Lục lại tài liệu chiến tranh Việt Nam Phần 41

CWIHP (Cold War International History Project – Đề án Lịch sử Quốc tế về Chiến tranh Lạnh)

Ngọc Thu dịch

Thảo luận giữa Mao Trạch Đông và Nguyễn Thị Bình

29-12-1972

Mô tả: Mao Trạch Đông khuyên Nguyễn Thị Bình tiếp tục đàm phán.

Mao Trạch Đông: Chúng ta cùng chung một gia đình. Miền Bắc (Việt Nam), miền Nam (Việt Nam), Đông Dương, và Triều Tiên, chúng ta cùng chung một gia đình và hỗ trợ lẫn nhau.

Nếu các đồng chí thành công trong đàm phán [Paris], không chỉ miền Nam Việt Nam mà còn miền Bắc Việt Nam có thể đạt được bình thường hóa ở một mức độ nhất định với người Mỹ. Bây giờ, một số người gọi là "cộng sản" nói rằng, các đồng chí không nên thương lượng, và các đồng chí phải chiến đấu, chiến đấu thêm một 100 năm nữa. Đây là cuộc cách mạng, nếu không, là chủ nghĩa cơ hội.

...

Trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa, tất cả mọi thứ dưới gầm trời này thì rối loạn. Một phe kiểm soát quyền lực, bật lửa và đốt cháy lãnh sự quán Anh. Những kẻ xấu này thuộc về phe Lâm Bưu. Đằng sau họ là Lâm Bưu.

Ghi chú:

Cuộc họp này được tổ chức trong thời gian Mỹ "ném bom dịp Giáng sinh" ở Hà Nội và Hải Phòng. Phía Trung Quốc có mặt Chu Ân Lai và Ji Pengfei.

Nguồn: Wilsoncenter.org

Hình Mao Trạch Đông tiếp bà Nguyễn Thị Bình ở Bắc Kinh ngày 30-12-1972. © Bettmann/CORBIS

----------

Thảo luận giữa Chu Ân Lai và Trường Chinh

31-12-1972

Mô tả: Chu Ân Lai thúc đẩy các cuộc đàm phán.

(Trường Chinh hỏi ý kiến ​​của Chu Ân Lai về triển vọng của các cuộc đàm phán Paris.)

Chu Ân Lai: Có vẻ như Nixon thực sự có kế hoạch rời khỏi [Việt Nam]. Vì vậy, lần này cần phải đàm phán [với họ] nghiêm túc, và mục tiêu là đạt được một thỏa thuận. Dĩ nhiên, các ông cũng cần phải chuẩn bị [đến khả năng] các cuộc đàm phán sẽ không đi đến một thỏa thuận, và rằng một số thất bại có thể xảy ra trước khi [thỏa thuận cuối cùng đạt được].

Ghi chú:

Trường Chinh (1907-1988), Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Đông Dương / Đảng Lao Động Việt Nam từ Đệ nhị Thế chiến đến năm 1956. Từ chức năm 1956, sau khi thừa nhận những sai lầm trong chương trình cải cách ruộng đất ở Bắc Việt. Trở thành Phó Thủ tướng năm 1958 và Chủ tịch Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 1960, ông giữ chức vụ này cho đến năm 1981. Trở lại chức vụ Tổng Bí thư một thời gian ngắn sau cái chết của Lê Duẩn năm 1986.

Nguồn: Wilsoncenter.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn