Trung Quốc vẫn từ chối nhận trách nhiệm về vụ thảm sát Thiên An Môn

Thanh Hà

clip_image001  

Nghị sĩ và nhà đấu tranh dân chủ, Leung Kwok-hung (Lương Quốc Hùng) (trái) - biệt danh "Tóc dài", đốt lá thư phản kháng, sau cuộc tuần hành bên ngoài trụ sở của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông, 29/5/2011. REUTERS/Tyrone Siu

 

Trước ngày kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn, tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ, Human Rights Watch và tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc CHRD, có trụ sở tại Hồng Kông, vào hôm nay (2/6/2011) cùng lên án chính sách đàn áp các nhà đối lập của chính quyền Bắc Kinh.

Cuộc thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn diễn ra trong đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/6/1989 đã làm hàng trăm,  thậm chí hàng ngàn người thiệt mạng. Giám đốc Human Rights Watch đặc trách về châu Á, bà Sophie Richardson, cho rằng : “Chính sách bịt miệng các thành phần '‘gây bất ổn’' trong xã hội đang diễn ra tại Trung Quốc từ giữa tháng Hai tới nay không khỏi làm mọi người liên tưởng đến việc Bắc Kinh luôn bác bỏ những lời cáo buộc cho rằng Thiên An Môn là một vụ thảm sát”.

Theo bà Richardson, “việc từ chối nhìn nhận trách nhiệm trong đợt đàn áp đẫm máu tại quảng trường Thiên An Môn chứng tỏ  ''chiến lược đàn áp thô bạo'' vẫn còn mang tính thời sự tại quốc gia này […] Phản ứng thô bạo trước các cuộc biểu tình tại Tây Tạng, Tân Cương hay Nội Mông cho thấy là tương tự như hơn 20 năm về trước, Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng giải quyết ôn hòa các vấn đề xã hội. Ít có khả năng hy vọng rằng, một cuộc đàn áp đẫm máu tương tự như đã từng xảy ra vào năm 1989 sẽ không tái diễn.”

Về phần mình, tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc (CHRD) kêu gọi hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho mở cuộc điều tra về vụ thảm sát Thiên An Môn, đồng thời đòi chính quyền Bắc Kinh phải đưa ra những biện pháp cụ thể để “điều chỉnh lại những hành vi chà đạp nhân quyền tại Trung Quốc trong quá khứ cũng như hiện tại”.

Đáp lại những lời cáo buộc trên đây của các tổ chức CHRD và Human Rights Watch, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết là, tại Trung Quốc, “chưa bao giờ nhân quyền được tôn trọng như hiện nay. Viên chức này cũng đã nhắc lại, Bắc Kinh sẽ không xét lại lịch sử và vẫn giữ nguyên quan điểm về “cuộc rối loạn chính trị đã diễn ra vào thế kỷ trước”.

T. H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn