Chú trọng công tác về cộng đồng người Việt ở Mỹ

clip_image001  

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường chụp ngày 7/7 tại Washington, ngay sau khi trình thư ủy nhiệm. (Ảnh Kim Yến/TTXVN)

 
Ngày 7/7, phát biểu với các phóng viên Việt Nam tại Mỹ sau lễ trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Mỹ Barack Obama, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết một trong hai nhiệm vụ quan trọng nhất của ông trong nhiệm kỳ là công tác đối với cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ.

Đại sứ khẳng định nhiệm vụ của ông cũng như Đại sứ quán, bên cạnh việc duy trì đà phát triển trong quan hệ hai nước và đưa quan hệ hai nước lên một tầm phát triển mới, việc làm cầu nối đưa kiều bào ngày càng hướng về quê hương, đất nước là hết sức quan trọng.

Đại sứ cho biết sắp tới ông có kế hoạch đi thăm và làm việc tại nhiều bang khác nhau của Mỹ và trong chương trình luôn có phần làm việc, gặp gỡ với cộng đồng người Việt. Đại sứ nói rằng ông muốn lắng nghe tâm tư, tình cảm của bà con, đồng thời đây cũng là dịp để giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam với bà con.

Về quan hệ Việt - Mỹ, Đại sứ cho biết trong lễ trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước tới Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay trước đó, Tổng thống Obama đánh giá quan hệ giữa hai nước hiện nay đã có bước tiến đáng kể và sự hợp tác giữa hai nước đã và đang được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, gồm kinh tế, thương mại, an ninh, không phổ biến vũ khí hạt nhân, y tế, môi trường, khoa học-kỹ thuật và giáo dục.

Theo Tổng thống, hai nước cần tiếp tục đà phát triển này để đưa quan hệ song phương lên tầm đối tác và hợp tác mới. Tổng thống cho rằng Mỹ và Việt Nam cùng chia sẻ lợi ích trong việc duy trì ổn định và thịnh vượng ở Châu Á - Thái Bình Dương. Tổng thống cũng hứa sẽ tích cực hỗ trợ Đại sứ và các cơ quan của Việt Nam tại Mỹ.

Tại buổi lễ, Đại sứ đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước và lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Tổng thống Obama và phu nhân, thông báo lãnh đạo và nhân dân Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Obama sớm có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đánh giá quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước phát triển vượt bậc trong 16 năm qua kể từ khi bình thường hóa quan hệ. Hai nước đã và đang tạo dựng nền tảng vững chắc và khuôn khổ quan hệ rõ ràng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị - an ninh - quốc phòng đến kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục, y tế, khoa học - kỹ thuật, các vấn đề nhân đạo như tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh (MIA) và giải quyết hậu quả chất độc da cam, cũng như việc hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu như ứng phó với biến đổi khí hậu, chống khủng bố và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đại sứ cũng khẳng định trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình là góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới hướng tới đối tác chiến lược vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Tổng thống Obama đã chúc mừng Đại sứ đảm trách nhiệm vụ mới. Tổng thống gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch nước và lãnh đạo Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm sang thăm Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết mục tiêu quan trọng nhất của ông trong nhiệm kỳ này là góp phần đưa quan hệ Việt - Mỹ trở thành đối tác chiến lược. Tuy nhiên, theo ông, hiện vẫn còn nhiều rào cản phải vượt qua để quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, trong đó có những di sản của quá khứ, cũng như những khác biệt giữa hai nước trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền và tôn giáo.

Về những khác biệt này, Đại sứ cho biết hai bên đã thiết lập được cơ chế đối thoại thường xuyên, trao đổi với nhau rất thẳng thắn để tăng cường hiểu biết về quan điểm, việc làm của mỗi bên về các điểm còn khác biệt này.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: vietnamplus.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn