Bộ Ngoại giao không chỉ không ngoại giao…

V.T.X

clip_image001

Quyết định khinh suất của Bộ Ngoại giao (BNG) không đối thoại với các nhân sỹ trí thức là động thái không ngoại giao, chứng tỏ BNG không hiểu tinh thần yêu nước sục sôi của người dân, không hiểu động lực của thế giới ngày nay và không tính hết hậu quả tai hại mọi mặt do quyết định sai lầm ấy gây ra!

18 nhân sỹ trí thức hàng đầu của Việt Nam đã ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu BNG cung cấp thông tin về quan hệ VN-TQ. Tuy nhiên, sáng 13/7, chỉ một mình Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh được xe của BNG đón đến làm việc. 17 người còn lại, trong đó có những trí thức cao tuổi như giáo sư Hoàng Tụy đi xe đạp đến tận nơi, nhưng tất cả đã không được mời đàng hoàng (chỉ một số được mời qua điện thoại), đành ngồi chờ ở quán café cạnh cổng Bộ. Và vì chỉ có một mình trong cuộc gặp, tướng Vĩnh quyết định không ngồi lại nghe giải trình và đã ra về.

Hành động đầy tiết tháo của tướng Vĩnh đúng là hành động nghĩa khí, đáng khâm phục. Hành động của lãnh đạo BNG là đúng là việc làm không quang minh chính đại, đáng chê trách. Chủ trương này của BNG đưa ra trong buổi “tranh tối tranh sáng” giữa ông Phạm Gia Khiêm (Ngoại trưởng ra đi) và ông Phạm Bình Minh (Ngoại trưởng vừa được chỉ định) nên khó quy trách nhiệm thuộc về ai. Nhưng dù ai là người đưa ra quyết định thì đây là một chủ trương thất bại, cho dù đã được cấp cao hơn phê duyệt!

Thất bại phơi bày trên ba vấn đề căn bản:

Thứ nhất, chứng tỏ BNG thiếu bộ phận nghiên cứu dư luận trong nước đối với ngoại giao. Quý vị cần ý thức rõ về vai trò của xã hội dân sự, của truyền thông đại chúng trong tiến trình hoạch định chính sách. Không chỉ là bức xúc của 18 nhân sỹ trí thức hàng đầu, việc TQ ra “tối hậu thư” cho VN qua đặc phái viên Hồ Xuân Sơn đã gây ra nỗi uất hận cho cả dân tộc. Vì vậy, BNG không thể đối xử một cách khinh suất như thế đối với tinh thần yêu nước của dân ta! Chỉ một công dân bình thường yêu cầu, quý vị cũng cần mời người dân đó đến để đối thoại bình đẳng!

Thứ hai, chứng tỏ BNG chưa nhận thức được một trong những động lực trong nền chính trị thế giới ngày nay là vấn đề dân chủ và nhân quyền. Nói một cách dễ hiểu: quyền thông tin của cá nhân người dân cần được tôn trọng và được bảo đảm một cách đầy đủ. Được tháp tùng các lãnh đạo của ta ra nước ngoài cũng như phục vụ các cuộc đón tiếp lãnh đạo các nước sang ta, có lúc nào quý vị xót xa cho độc giả Việt chỉ được thông tin về các sự kiện đó một cách nghèo nàn qua các tường trình chính thống? Phần lớn các báo đi theo cũng chỉ đưa lại theo bản tin mẫu!

Thứ ba, chứng tỏ BNG không tiên liệu được hậu quả đối nội và đối ngoại do quyết định khinh suất vừa qua. Nhân dân tiếp tục bức xúc trước “tối hậu thư” của TQ. Quý vị đã không tạo điều kiện để nhân dân đồng hành với quý vị trên chặng đường gian nan sắp tới. Quý vị nên nhớ rằng, TQ chỉ sợ dư luận thế giới, chỉ ngán tinh thần yêu nước của dân ta, TQ không sợ quý vị! Hành động như vừa qua, trên thực tế, quý vị đang giúp TQ giữ “mặt nạ” của họ, không để nó rơi xuống! Về đối ngoại, ASEAN và thế giới lại thêm một lần hụt hẫng. Một khi đại họa xảy ra, bàn tay nào sẽ đưa ra cho VN?

Thật đáng tiếc! Đường lối đối ngoại rộng mở nhưng BNG lại đóng kín cánh cửa với chính người dân của mình! Không nhẽ lại phải gõ cửa của Bộ Ngoại giao Trung Quốc để hỏi các thông tin nóng? Vì theo tin mới nhất (Lại phải mở đài địch như mở tung cánh cửa!), Tân Hoa xã cho hay hôm 11/7 tàu ngư chính 46012 với thủy thủ đoàn 22 người đang giong thẳng tới Trường Sa. Chưa thấy BNG lên tiếng về chuyện này, hay quý vị lại quyết định chỉ “giao thiệp nội bộ” đúng như tin thần chỉ đạo của “đồng chí” Đới Bỉnh Quốc, “16 chữ vàng” mới là đại cục, còn Biển Đông là chuyện nhỏ???

V.T.X.

(Phóng viên VTX tháp tùng 18 nhân sỹ trí thức tại Café 34 Điện Biên Phủ)

Nguồn: xuandienhannom.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn