Philippines “sẽ kiện Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc”

clip_image002

Trong diễn biến cho thấy sự leo thang trong tranh chấp tại Biển Đông, Tổng thống Philippines tuyên bố nước này sẽ đưa ra đơn kiện mới lên Liên Hiệp Quốc, cáo buộc Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ của họ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila trước đó bác bỏ cáo buộc của chính phủ Philippines là tàu Trung Quốc xâm phạm vùng quần đảo Spratly (Việt Nam gọi là Trường Sa) gần bờ biển Philippines để xây các công trình mới nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền.

Nói chuyện với các phóng viên Philippines trong chuyến thăm Brunei, Tổng thống Benigno Aquino nói Philippines đang chuẩn bị đưa ra đơn kiện lên Liên Hiệp Quốc sau khi có một loạt vụ xâm phạm.

Ông Aquino tuyên bố: “Đã có sáu hoặc bảy vụ xâm phạm sau ngày 25/2. Chúng tôi đang hoàn tất các dữ liệu cần thiết và sẽ đưa ra cho họ (Trung Quốc) và sau đó sẽ đưa lên cơ quan thích hợp, là Liên Hiệp Quốc”.

Ông Aquino nói ông vẫn hi vọng sẽ thăm Bắc Kinh trong năm nay, và sẽ tham gia cùng Trung Quốc, là đối tác mậu dịch chính, trong các cuộc hội đàm tại các hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khu vực.

clip_image004

Ông Aquino nói sẽ kiện Trung Quốc ra Liên Hiệp Quốc

Tranh chấp tại quần đảo Trường Sa từ lâu đã bị cho là có khả năng châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang trong khu vực. Hiện, các nước Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đều nhận chủ quyền tại Trường Sa.

Quần đảo Trường Sa được cho là nằm trên khu vực có trữ lượng dầu khí lớn, và lại thuộc một trong các tuyến hàng hải thương mại bận rộn nhất thế giới.

Quân đội Philippines cho biết họ thấy một tàu do thám và các tàu hải quân của Trung Quốc tháo dỡ các vật liệu xây dựng và dựng một số cột tại khu Iroquois Reef và Amy Douglas Bank - là nơi Philippines nhận chủ quyền, cách tỉnh Palawan chừng 125 dặm về phía tây nam.

Đây là một phần của khu vực quần đảo Spratly nằm trong phạm vi 200 dặm đặc khu kinh tế của Philippines, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này.

Căng thẳng

Diễn biến này cho thấy căng thẳng đang dâng cao trong khu vực quanh tranh chấp trên biển Đông và tại quần đảo Trường Sa.

Việt Nam cũng mới lên tiếng phản đối Trung Quốc sau khi tập đoàn dầu khí quốc gia PetroVietnam nói ba tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm lãnh hải của Việt Nam, phá hoại thiết bị và cản trở hoạt động của tàu khảo sát Việt Nam.

Sự kiện này xảy ra hôm 26/5 tại vùng biển miền Trung, chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý, mà PetroVietnam nói hoàn toàn trong thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

PetroVietnam đã có cuộc họp gấp với báo chí về sự việc mà hãng này gọi là "hành động hết sức ngang ngược, vi phạm trắng trợn đối với quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của PetroVietnam".

Mới đây nhất, Việt Nam cũng trao công hàm cho Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để phản đối việc hải quân Trung Quốc "dùng súng uy hiếp ngư dân Việt Nam trong khi họ đang hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam".

Báo chí Việt Nam đang có nhiều bài phản đối cách hành xử của Trung Quốc tại biển Đông.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn