Lơ chuyện làm đường chở bauxite

Võ Khắc Dũng

SONY DSC

 

Quốc lộ 20, đoạn Lâm Đồng – Đồng Nai xuống cấp đang là áp lực của Nhà máy sản xuất alumin trong khâu vận chuyển

 
(Dân Việt) - Phương án giao thông cho nhu cầu vận chuyển sản phẩm và vật tư của Nhà máy sản xuất alumin Tân Rai ở Lâm Đồng của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản VN (TKV) trong những năm qua đã bị “ngó lơ”.

Đến bây giờ, khi các địa phương kêu ca thì vấn đề mới được đặt ra.

Nát bươm vì bauxite

Theo tính toán của Ban Quản lý Dự án Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng, mỗi năm, Nhà máy alumin Tân Rai sản xuất không dưới 650.000 tấn alumin và có khoảng 600.000 tấn vật tư được vận chuyển đến nhà máy phục vụ cho sản xuất.

Để đưa khối lượng sản phẩm alumin này về cảng Gò Dầu và đưa vật tư vào nhà máy phục vụ sản xuất, tính bình quân, cứ 3 - 5 phút sẽ có một chuyến xe có trọng tải lớn (trên dưới 30 tấn) đi từ nhà máy nằm ở huyện Bảo Lâm theo tỉnh lộ 725 ra QL 20 (Đà Lạt – TP HCM), rồi qua đèo Bảo Lộc xuôi về Dầu Giây để đến cảng Gò Dầu (Đồng Nai).

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại, đây là tuyến đường dân sinh mà theo số liệu của Sở GTVT Lâm Đồng là mỗi ngày có cả ngàn lượt xe lưu hành. “Suốt từ ngày triển khai dự án sản xuất alumin đến nay, TKV chưa một lần bàn bạc với cơ quan quản lý nhà nước về giao thông của tỉnh Lâm Đồng trong việc vận chuyển alumin và vật tư phục vụ sản xuất alumin của nhà máy” – ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng khẳng định.

Cũng theo ông Hiệp, tuyến giao thông 725 (tỉnh lộ) từ Nhà máy sản xuất alumin Tân Rai (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) qua địa bàn TP Bảo Lộc đến quốc lộ 20 xuôi ngã ba Dầu Giây để về điểm tập kết cảng Gò Dầu (Đồng Nai) dài hơn 200 km hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là tuyến tỉnh lộ 725.

Theo Ban Quản lý Dự án Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng, tính đến đầu tháng 7 này, nhà máy đã vận chuyển trên 20.000 tấn nguyên liệu đến nhà máy để phục vụ cho việc sản xuất alumin. Nếu không có gì thay đổi ngay trong tháng 7 này, việc vận chuyển alumin từ nhà máy sẽ bắt đầu tiến hành với khối lượng mỗi năm theo thiết kế là 650.000 tấn.

Lãnh đạo hai địa phương Bảo Lâm và Bảo Lộc phàn nàn: Nếu tuyến đường dân sinh 725 không được nâng cấp chắc chắn khi vận chuyển alumin, không chỉ tỉnh lộ này nát bươm mà rất nhiều hệ lụy khác càng gia tăng như tai nạn giao thông…

Chữa cháy

“Với mật độ khá dày – từ vài phút có một chuyến xe có trọng tải trên dưới 30 tấn đi qua, tuyến đường 725 từ Bảo Lâm ra quốc lộ 20 không tài nào đủ sức để “gánh” nổi. Tương tự, quốc lộ 20 trong tương lai gần cũng sẽ phải oằn mình chống đỡ không chỉ hàng ngàn chuyến xe dân sinh mà cả vài trăm chuyến xe chở alumin mỗi ngày” - ông Hiệp bức xúc.

Theo thông tin mới đây nhất, Sở GTVT Lâm Đồng đang lập phương án xây dựng một tuyến đường hoàn toàn mới dọc theo tỉnh lộ 725 từ Nhà máy alumin Tân Rai đến quốc lộ 20 dài 24 km. Công trình này có tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Có điều lạ là trong suốt mấy năm triển khai dự án, TKV tỏ ra phớt lờ chuyện nâng cấp các tuyến giao thông hiện có để tạm thời vận chuyển sản phẩm và nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Trả lời câu hỏi, mãi đến bây giờ mới lập dự án thì đến lúc nào con đường vận chuyển alumin này sẽ hoàn thành, ông Hiệp nói: “Sớm nhất cũng phải mất đến 2 năm!”.

“Vậy, trong 2 năm thi công tuyến đường mới, dưới góc độ giao thông, Sở sẽ làm gì khi những mẻ alumin của Nhà máy alumin Tân Rai chính thức được ra lò và buộc phải được vận chuyển trên các tuyến đường hiện có của Lâm Đồng?”.

Ông Trương Hữu Hiệp nói: “Cùng với việc xây dựng tuyến đường mới song song với tuyến 725, trước mắt chúng tôi đang lập kế hoạch nâng cấp tỉnh lộ 725. Dù vậy, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời để chờ tuyến giao thông chuyên dụng từ mỏ Tân Rai đi Kê Gà (Bình Thuận) được khởi công”.

Xem ra, sự bài bản, quy củ trên lĩnh vực giao thông trong quá trình hình thành và triển khai Dự án bauxite nhôm Lâm Đồng vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

V.K.D.

Nguồn: danviet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn