùng mạnh, giàu có, thối nát và trở nên táo bạo hơn vì chủ nghĩa dân tộc cực đoan mỗi ngày một tăng.”

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho đài VOA, Thạc sĩ Autry nói rằng ông và ông Navarro chỉ trình bày sự thật và không hề có ý định bài xích Trung Quốc hay không muốn cho Trung Quốc được trở thành một quốc gia giàu mạnh. Ông nói thêm như sau:

“Chúng tôi muốn thấy một nước tôn trọng các qui phạm của thế giới văn minh và các qui phạm của mậu dịch tự do. Chúng tôi không thấy như vậy. Chúng tôi chỉ thấy một chủng loại mới của chủ nghĩa quốc gia xã hội mang đặc tính Trung Quốc. Và chúng tôi xem đó là một mối đe dọa cho cộng đồng toàn cầu”.

Cùng với nhiều kinh tế gia khác và các nhà lập pháp ở Mỹ, ông Autry tố cáo rằng Trung Quốc thao túng tỉ giá đồng Nhân dân tệ để hàng hóa Trung Quốc chiếm ưu thế cạnh tranh bất công trên thị trường thế giới, xuất khẩu các loại sản phẩm thiếu an toàn – kể cả các loại thực phẩm và đồ chơi trẻ em, và thực hiện nhiều quyết định khác có hại cho cộng đồng quốc tế.

Ông Autry cho rằng Trung Quốc đang mưu toan hủy hoại các công nghiệp ở Mỹ bằng nhiều cách thức khác nhau.

Ông nói: “Họ đang thận trọng nhắm tới các công nghiệp chiến lược và tìm mọi cách để các công nghiệp đó được phát triển ở Trung Quốc, gây phương hại cho các công nghiệp đó ở Mỹ qua một mạng lưới của những chương trình trợ cấp xuất khẩu trái phép, thao túng chỉ tệ, làm hàng giả hàng nhái, đánh cắp tài sản trí thức; bằng cách để cho môi trường bị hủy hoại ở Trung Quốc và ở những nước mà Trung Quốc tiến hành các hoạt động kinh doanh; bằng cách giữ cho các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe lao động ở mức rất thấp để không ai có thể cạnh tranh, và bằng cách tạo ra mọi loại rào cản để ngăn không cho doanh nghiệp Mỹ tiến vào thị trường Trung Quốc”.

Thạc sĩ Autry cho rằng các chính sách kinh tế và thương mại của Trung Quốc chẳng những đe dọa tới các nước khác mà còn gây thiệt hại trực tiếp cho chính người dân nước họ. Ông giải thích thêm như sau:

“Trung Quốc đang tạo ra một áp lực lạm phát vô cùng lớn trong nền kinh tế của chính họ qua việc thao túng tỉ giá. Khi làm như vậy họ làm giảm 40% sức mua của người lao động Trung Quốc đối với các loại hàng hóa nhập khẩu và những loại nông khoáng sản được mua bán trên thị trường quốc tế. Đó chính là lý do tại sao tài xế xe tải đình công ở Thượng Hải và công nhân ở Thẩm Quyến biểu tình đòi tăng lương để có thể có đủ tiền mua rau”.

Ông Bchung Tsering, Phó Chủ tịch của một tổ chức tranh đấu ở Mỹ có tên là Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng, tán đồng các nhận định trong cuốn “Chết dưới tay Trung Quốc.” Trang web quảng cáo cho cuốn sách này trích lời ông Tsering nói rằng “Trung Quốc dường như không sẵn sàng để trở thành một thành viên có trách nhiệm trong đại gia đình các nước trên thế giới”. Ông nói thêm rằng “việc cộng đồng quốc tế không xem xét tới thực tế này không những sẽ là một việc bất lợi cho các nước khác mà còn bất lợi nhiều hơn cho người Trung Quốc, người Tây Tạng và những người khác đang phải đối mặt với hậu quả của tình trạng này trong cuộc sống hàng ngày”.

Ông Autry, đồng tác giả cuốn “Death by China”, cho rằng giới lãnh đạo ở Trung Nam Hải tạo ra một xã hội kim tiền trong đó đạo đức bị suy đồi, người dân phải sống trong sợ hãi, và các quyền dân sự, xã hội và môi trường bị chà đạp. Ông nói thêm như sau:

“Trong quá khứ, khi có những nước khác trải qua những phép lạ kinh tế in hệt như vậy, chẳng hạn như các Mãnh Hổ Á châu, như Hàn quốc, Nhật Bản và các nước khác; chúng ta thấy xuất hiện những cộng đồng dân chủ và những nước chia sẻ những giá trị với chúng ta có thể trở thành những đối tác thương mại có qua có lại với chúng ta. Chúng ta không nhận thấy điều này ở Trung Quốc và vì vậy đó là một điều rất đáng lo ngại”.

Ông Autry cho biết điều làm cho ông và ông Navarro lo ngại nhiều hơn nữa là Trung Quốc đang tìm cách xuất khẩu mô thức phát triển này, đe dọa các nước láng giềng, và bóc lột các nước đang phát triển trên khắp thế giới với chủ nghĩa đế quốc mới.

Ông Jon Gallinetti, Thiếu tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ hồi hưu, tán thành nhận định của cuốn “Death by China” cho rằng Trung Quốc đang dùng các loại vũ khí kinh tế kết hợp với hoạt động gián điệp, chiến tranh mạng, vũ khí không gian, chiếm độc quyền khai thác và kinh doanh tài nguyên thiên nhiên và đánh cắp công nghệ để giành quyền chế ngự thế giới. Tướng Gallinetti cho rằng trong quá trình này những sức mạnh cơ bản về kinh tế và địa chính trị, vốn là cột trụ của ưu thế quân sự của Hoa Kỳ, đã bị xói mòn một cách có hệ thống trong lúc Trung Quốc ngày càng hung hãn hơn trong những vụ tranh chấp khu vực. Ông nói thêm rằng: “Các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Tây phương nên đọc cuốn sách này. Ngay bây giờ!”

D. A.

Nguồn: voanews.com

[1] Đã qua 4 Quốc tế: Đệ nhất Quốc tế của Marx, Đệ nhị quốc tế của Engels, Đệ tam Quốc tế của Lenin. Đệ tứ Quốc tế của Trosky, và Chavez định khởi sướng thành lập Đệ ngũ Quốc tế.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn