Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

clip_image001

 

Một cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông Ảnh: wordpress

 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, nước này đang tiến hành các cuộc tập trận kéo dài ba ngày ở Biển Đông và dự kiến tăng cường lực lượng tuần tra hàng hải ngoài khơi.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều tranh cãi chủ quyền ở Biển Đông với những nước láng giềng.

Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với bốn nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tại Biển Đông – vùng biển giàu tài nguyên dầu khí. Gần đây, cả Philippines và Việt Nam đều lên tiếng phản đối hành động của các tàu Trung Quốc tại vùng biển thuộc chủ quyền hai nước.

Sau những chỉ trích của láng giềng và việc Philippines khẳng định mong muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ Mỹ, Bắc Kinh đã cam kết không dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp hàng hải.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, 14 tàu hải quân nước này gần đây đã tiến hành tập trận ở vùng biển gần đảo Hải Nam bao gồm cả hoạt động diễn tập chống tàu ngầm và đổ bộ vào bờ biển. Báo này cho hay, các cuộc tập trận ở Biển Đông nhằm mục tiêu “phòng thủ các đảo và bảo vệ những tuyến đường biển”.

Còn Nhân dân nhật báo nói rằng, ngoài các tàu tuần tra, còn có tàu đổ bộ và tàu săn ngầm, cùng máy bay quân sự.

Trong khi đó, theo tin từ Nhật báo Trung Quốc, lực lượng Hải giám nước này sẽ được tăng cường từ 9.000 thành viên hiện tại lên đến 15.000 người vào năm 2020. Lực lượng này thuộc Cục Quản lý Đại dương quốc gia - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát bờ biển và lãnh hải của Trung Quốc.

Tờ Nhật báo dẫn lời một quan chức cao cấp của Hải giám Trung Quốc cho biết, hạm đội tuần tra của lực lượng này sẽ có 350 tàu vào năm 2015 và 520 tàu vào năm 2020, ngoài ra còn có 16 máy bay vào năm 2015.

Tranh cãi giữa Trung Quốc và các nước khác về chủ quyền hàng hải đang gia tăng. Hôm qua (16/6), Trung Quốc tuyên bố đã điều động một tàu tuần tra hàng hải tới khu vực tranh chấp ở Biển Đông nhưng không quên nhấn mạnh cam kết hòa bình trong khu vực. Bất chấp lời đảm bảo này, Trung Quốc hiện vẫn có nhiều tranh cãi với Việt Nam và Philippines về các hành động mà tàu quân sự của họ thực hiện ở Biển Đông. Ngày 26/5 và 9/6, các tàu Trung Quốc đã cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam tại khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Manila cũng cáo buộc trong năm nay, Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Trong năm ngoái, Trung Quốc cũng đã có cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt với Nhật về một vụ việc xảy ra ở biển Hoa Đông.

Thái An (Theo Seattlepi, AP)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn