Tiếng la làng của kẻ cướp

clip_image002

 

Chuẩn bị cho chuyến đi biển dài ngày

 

Mai Thanh Hải Blog - Nhà báo Trần Đăng (tên thật là Phạm Đương), Phóng viên báo Lao động, thường trú tại Quảng Ngãi gửi cho Mai Thanh Hải Blog bài viết của anh về vấn đề biển đảo và trực tiếp là cuộc sống - lòng yêu nước của những ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng. Xin được nói thêm: Sinh ra, lớn lên và sống - công tác ở tỉnh Quảng Ngãi nên những câu chuyện, nỗi niềm của ngư dân Lý Sơn, hàng ngày bám biển Hoàng Sa, đã ngấm vào máu thịt của Nhà báo Trần Đăng.

Xin trân trọng giới thiệu bài viết (hình như không được đăng báo) của Nhà báo - ngư dân Trần Đăng, người Quảng Ngãi.

------------------------------------------------------------------

TIẾNG LA LÀNG CỦA KẺ CƯỚP

Trần Đăng

Hôm 31/5/2011, tờ Nhân Dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) giật tít bài, đọc qua đã thấy cả một sự điêu trá trắng trợn: “Việt Nam có ý đồ gây hấn trên biển Đông, Trung Quốc không thể cứ tự kiềm chế mãi”. Đây là trò “đánh bùn sang ao”, cố tình bóp méo sự việc xảy ra hôm 26/5/2011, khi tàu Bình Minh 2 của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) hoạt động hợp pháp trên phần lãnh hải của mình bị tàu Trung Quốc quấy nhiễu, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho PVN. Ai “có ý đồ gây hấn trên biển Đông”, hẳn cả thế giới đều biết. Và ai đã “tự kiềm chế mãi”, mọi người cũng đã rõ. Chúng ta đã quá quen với trò lươn lẹo này từ hàng ngàn năm nay với “người hàng xóm” của mình rồi.

clip_image004

Tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ

Chỉ trong vòng 5 năm qua, đã có hơn 70 tàu cá của ngư dân Việt Nam bị “tàu lạ” tấn công. Những ngư dân Việt Nam, vốn hiền lành chất phác, chỉ biết ra khơi trên phần lãnh hải của mình để kiếm kế sinh nhai, trên tay họ không gì khác, ngoài ngư lưới cụ cùng nhiên liệu và lương thảo cho chuyến hải hành để phục vụ cho công việc trên biển. Hẳn rằng, bản thân những chiếc tàu mỏng manh cùng những con người lam lũ ấy không hàm chứa “ý đồ gây hấn” nào như phía Trung Quốc đã rêu rao.

Trong vài năm trở lại đây, trong các trang báo mạng của Trung Quốc, người ta không cần che đậy mà post lên những hình ảnh các ngư dân Việt Nam bị lính Trung Quốc truy đuổi, bắt bớ đánh đập dã man trên biển với những cảnh hết sức thương tâm. Những hình ảnh đó tố cáo chính Trung Quốc chứ không ai khác đã dùng súng và dùi cui để truy sát ngư dân Việt Nam khi trong tay họ không có một tấc sắt.

Không ai có thể tin rằng, những người không có một tấc sắt nào lại đi “gây hấn” với kẻ trong tay có đầy đủ các loại vũ khí cả. Trung Quốc đã “tự kiềm chế mãi” bằng việc tấn công tàu ngư dân Việt Nam trong đêm tối, chuyển sang truy đuổi bắt bớ và đánh đập giữa "thanh thiên bạch nhật".

clip_image005

Lính Trung Quốc khống chế tàu cá Việt Nam

Họ cũng đã “tự kiềm chế” từ việc đòi tiền chuộc với giá 70.000 nhân dân tệ/tàu, giờ chuyển sang “trấn lột” sạch sẽ ngư lưới cụ và nhiên liệu của ngư dân, như vụ việc vừa mới xảy ra hôm tháng 5/2011 với 2 tàu cá của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Họ cũng đã “tự kiềm chế” bằng 3 chiếc tàu hải giám (thực chất là tàu chiến) hùng hổ xông thẳng vào vùng lãnh hải của VN để càn quấy tàu Bình Minh 2 của PVN hôm 26/5/2011.

Một vụ việc diễn ra có thể nhìn nhận và đánh giá ở nhiều chiều kích khác nhau, song sự thật thì chỉ có một. Đó là tàu của ngư dân Việt Nam đã và đang bị Trung Quốc tấn công và bắt bớ, đó là tàu của PVN bị Trung Quốc quấy nhiễu ngay trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

clip_image006

Ra khơi

Đó là sự thật, không thể nói khác đi được. Việc một tờ báo chính thống của Trung Quốc đã cố tình bóp méo sự thật thì cũng đồng nghĩa với việc ý đồ “nước lớn”, xem biển Đông như là nhà của họ đã lộ sáng hoàn toàn.

Nhưng dù tính mạng của mình có thể bị đe dọa như thế nào đi chăng nữa, những ngư dân hiền lành chất phác của chúng ta vẫn cứ ra khơi. Bây giờ không còn là chuyện sinh nhai mà là sự mất còn Tổ quốc. Mỗi người Việt Nam chúng ta xin được nghiêng mình kính phục và biết ơn các anh.

T. Đ.

Nguồn: maithanhhaiddk.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn