Trung Quốc đưa tàu hải tuần lớn nhất tới vùng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Đức Tâm

clip_image001  

Tàu Hải tuần 31 của Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 25/03/2011 REUTERS

 

Hôm nay, 16/06/2011, Bắc Kinh nhật báo, được Reuters trích dẫn, chạy hàng tựa lớn, “Tàu hải tuần lớn nhất của chúng ta đi tuần tra Nam Hải”. Vào lúc căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, Trung Quốc hải sự cục, cơ quan quản lý an toàn hàng hải của Trung Quốc, cho biết ngày hôm qua, Hải tuần 31, tàu tuần tra lớn nhất hiện nay của Trung Quốc đã rời khu vực biển phía nam Trung Quốc để tiến về hướng Singapore, đi qua sát khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Báo chí Trung Quốc nói rõ mục đích của chuyến đi của tàu Hải tuần 31: đó là giám sát các tuyến hàng hải, thanh tra các vùng đang thăm dò dầu khí và bảo vệ an ninh hàng hải.

Hãng Reuters nhận định, tất cả những công việc mà tàu Hải tuần 31 sẽ tiến hành đều có thể gây ra những chạn trán, xung đột với các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Thế nhưng, khi đưa tin tàu Hải tuần 31 được điều động tới khu vực này, báo chí Trung Quốc không hề đả động tới những căng thẳng hiện nay tại Biển Đông, nghiễm nhiên coi vùng biển này thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Theo Bắc Kinh, nhiệm vụ của tàu Hải tuần 31 là sẽ tuần tra những vùng biển mà Trung Quốc đã phát triển tại Nam Hải và bảo vệ các quyền lợi hàng hải và chủ quyền quốc gia.

Tàu Hải tuần 31 sẽ tới Singapore vào thứ năm tuần tới, sau một hành trình dài khoảng 1400 hải lý, khoảng 2600 km và sẽ sau đó, sẽ quay lại Trung Quốc.

Theo giới chuyên gia, tàu Hải tuần 31 là một trong hai tàu tuần tra dân sự lớn nhất của Trung Quốc. Điểm khác biệt duy nhất với tàu chiến là tàu Hải tuần 31 không trang bị vũ khí hạng nặng.

Tàu Tuần hải 31 có trọng tải 3000 tấn, dài hơn 112 mét, tốc độ 18 hải lý/giờ, được trang bị trực thăng, có thể hoạt động liên tục ở ngoài khơi 40 ngày.

Trong nhiều tuần qua, Việt Nam và Philippines tố cáo Trung Quốc liên tiếp xâm phạm lãnh hải, đe dọa các tàu cá, tàu thăm dò dầu khí của hai nước. Bắc Kinh đã bác bỏ những lời tố cáo này, cáo buộc Hà Nội và Manila xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Xin nhắc lại là Trung Quốc đã đưa ra yêu sách đòi chủ quyền tới 80% diện tích Biển Đông, trong đó có cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuần trước, Bắc Kinh cho biết sẽ tổ chức tập trận hải quân vào cuối tháng Sáu, ở phía Tây Thái Bình Dương, trong lúc đó hải quân Trung Quốc không dấu diếm ý đồ sớm hạ thủy tàu sân bay đầu tiên.

Trong tuần, Trung Quốc cảnh báo các nước ngoài khu vực không nên can thiệp vào cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông sau khi Việt Nam tuyên bố hoan nghênh các quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, giúp làm giảm căng thẳng tại vùng biển này.

Đ. T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn