'Ngải Vị Vị tiếp tục bị điều tra'

Ngải Vị 'không được rời Bắc Kinh'

clip_image001

Ngải Vị Vị được thả sau hơn hai tháng

Bộ Ngoại giao TQ nói nghệ sĩ Ngải Vị Vị và nhà chỉ trích chính phủ TQ bị cấm rời khỏi Bắc Kinh khi không có giấy phép một ngày sau khi ông được thả tự do.

Ông Ngải Vị Vị, một người vốn lớn tiếng chỉ trích chính phủ Trung Quốc, vừa được tại ngoại sau khi giới chức nước này nói ông đã thú nhận trốn thuế.

Nghệ sĩ 54 tuổi bị bắt hồi tháng Tư và vụ việc này đã khiến quốc tế tức giận. Ông bị giam giữ 80 ngày tại một trung tâm giam giữ bí mật và không được tiếp xúc với luật sư hay thân nhân.

Các chính phủ tây phương đã yêu cầu phải thả ông Ngải Vị Vị và nhiều nhà hoạt động khác dã bị giới chức trách Trung Quốc bắt giam trong thời gian gần đây, trong những gì được xem là cuộc đàn áp nghiêm trọng nhất các nhà bất đồng chính kiến tại Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Bị buộc im tiếng?

Phát biểu hôm thứ Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, đã cho biết các điều khoản tại ngoại của ông Ngải, có giá trị 12 tháng.

"Trong thời gian này, ông Ngải Vị Vị tiếp tục bị điều tra. Không có giấy phép ... ông sẽ không được phép rời khỏi khu vực cư trú của mình," ông Hồng Lỗi nói với các phóng viên.

Ông nói "khu vực cư trú" có nghĩa "thành phố Bắc Kinh" và nhấn mạnh rằng ông Ngải không bị cấm chỉ ở trong nhà.

Ông khẳng định tin tức truyền thông rằng ông Ngải đã được thả vì lý do "có thái độ tốt khi thú nhận các tội của ông" và vì các vấn đề về sức khỏe. Ông Ngải bị bệnh tiểu đường.

clip_image002

Ngải Vị Vị với những hạt hướng dương tại Tate Modern, mỗi hạt là một người dân Trung Quốc

Ông đã xuất hiện thoáng qua bên ngoài cổng xưởng của ông tại Bắc Kinh hôm thứ Năm.

Ông nói với các phóng viên rằng ông vui vì được trở về nhà và đã không ngủ từ khi được cảnh sát thả hồi đêm, và nói thêm rằng ông không thể nói được gì thêm với báo giới.

Nghệ sĩ nổi tiếng nhất còn sống của Trung Quốc và một trong những người lớn tiếng chỉ trích đảng cộng sản Trung Quốc dường như đã bị buộc phải im tiếng, phóng viên BBC Damian Grammaticas tại Bắc Kinh nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng trường hợp của ông Ngải "không liên quan gì tới các quyền con người hay quyền tự do ngôn luận" cả.

Được biết tuần này Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo có chuyến thăm châu Âu (Đức, Anh) và dự kiến sẽ tới London vào Chủ Nhật.

Nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới văn nghệ sỹ Anh đã liên tục phản đối vụ Trung Quốc bắt ông Ngải Vị Vị thời gian qua.

Nguồn: bbc.co.uk

Dè dặt mừng Ngải Vị Vị được thả

clip_image003

Ngải Vị Vị bị cáo buộc tội kinh tế

Các chính phủ và các nhà hoạt động dè dặt đón tin nghệ sĩ Trung Quốc, ông Ngải Vị Vị, được thả sau hơn hai tháng bị giam giữ.

Một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói tất cả những ai bị giam ở Trung Quốc vì "hành xử nhân quyền của họ" phải được trả tự do.

Nghệ sĩ Anh, Anish Kapoor, nói ông rất vui nhưng thúc giục những người ủng hộ hãy ''tiếp tục đánh động dư luận".

Truyền thông Trung Quốc loan tin ông Ngải Vị Vị được tại ngoại hôm thứ Tư sau khi nhận tội trốn thuế.

Việc ông bị bắt hồi tháng Tư đã dấy động một phong trào toàn cầu đòi trả tự do cho ông.

Nghệ sĩ 54 tuổi này nói với BBC qua điện thoại là ông đã về nhà và trong tình trạng sức khỏe tốt.

"Tôi đã trở về nhà, được thả sau khi nộp tiền thế chân, tôi không thể nói chuyện với truyền thông nhưng tôi khỏe, và cảm ơn truyền thông đã chú ý," ông nói.

Ông Ngải là người thẳng thắn chỉ trích chính quyền và nổi tiếng nhất nhờ việc đã thiết kế sân vận động Tổ Chim cho Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008.

Ông đã bị giới chức Trung Quốc bắt khi chuẩn bị lên máy bay đi Hồng Kông và bị giam ở một địa điểm bí mật trong suốt hơn hai tháng.

Bước đầu

clip_image004

Các tác phẩm của Ngải Vị Vị vẫn được triển lãm trong lúc ông bị giam

Các tổ chức nhân quyền tố cáo nhà chức trách Trung Quốc đã phạm luật của chính họ khi giam ông Ngải ở một nơi bí mật và không cho tiếp xúc với luật sư.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mark C Toner, hoan nghênh việc ông Ngải được thả, nói rằng ông bị giam cầm "chỉ vì hành xử nhân quyền được công nhận trên thế giới của ông".

"Nhưng dĩ nhiên có nhiều cá nhân nữa cũng đang bị giam giữ vì vậy chúng tôi muốn thấy, và thúc giục trả tự do cho tất cả những người này."

Người phụ trách đối ngoại của Eu, Baroness Ashton, nói trường hợp của ông Ngải là ''chủ đề nhiều nơi quan tâm" và được nêu lên trong đối thoại nhân quyền gần đây giữa Trung Quốc và EU tại Bắc Kinh.

Bà nói bà hoan nghênh tin này ''trong khi lấy làm tiếc cho tình trạng ông ấy bị giam giữ.''

Trong một thông cáo, Thủ tướng Đức, ba Angela Merkel, nói việc ông Ngải được tại ngoại "chỉ mới có thể là bước đầu" và Trung Quốc nay phải giải thích cặn keẽ cho ông Ngải về những gì ông bị cáo buộc''.

Giam bí mật

Việc ông Ngải được thả trùng với chuyến viếng thăm Đức và Anh của Thủ tướng Ôn Gia Bảo - là hai nước ông Ngải có nhiều quan hệ nghệ thuật và được công chúng ủng hộ.

clip_image005

Các nơi liên tục vận động trả tự do cho Ngải Vị Vị

Giám đốc người Đức của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng "không phải tình cờ" mà ông Ngải được thả trước khi ông Ôn đặt chân xuống Âu Châu, và cảnh báo ông Ngải sẽ còn bị giới hạn đi lại.Tổ chức Ân Xá Quốc Tế nói việc giam ông Ngải quá lâu mà không truy tố là vi phạm thủ tục tố tụng của chính Trung Quốc.

"Điều quan trọng là tiếng nói quốc tế cho ông Ngải Vị Vị cần được chuyển đến cả cho những người hiện vẫn đang khốn khổ trong những trại giam bí mật hay bị cáo buộc tội lật đổ," bà Catherine Baber của tổ chức Ân xá Quốc tế, Amnesty International, nói.

Nghệ sĩ Anish Kapoor nói với báo Times rằngmọi người trên khắp thế giới phải tiếp tục vận động để ông Ngải được tự do.

''Tôi kêu gọi tất cả các nghệ sĩ đừng tổ chức biển diễn hay triển lãm ở Trung Quốc,'' ông Kapoor nói.

Ông Ngải Vị Vị bắt đầu được biết đến vào đầu thập niên 1980 với các tác phẩm điêu khắc. Tháng 10/2011 ông triển lãm 100 triệu hạt hướng dương làm bằng sứ tại Tate Modern ở London mà ông nói mỗi hạt là một người dân trong xã hội Trung Quốc.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn