Báo Singapore đăng bài phản đối tuyên bố của Trung Quốc trên biển Đông

Thục Minh – Văn phòng Singapore

(Tổng hợp và dịch)

clip_image001

 

Bản chụp bài viết trên báo Straits Times ngày 7.7.2011

 
Báo Straits Times hôm qua 7.7 đăng ý kiến của một độc giả phản đối một cách mạnh mẽ những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc trên biển Đông và những hành động được xem là “ăn hiếp” của Trung Quốc đối với các quốc gia Đông Nam Á.

Độc giả tên K.Sabesan có bài viết nhan đề China should tread carefully to preserve its Asean image (tạm dịch Trung Quốc nên hành xử cẩn thận để bảo vệ hình ảnh của mình trước ASEAN), là một phản hồi đối với bài xã luận của báo Straits Times ngày 1.7 (bài xã luận ngày 1.7 hoan nghênh việc Việt Nam và Trung Quốc đạt được đồng thuận giải quyết căng thẳng trên biển Đông bằng giải pháp hòa bình, và kêu gọi các bên nhanh chóng hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử biển Đông và tuân thủ công pháp quốc tế trong cuộc tranh chấp).

Bài báo viết: “Rõ ràng, quần đảo Trường Sa không hề nằm trong lãnh hải của Trung Quốc. Nó cũng chẳng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế có chiều rộng 200 hải lý, mà căn cứ vào đó các quốc gia tuyên bố chủ quyền của mình theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982”.

Sau khi trình bày các quan điểm và hiểu biết của mình về vấn đề biển Đông, tác giả nhận định: “Việc Trung Quốc dùng sức mạnh cơ bắp của mình để khống chế quyền khảo sát và khai thác của các công ty dầu khí của các quốc gia có tuyên bố chủ quyền đương nhiên sẽ bị nhìn nhận là hành động cậy quyền. Chúng ta có thể chấp nhận Trung Quốc là người anh cả, nhưng không phải một kẻ chuyên ăn hiếp. Vì thế, Trung Quốc cần gột rửa những tuyên bố chủ quyền của mình quanh quần đảo Trường Sa”. Cuối cùng, tác giả kết luận: “Trung Quốc phải nhận thức nguy cơ mất mát lớn nếu họ không giải quyết thỏa đáng tranh chấp vùng biển với ASEAN theo luật pháp”.

T.M.

Nguồn: Thanhnien.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn