Lạm phát và tăng trưởng chậm: thị trường chứng khoán Việt Nam mất giá nghiêm trọng

Tú Anh

clip_image001  

Đau đầu vì chứng khoán. Reuters

 

Trưa ngày 06/06/2011 tại Sài Gòn, chỉ số chứng khoán VN Index bị sụt mất 2,2% . Đây là thiệt hại nghiêm trọng nhất kể từ hơn 12 ngày qua. Mạng thông tin của chính phủ ngày 03/06/11 loan báo chỉ tiêu mới của nhà nước là cố giữ lạm phát ở tỷ số 15% và tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa GDP 6%.

Sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam bị giảm mạnh trong ngày đầu tuần sau khi chính phủ Việt Nam nới lỏng dự báo lạm phát và gián tiếp thừa không đạt chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay. Với tỷ số lạm phát hơn 22% tính trong 30 tháng qua,Việt Nam là quốc gia bị nạn vật giá leo thang nghiêm trọng nhất châu Á.

Theo hãng tin Bloomberg thì vào trưa nay 06/06/2011 thì tại Saigon, chỉ số chứng khoán VN Index bị sụt mất 2,2%, rơi xuống còn 433,81 điểm.

Cụ thế là cổ phần của công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam là Bảo Việt bị sụt 4%. Tập đoàn thực phẩm chế biến Masan, đứng thứ nhì trên thị trường chứng khoán, bị mất đến 4,7%.

Tình trạng cổ phiếu bị rớt giá xảy ra vào ngày đầu tuần trong bối cảnh ngày 03/06/2011, mạng thông tin của chính phủ loan báo chỉ tiêu mới của nhà nước là cố giữ lạm phát ở tỷ số 15% và tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa GDP 6%.

Vào ngày 03/05/2011, bộ trưởng bộ đầu tư Võ Hồng Phúc tuyên bố Việt Nam hy vọng kềm lạm phát ở 11,75% và tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5%.

Thông báo trên đây của chính phủ Việt Nam cho thấy các mục tiêu đề ra cách nay một tháng là khó thực hiện được.

Tuy nhiên một chuyên gia Việt Nam nhận định là chính phủ “sẽ không nới lỏng chính sách tiền tệ” và “sẽ giới hạn lượng tiền mặt đổ vào thị trường”.

Theo nhận định của Bloomberg, trong năm tháng đầu năm 2011, chính phủ Việt Nam liên tục gia tăng lãi suất chỉ đạo và hạn chế mục tiêu tăng trưởng để kềm chế lạm phát.

Ngân hàng thế giới thẩm định là tỷ số lạm phát tại Việt Nam sẽ lên đến cao điểm trong tháng 6, khoảng 22%,và hy vọng sẽ giảm xuống còn chừng 15% vào cuối năm.

Vật giá leo thang cộng với quyết định của chính phủ cho phép tăng giá điện và xăng dầu làm cho đời sống của người dân có mức thu nhập thấp và trung bình rất khó khăn.

T. A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn