Nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy được phóng thích, sang Mỹ tị nạn

clip_image001

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy

Chính quyền Việt Nam đã phóng thích và trục xuất bà Trần Khải Thanh Thủy sang Hoa Kỳ với lý do tị nạn nhân đạo.

Hãng AP ngày 24/6 loan tin một giới chức trong Bộ Công an không muốn nêu tên cho biết bà Thanh Thủy được trả tự do hôm 22/6 và được đưa lên một chuyến bay sang Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thúc giục Hà Nội phóng thích bà Thủy, nhà văn, nhà báo tự do, và là một nhân vật bất đồng chính kiến đấu tranh cho dân chủ được nhiều người biết đến.

Ông Beau Miller, phát ngôn nhân tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, hoan nghênh việc Hà Nội trả tự do cho nhà văn Thanh Thủy.

Ông Miller nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền vẫn là một vấn đề quan trọng trong mối quan hệ song phương Việt-Mỹ và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy chính phủ Việt Nam tôn trọng các nhân quyền căn bản được quốc tế công nhận.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết người con gái út của bà Thủy cũng được phép sang Mỹ định cư tị nạn cùng với bà.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền - Human Rights Watch, phản hồi trước tin này trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ:

Ông Robertson nói: “Quan trọng là bà Thủy cùng con gái đã được sang Mỹ tị nạn, nhưng chúng ta đừng quên rằng đúng ra là chính quyền Việt Nam không nên bỏ tù bà Thủy vì thật ra bà không làm gì phạm pháp. Bà chỉ thực thi quyền tự do ngôn luận của công dân và hành động chỉ trích chính quyền của bà đã bị nhà nước Việt Nam hình sự hóa. Dù việc bà Thủy được trả tự do cho sang Mỹ tị nạn là một việc đáng hoan nghênh nhưng đây cũng là bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam đã sai khi bỏ tù nhà văn Thanh Thủy”.

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, 50 tuổi, là một trong những nhà bất đồng chính kiến cổ xúy cho một chế độ đa đảng tại Việt Nam, điều không được nhà nước cộng sản chấp nhận.

Tháng hai năm ngoái, bà bị kêu án 3 năm rưỡi tù giam với cáo trạng “cố ý gây thương tích” trong vụ xô xát xảy ngay trước cửa nhà.

Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, công an đã dàn dựng vụ việc, thuê côn đồ gây sự, tấn công vợ chồng bà Thủy rồi truy tố bà về tội “cố ý gây thương tích” để trừng trị bà Thủy về các hoạt động chính trị của bà.

Chính quyền Việt Nam ngày 24/6 ra thông cáo cho biết nhà văn Trần Khải Thanh Thủy sang Mỹ tị nạn vì các lý do nhân đạo.

Bà Trần Khải Thanh Thủy từng được tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch trao Giải thưởng Hellman/Hammet, tức giải thưởng vinh danh các ngòi bút can đảm bị đàn áp chính trị trên thế giới.

Bà là Hội viên danh dự của Hội Văn bút Quốc tế Anh và cũng là thành viên trong khối đấu tranh dân chủ 8406 tại Việt Nam.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn