Trung Quốc rất giỏi tạo cớ rồi lấn tới

Dương Danh Dy Nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu

clip_image001

Tranh biếm hoạ của báo Tuổi trẻ

(PL)- Trung Quốc đã giăng mưu, lập bẫy thì cách ứng đối quan trọng nhất của ta là đừng để mắc mưu. Chúng ta cần phải hết sức cảnh giác trước các chiêu thức “ăn vạ”, “vừa ăn cướp vừa la làng”; không để họ lợi dụng tạo cớ, rồi ỷ mạnh hiếp đáp.

Việc tàu của Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây hấn với tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trong thời gian qua đã cho thấy tính hệ thống trong tính toán và hành động của họ để thực hiện mưu đồ hiện thực hóa “đường đứt đoạn chín khúc”. Trung Quốc đang cố tình quấy rối để đưa vùng đặc quyền kinh tế, hoàn toàn thuộc chủ quyền trên biển của Việt Nam vào diện đang tranh chấp nhằm tung hỏa mù “đổi trắng thay đen”.

Kiểu khiêu khích này không có gì mới, lịch sử đã cho thấy nhiều lần Trung Quốc sử dụng chiêu này. Họ rất giỏi tạo cớ, rồi được đà lấn tới. Với vấn đề bá quyền ở biển Đông, “lợi ích cốt lõi” mà Trung Quốc chưa bao giờ có ý định từ bỏ, họ đã tính toán kỹ càng và có mưu đồ rất rõ ràng. Chúng ta cần phải hết sức cảnh giác trước các chiêu thức “ăn vạ”, không để họ lợi dụng tạo cớ, rồi ỷ mạnh hiếp đáp.

Hơn lúc nào hết, Việt Nam phải hết sức tỉnh táo, hết sức bình tĩnh, nhất quyết không để mắc mưu này của họ. Rõ ràng hiện nay Trung Quốc đang lấn tới nhưng lấn tới mức nào để buộc ta phải đáp trả bằng biện pháp mạnh thì lại càng phải tỉnh táo quan sát cho thật kỹ.

clip_image002

Biên đội tàu Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân huấn luyện trên biển. Ảnh: QĐND

clip_image003

Huấn luyện làm chủ trang bị mới, hiện đại ở Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân. Ảnh: QĐND

Cụ thể là ta không nên gây ra xung đột với họ và càng hết sức tránh “tiếng nổ” trước. Lúc này đây, muốn tạo thuận lợi cho Việt Nam thì càng phải để dư luận thế giới, nhất là người dân Trung Quốc thấy rằng chúng ta yêu chuộng hòa bình, chúng ta không hề muốn gây hấn gì với Trung Quốc. Chúng ta chỉ đang làm ăn trên chính vùng biển hợp pháp mà ta có đầy đủ chủ quyền theo luật định quốc tế. Và chính vì muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng.

Song song đó, chúng ta cần vạch trần những “cái đầu nóng” đang toan tính thực hiện mưu đồ bá quyền ở biển Đông của Trung Quốc. Qua những hành động leo thang trong thời gian gần đây, có vẻ như họ tưởng thời cơ thực hiện mưu đồ đã đến. Việt Nam cần sử dụng sức mạnh của truyền thông để cho dư luận trong nước và thế giới biết thực hư của vấn đề này; cho mọi người biết cái chính nghĩa của ta và cái phi lý của Trung Quốc. Qua đó, ta vừa tranh thủ được sự ủng hộ của dư luận quốc tế, vừa tạo sự đoàn kết trong toàn thể dân tộc mình.

Trung Quốc đã giăng mưu, lập bẫy thì cách ứng đối quan trọng nhất của ta là đừng mắc mưu của họ. Việt Nam kiên định đấu tranh hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nhưng cũng cần thấy rằng sự nhân nhượng nào cũng có giới hạn của nó; nếu đến mức vi phạm trắng trợn thì bắt buộc ta phải sử dụng các biện pháp có thể để bảo vệ chủ quyền biển đảo của chính mình!

D. D. D.

Nguồn: Phapluattp.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn