Manila vẫn đòi chủ quyền ở Biển Đông, bất chấp thế mạnh của Bắc Kinh

Thụy My

clip_image001  

Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (Reuters)

 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay 22/6 đã long trọng tuyên bố, Philippines sẽ đẩy mạnh việc đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, bất chấp ưu thế quân sự bao trùm của Bắc Kinh. Ông Aquino cũng kêu gọi Bắc Kinh nên tuân theo các luật lệ quốc tế trong việc tìm kiếm một giải pháp cho việc tranh chấp lãnh hải, trong đó có cả quần đảo Trường Sa được xem là có tiềm năng dầu khí rất lớn.

Tổng thống Philippines nói với báo chí là, “chúng tôi chỉ làm công việc bảo vệ quyền lợi của mình, vì nếu không thực hiện quyền thì sẽ coi như từ bỏ. Nếu chúng tôi rời khỏi (Biển Đông) thì họ sẽ sở hữu nó”. Theo ông Aquino, các tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Đài Loan, Việt Nam, Malaysia và Brunei cần phải được giải quyết đa phương theo các hiệp định quốc tế như Công ước Quốc tế về Luật biển (UNCLOS).

Ông nói thêm: “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ tuân thủ điều này… Chúng tôi tin rằng yêu sách của chúng tôi là có cơ sở, đặc biệt là theo Công ước được nhiều quốc gia phê chuẩn trong đó có Trung Quốc”. Ông Aquino cho rằng việc giải quyết theo Công ước này là lợi ích của các quốc gia Đông Nam Á khác đang đòi hỏi chủ quyền, đồng thời cũng là của Hoa Kỳ và tất cả các đối tác sử dụng con đường hàng hải.

Theo cách diễn dịch của Philippines về UNCLOS, thì những đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế trên biển 200 hải lý của họ. Gần đây quốc gia này đã rất tích cực trong việc bảo vệ yêu sách chủ quyền tại Biển Đông, cho dù yếu kém về mặt quân sự.

Hồi đầu tháng, hải quân Philippines đã phái chiếc soái hạm có từ Đệ nhị Thế chiến đi tuần tra trên Biển Đông, sau khi Bắc Kinh tuyên bố đưa tàu hải giám đến khu vực trên. Chỉ huy trưởng lực lượng Philippines tại Biển Đông cho biết đã được lệnh tu sửa càng nhanh càng tốt bãi đáp ở đảo Thị Tứ, hòn đảo mà nước này đang chiếm đóng tại Trường Sa,

Manila còn lên án Bắc Kinh đã giật dây nhiều vụ khiêu khích tại quần đảo Trường Sa trong những tháng gần đây. Hôm thứ Hai, Singapore cũng đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc nên mềm mỏng hơn trong việc đòi hỏi chủ quyền, và cho rằng thái độ thiếu cởi mở của Bắc Kinh đã gây quan ngại cho công luận quốc tế.

T. M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn