Nhật Bản tố tàu Trung Quốc xâm nhập vùng EEZ

Cao Phong (Vietnam+)

clip_image001

Ảnh chụp tàu Trung Quốc cách đảo Miyako của Nhật Bản 140km về phía Đông vào ngày 22/6. (Nguồn: Kyodo)

Mạng tin Yomiuri Shimbun ngày 23/6 cho biết, 10 giờ 45 phút sáng 23/6, tàu hải dương học của Trung Quốc có tên Nanfeng đã xâm nhập vùng Đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) của Nhật Bản tại vùng biển Kinkazan, thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi.

Tàu tuần tra Yashima của Lực lượng Bảo an biển của Nhật Bản (JCG) xác nhận, tàu Nanfeng tải trọng 1.537 tấn đã đi vào vùng EEZ của Nhật Bản, cách bờ biển nước này 330km.

Theo tin từ Trụ sở JCG khu vực 2, tàu Nanfeng đáp lại phía JCG bằng sóng vô tuyến rằng “Tàu đang tiến hành lấy mẫu nước để nghiên cứu môi trường biển tại vị trí cách Nhật Bản 200 hải lý (khoảng 370km).”

Tuy nhiên, tàu tuần tra của Nhật thông báo Nanfeng rằng “Hoạt động điều tra hải dương, vốn chưa có sự đồng ý nào trước đó, không được chấp nhận” và yêu cầu Nanfeng ngừng hoạt động này. Khoảng 2 giờ 31 phút chiều 23/6, tàu Nanfeng đã ra ngoài vùng EEZ.

Theo Lực lượng Bảo an trên biển, việc tàu Trung Quốc điều tra hải dương bên trong EEZ của Nhật Bản ở Thái Bình Dương mà không có sự đồng ý của nước này là lần đầu tiên kể từ năm 2006 đến nay.

Hãng tin Kyodo dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Chiaki Takahashi cho biết, Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc không tiến hành những hoạt động nghiên cứu hải dương ở vùng EEZ 200 hải lý ở ngoài khơi Đông Bắc nước này.

Tàu hải dương của Trung Quốc rõ ràng đã đi vào EEZ mà chưa được sự chấp thuận của Tokyo sáng 23/6 và lập tức nhận được cảnh báo từ phía JCG. Đồng thời, Tokyo cũng thúc giục Bắc Kinh thông qua các kênh ngoại giao không lặp lại các hành động tương tự./.

C. P.

Nguồn: Vietnamplus.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn