Trung Quốc trả tự do cho nhà đấu tranh vì nhân quyền Hồ Giai

Thanh Hà

clip_image001

Ông Hồ Giai và vợ, bà Tăng Kim Yến. REUTERS

Một trong những gương mặt đối lập hàng đầu của Trung Quốc, ông Hồ Giai, 37 tuổi, vừa được trả tự do vào sáng ngày 26/6/11 sau khi mãn án 3 năm rưỡi tù. Trong chưa đầy một tuần lễ Bắc Kinh trả tự do cho hai nhà đối lập nổi tiếng: Ngải Vị Vị và Hồ Giai.

Tương tự như họa sĩ họ Ngải, ông Hồ Giai chỉ được hưởng quyền tự do một cách giới hạn.

Tốt nghiệp đại học Kinh tế Bắc Kinh, từ 10 năm nay, ông Hồ Giai đã lao vào cuộc đấu tranh để bảo vệ những thành phần thấp cổ bé miệng trong xã hội Trung Quốc. Ông thường xuyên lên tiếng trên các trang mạng internet và trả lời báo chí quốc tế để tố cáo những hành vi lạm dụng của chính quyền Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực: từ chính sách gây thiệt hại cho môi trường đến các biện pháp đối xử bất công đối với nạn nhân bị nhiễm siêu vi HIV. Ông cũng là một trong những người lên tiếng bênh vực nông dân bị trưng thu đất đai.

Ông Hồ Giai bị bắt giữ vào tháng 12/2007 sau khi đã chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc chà đạp nhân quyền và phê phán Ủy ban Olympic dành cho Trung Quốc quyền tổ chức Thế Vận Hội 2008.

Tháng 4/2008, ông Hồ Giai đã bị kết án 3 năm rưỡi tù giam vì tội “kích động dư luận để làm khuynh đảo chế độ”. Cùng năm ông được Nghị viện châu Âu trao tặng giải thưởng Nhân quyền Sakharov. Điều đã không khỏi làm Bắc Kinh thêm phẫn nộ.

Hôm nay, ông Hồ Giai được trả tự do, tuy nhiên, ông vẫn không được quyền hoạt động chính trị. Thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh gửi về bài tường trình:

Ông Hồ Giai được trả tự do đúng vào ngày mãn hạn án tù. Bản án này đã được tuyên vào năm 2008. Điều đó có nghĩa là chuyến công du châu Âu của thủ tướng Ôn Gia Bảo chỉ là một sự trùng hợp tình cờ và không đã không có tác động gì đến việc Trung Quốc trả tự do cho giải thưởng Sakharov năm 2008. Ông Hồ Giai đã nhiều lần được đề cử để tranh giải Nobel Hòa Bình.

Nhà đối lập Hồ Giai được trả tự do vào lúc 2 giờ 30 sáng ngày 26/60/2011. Vợ ông là bà Tăng Kim Yến đã cho biết thông tin này qua mạng xã hội Twitter. Bà nói thêm là nhà bất đồng chính kiến Hồ Giai rất vui mừng khi được trả tự do, nhưng ông sẽ cần có thời gian để phục hồi sức khỏe. Thông điệp này của bà Tăng Kim Yến gián tiếp nói lên rằng tuy đã được trả tự do, nhưng chồng bà không hoàn toàn được quyền phát biểu.

Vẫn theo bà, phục hồi sức khỏe và gia đình sẽ là những ưu tiên của ông Hồ Giai trong năm nay và nhất là ông sẽ cố gắng để không bị bắt trở lại thêm một lần nữa.

Về phần mình Nicholas Béquelin, một nhà nghiên cứu về châu Á thuộc tổ chức nhân quyền Human Right Watch tại Hồng Kông hy vọng là đến cuối năm nay, ông Hồ Giai sẽ được hoàn toàn tự do để có thể tự do đi ra nước ngoài và có một cuộc sống bình thường. Nhà nghiên cứu này cũng nói thêm: trong điều kiện hiện nay, khả năng đó ít có thể xảy ra. Nhà đấu tranh cho nhân quyền Trung Quốc, ông Hồ Giai được trả tự do trong bối cảnh từ đầu năm đến nay, chính quyền đang kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của giới ly khai. Nhiều nhà đối lập vẫn bị quản thúc tại gia”.

T. H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn