Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 5

Gia Minh, Biên tập viên RFA

Sáng hôm nay ngày 3 tháng 7, một số người tại Hà Nội tiếp tục tập trung biểu tình lên tiếng phản đối Trung Quốc về những hoạt động gây hấn của hải quân nước này tại Biển Đông. Gia Minh theo dõi và tường trình.

clip_image001

Đoàn người biểu tình tập trung trước Nhà hát lớn Hà Nội. NguyenXuanDien's blog

Chủ nhật 3 tháng 7 là chủ nhật thứ năm liên tiếp, nhiều người dân tại Hà Nội biểu tình cùng nhau nói lên lòng yêu nước, chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam bất chấp cản trở của phía cơ quan an ninh, công an…

clip_image002

Đoàn người biểu tình tuần hành trên đường Điện Biên Phủ, Hà Nội sáng Chủ nhật 3-7-2011. NguyenXuanDien's blog

Vào 8:30 sáng 3 tháng 7, Đài chúng tôi liên lạc với một thanh niên có mặt khu vực đường Điện Biên Phủ và được người này cho biết:

“Bây giờ được khoảng trên 50 người, công an chính quyền đang bảo mọi người giải tán. Họ bảo đó không phải là nơi tụ tập. Mọi người tập trung từ lúc bảy giờ. Hôm nay chính quyền đông hơn nên người ta đứng tản mát; riêng chỗ đó thôi là 50 người.

Tuần này cà phê Cột Cờ cũng đóng cửa, nhưng bán qua hàng rào, một ly 40 ngàn; ở ngoài cao lắm là 15 ngàn.

Tuy nhiên mọi người rất nhiệt huyết, có thể cuộc biểu tình đông vì mọi người chung một lòng yêu nước, mọi người không sợ đâu”.

Đến 9 giờ 15’, một người khác tham gia vào đoàn biểu tình thuật lại quang cảnh trong tiếng hô của những người biểu tình và tiếng nhắc nhở của công an giao thông:

“Giờ có khoảng 100 người. Đang ở đầu phố Điện Biên Phủ. Cảnh sát chỉ không cho đi xuống lòng đường. Có nhiều phóng viên quay phim chụp ảnh. Nhiều thành phần tham gia, cả lớn, trẻ, sinh viên học sinh”.

Bây giờ được khoảng trên 50 người, công an chính quyền đang bảo mọi người giải tán. Họ bảo đó không phải là nơi tụ tập.

Một thanh niên biểu tình ở Hà Nội

Chừng 15 phút sau một bạn nữ tham gia trong đoàn biểu tình cũng cho biết:

“Mọi người rất quyết tâm. Đang ở số 293 Hai Bà Trưng. Lần này số lượng tham gia tương đương ngày 5 tháng 6. Đây là lòng yêu nước của mọi người cho nên không nên ngăn cản. Luật biểu tình của Việt Nam chưa rõ ràng; trong khi đó chính quyền sợ biểu tình gây ảnh hưởng quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Nếu có lời kêu gọi em sẽ sẵn sàng tham gia, gác công việc lại để tham gia”.

Theo nhận xét của bạn nữ tham gia cuộc biểu tình tại Hà Nội ngày Chủ nhật 3 tháng 7 thì số người biểu tình phản đối Trung Quốc lần này tại đó cũng tương đương Chủ nhật ngày 5 tháng 6.

Trong đoàn biểu tình tại Hà Nội trong ngày 3 tháng 7, có một số trí thức tại Hà Nội tham gia như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS, Tiến sĩ Nguyễn Đức Mậu thuộc Viện Văn học, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên, các Giáo sư Ngô Đức Thọ, Hoàng Xuân Phú, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên…

clip_image003

Tiến sĩ Nguyễn Quang A và Giáo sư Ngô Đức Thọ tham gia biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội hôm 3-7-2011

Đoàn biểu tình lần này đã đến truớc Nhà hát lớn như trình bày của bạn nữ tham gia biểu tình vào lúc 10:30 phút:

“Cơ quan an ninh không cho lên sảnh, nhưng mọi người đã phá rào lên đó hát Quốc ca, và một bạn thanh niên đại diện đoàn biểu tình đọc Tuyên cáo và một số phát biểu khác nữa.

Trước đó lực lượng an ninh không cho tụ tập nhưng người biểu tình nói không có biển cấm nên được phép.

Cảm giác của em rất xúc động trước lòng yêu nước của mọi người”.

Một điểm khác cũng được bạn này cho biết là [có] việc bắt người nhưng vì [sự] cương quyết của đoàn biểu tình nên công an phải thả ra:

“Khi đoàn đang đi thì có người chạy ra hô ‘có bắt người’; thế là đoàn biểu tình quay lại trụ sở công an gần đó. Đoàn người hô khẩu hiệu ‘Thả người’, ‘Đoàn kết’ thì chừng ba phút sau họ phải thả người ra.

Cơ quan an ninh không cho lên sảnh, nhưng mọi người đã phá rào lên đó hát Quốc ca, và một bạn thanh niên đại diện đoàn biểu tình đọc Tuyên cáo và một số phát biểu khác nữa.

Một bạn nữ biểu tình ở Hà Nội

Em tin rằng việc biểu tình không [những] tác động đến tâm trạng của người dân trong nước mà cả thế giới, để rồi Trung Quốc phải có suy nghĩ khác đối với Việt Nam”.

Trong khi đó chỉ có một lần được biểu tình hôm ngày 5 tháng Sáu và trong những Chủ nhật tiếp theo đến nay ở Sài Gòn mọi nỗ lực tập trung biểu tình phản đối Trung Quốc đều bị phía an ninh, công an chặn đứng.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày thứ bảy 25 tháng 6, một số trí thức và sinh viên căng biểu ngữ chống việc xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc nhưng chỉ được một lúc cũng bị giải tán.

Hôm ngày 25 tháng 6 vừa qua, chỉ một tháng sau vụ việc tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chấn của Tàu Bình Minh 02 trong địa phận 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến nhiều người dân bất bình xuống đường biểu tình phản đối, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn đã sang Trung Quốc gặp ông Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, và được ông này yêu cầu phải định hướng dư luận để không gây phương hại cho quan hệ hai nước.

G.M.

Nguồn: rfa.org

-----------------------------------------------------------------------

Hà Nội: công an yêu cầu giải tán biểu tình chống Trung Quốc

Sáng nay Chủ nhật 3-7-2011, tuần thứ 5 liên tiếp, nhiều người Việt Nam lại tập trung biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, để phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng như những lần trước, công an đã dựng hàng rào chắn ngăn cản khu vực gần Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.

Vào khoảng 8:30 sáng nay, một người đi biểu tình ở đường Điện Biên Phủ, đoạn cà phê Cột Cờ và vườn hoa Lê Nin cho biết công an đã yêu cầu những người biểu tình giải tán.

Nói chuyện với Đài Á Châu Tự Do, người này cho biết thêm là  một nhóm chừng khoảng 50 người biểu tình đã bị lực lượng công an ép vào giữa, yêu cầu phải giải tán.

Đến khoảng 9 giờ, người biểu tình bắt đầu giương biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc, “Hoàng Sa, Trường Sa: Việt Nam”.

Một người tham gia biểu tình tường thuật với RFAclip_image004.

Lời kể của một số nhân chứngclip_image004[1].

Nói chuyện với Gia Minh của RFA, một nữ sinh viên tham gia hầu hết các cuộc biểu tình chống Trung Quốc liên tục trong 5 tuần qua cho rằng không khí cuộc biểu tình hôm nay rất mạnh mẽ, không kém gì cuộc biểu tình lần đầu tiên hôm 5-6.

Nhận định của nữ sinh viên Hà Nội tham gia biểu tìnhclip_image004[2].

Tham gia biểu tình lần này tại Hà Nội, người ta nhận thấy còn có một [những] nhân sĩ trí thức như TS Nguyễn Quang A, GS Ngô Đức Thị, nhà văn Phạm Xuân Nguyên (Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội), TS Nguyễn Đức Mậu (Viện Văn học), TS Nguyễn Xuân Diện và rất nhiều thanh niên sinh viên.

Trả lời Mặc Lâm của Đài Á châu Tự do, Tiến sĩ Nguyên Quang A cho biết những nhận xét của ông:

Nhận xét của TS Nguyễn Quang A clip_image004[3].

Đến 10:30, đoàn người biểu tình tập trung trước Nhà hát lớn Hà Nội, hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc, khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Trong khi đó tại Sài Gòn, từ sáng đông đảo công an, an ninh đã được bố trí chung quanh khu vực Lãnh sự quán Trung quốc. Khoảng 7 giờ sáng, nhiều nhóm thanh niên sinh viên đã bắt đầu tụ tập tại khu vực vườn hoa xung quanh Dinh Độc Lập.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn