Tướng Lê Hữu Đức: “Chưa bao giờ Việt Nam chịu nhục”

clip_image002[4](GDVN) - “Mình có đất, mình có tổ quốc thì mình phải giữ tổ quốc. Và dựa vào dân thì dứt khoát giữ được tổ quốc, không có gì phải lo, phải sợ cả. Chân lý ấy đã được hàng nghìn năm lịch sử và 30 năm chiến tranh thắng 2 đế quốc to dưới sự lãnh đạo của Đảng đã hùng hồn chứng minh”, Trung tướng, PGS Lê Hữu Đức, nguyên PGĐ Học viện Quốc phòng, nguyên Cục trưởng Cục tác chiến – Bộ Tổng tham mưu khẳng định.

Khép lại lịch sử nhưng không mất cảnh giác

PV: Thưa Trung tướng Lê Hữu Đức, ông có đánh giá gì khi phía Trung Quốc có những tuyên bố xuyên tạc sự thật sau khi thực hiện liên tục việc cắt cáp tàu Viking 2 và tàu Bình Minh 02?

Trung tướng Lê Hữu Đức: Dân tộc Việt Nam ta đã có quan hệ trên 4.000 năm lịch sử với Trung Quốc thì tôi không có gì lạ khi tàu của Trung Quốc gây hấn với ta. Đó là thái độ ngạo mạn của kẻ có sức mạnh, ăn hiếp người yếu hơn.

 

Tôi chỉ thấy lạ ở chỗ hoạt động của cấp dưới Trung Quốc không nhất quán với thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước. Chúng ta đều biết cấp dưới sẽ không làm gì nếu cấp trên không cho phép. Hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, các triều đại của Trung Quốc trước kia cũng thế: Luôn thăm dò ta xem thái độ ta thế nào.

PV: Trong tình hình này, Việt Nam nên có cách hành xử như thế nào để vừa giữ hòa hiếu với Trung Quốc, vừa bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ?

Trung tướng Lê Hữu Đức: Mình không chọc tức ai nhưng ai xâm phạm một tấc đất của VN thì dứt khoát phải đáp trả dựa vào sức mạnh của dân tộc, truyền thống của dân tộc. Trong hàng nghìn năm lịch sử chưa bao giờ Việt Nam chịu nhục. Kể cả quân Nguyên Mông đi xâm chiếm cả nửa thế giới cũng bị ta đánh cho tơi bời.

Việt Nam chưa hề gây hấn với ai và giữ quan hệ hữu hảo. Nhưng chúng ta phải luôn tỉnh táo và cảnh giác trước những tuyên bố và hành động kiểu “Miệng Nam mô bụng một bồ dao găm”.

Có ý kiến cho rằng hiện nay trên thế giới xuất hiện nhiều vũ khí mới hủy diệt, nhiều loại chiến tranh, thì liệu tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh còn phát huy tác dụng không? Tôi xin nói là nếu chúng ta không quên kinh nghiệm cũ, quên kẻ thù cũ thì trường phái quân sự ưu việt của Việt Nam vẫn có thể phát huy tác dụng tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh.

Chúng ta khép quá khứ lại và nhìn vào tương lai nhưng chúng ta không quên lịch sử để không mất cảnh giác. Trường phái truyền thống quân sự Việt Nam lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít thắng nhiều, lại được tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam thì chúng ta có đầy đủ điều kiện đánh bại mọi kẻ thù dù chúng được trang bị hiện đại đến đâu. Tôi nghĩ ta phải nghiên cứu kỹ điều đó.

Dựa vào dân thì dứt khoát giữ được nước

PV: Ngày 17/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Lê Lương Minh tham gia Hội nghị lần thứ 21 các quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Tại đây, ông đã đưa vấn đề Trung Quốc vi phạm chủ quyền đồng thời bác bỏ đường yêu sách 9 đoạn. Ông đánh giá thế nào về hành động này từ phía Việt Nam?

Trung tướng Lê Hữu Đức: Tôi cho là chậm quá. Cái đó phải làm từ lâu rồi. Mà phải làm trên tất cả các diễn đàn như Châu Á, ASEAN, Liên hợp quốc. Phải làm ở nhiều cấp nữa. Nghị sỹ Mỹ còn lên tiếng kia mà… Chúng ta có bao nhiêu lực lượng, phải cùng đấu tranh.

PV: Ông dự đoán hành vi của Trung Quốc tới đây như thế nào?

Trung tướng Lê Hữu Đức: TQ không bao giờ từ bỏ mộng bá quyền đâu. Khi nào có điều kiện là họ làm, họ lấn tới thôi. Mình có đất, mình có tổ quốc thì mình phải giữ tổ quốc. Và dựa vào dân thì dứt khoát giữ được tổ quốc, không có gì phải lo, phải sợ cả. Chân lý ấy đã được hàng nghìn năm lịch sử và 30 năm chiến tranh thắng hai đế quốc to chứng minh.

PV: Ông đánh giá thế nào về sức mạnh toàn dân trong thời đại ngày nay?  

Trung tướng Lê Hữu Đức: Không bao giờ được quên 4000 năm lịch sử: ông cha ta từ xưa cũng đã hiểu chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân, khoan thư sức dân là phương thức cứu nước hay nhất.

Trước nguy cơ của Tổ quốc nếu phát động nhân dân thì nhân dân làm hết khả năng để bảo vệ tổ quốc. Có những khi ta tưởng khó vượt qua nhưng vẫn còn sức mạnh của nhân dân ta: Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người; xe chưa qua nhà không tiếc.

Sức mạnh quân sự phải đi đôi với sức mạnh chính trị. Ngày xưa, Trần Hưng Đạo không đông quân mà vẫn đánh thắng quân Nguyên – Mông trong khi đó Hồ Quý Ly có 50 vạn quân vẫn thất bại.

Đó là sức mạnh chính trị, sức mạnh toàn dân.

PV: Để có tự chủ, càng ngày giàu mạnh thì chúng ta cần làm những gì, thưa Trung tướng?

Trung tướng Lê Hữu Đức: Vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao khó khăn lắm, nhưng theo tôi, biết dựa vào dân, thực sự tin vào dân, thực sự tin vào khả năng vô địch dời non lấp biển của nhân dân Việt Nam thì việc gì cũng làm được, không có gì khó. Tôi đã nghiền ngẫm, tôi đã thấm thía một điều rằng rất nhiều khó khăn, khi đó ta vẫn vượt qua được. Dựa vào nhân dân, công khai với nhân dân, đưa kế hoạch bàn với dân thì có cách giải quyết.

Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tìm cách khắc phục tham nhũng, tiền tham nhũng sẽ trang bị vũ khí cho quân đội. Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà vẫn không chống được tham nhũng một cách hiệu quả thì nguy hiểm quá. Tham nhũng, như Bác Hồ nói đó là giặc nội xâm.

Xin cảm ơn Trung tướng!

Tuệ Minh

Nguồn: giaoduc.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn