Đốn hạ vườn quốc gia U Minh Hạ để xây dựng… khu hành chính?

clip_image001

Hàng ngàn ha đất lâm nghiệp Cà Mau sẽ bị “xóa sổ”

Mới đây, tỉnh Cà Mau đã có chủ trương kỳ lạ: Sẽ “xóa sổ” hàng trăm ha đất rừng đặc dụng của Vườn quốc gia (VQG) U Minh Hạ để xây dựng… một khu hành chính!

VQG U Minh Hạ được thành lập ngày 20/11/2006, trên cơ sở hợp nhất Khu Bảo tồn thiên nhiên Vồ Dơi với một phần diện tích rừng tràm U Minh Hạ thuộc các lâm ngư trường: U Minh III, Trần Văn Thời.

Đây là khu bảo vệ cần thiết đảm bảo cho sự phục hồi của các loài đặc hữu thuộc hệ sinh thái rừng ngập với nhiều loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Khu vực này có hệ động, thực vật đặc trưng vùng đất ngập nước trên lớp than bùn do xác thực vật tích tụ lâu năm tạo thành.

Thực vật đặc hữu ở đây là các loài: Tràm, móp, trảng năn, sậy... Động vật đặc trưng là: Rái cá lông mũi, tê tê, nai, khỉ đuôi dài, lợn rừng, rùa, rắn, trăn, các loại cá nước ngọt, chim, côn trùng... Và ngày 26/[?]/2009, cùng với Cù Lao Chàm (Quảng Nam), VQG Mũi Cà Mau và U Minh Hạ được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Nhưng mới đây, tỉnh Cà Mau đã có chủ trương kỳ lạ: Sẽ “xóa sổ” hàng trăm ha đất rừng đặc dụng của VQG U Minh Hạ để xây dựng… 1 khu hành chính! Lẽ nào, khu đất rừng đang được khuyến khích bảo tồn, sẽ trở thành những khu nhà bê tông lạnh lẽo?

May thay, trước chủ trương “băm nát” rừng của lãnh đạo địa phương, Bộ NNPTNT đã có động thái can thiệp kịp thời. Ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hứa Đức Nhị đã ký công văn gửi UBND tỉnh Cà Mau, đề nghị trước mắt không chuyển 137,4 ha đất rừng đặc dụng thuộc Khu Dịch vụ hành chính Vườn quốc gia U Minh Hạ.

Nhưng có một điều khá ngạc nhiên. Liên quan đến việc Bộ NNPTNT không đồng ý “cắt” 137,4 ha đất rừng đặc dụng thuộc Khu Dịch vụ hành chính Vườn quốc gia U Minh Hạ, PV đã liên hệ với ông Dương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau để nắm rõ, nhưng ông Dũng trả lời vẫn chưa nắm thông tin trên (!). Trước đó, chúng tôi cũng liên hệ với ông Nguyễn Văn Thế - Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ, và ông cũng không biết gì về vấn đề này.

Và “xóa sổ” 3.304,7 ha rừng!

Theo báo cáo số liệu hiện trạng đất lâm nghiệp và rừng năm 2010, tỉnh Cà Mau có diện tích đất lâm nghiệp là 108.384,6 ha, trong đó: Đất rừng đặc dụng là 17.800,4 ha; đất rừng phòng hộ là 26.989 ha và đất rừng sản xuất là 63.595,2 ha. Nhưng theo kết quả quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh Cà Mau tại Quyết định số 961/QĐ - UBND ngày 4.6.2009 của UBND tỉnh Cà Mau, diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp lại là 108.025 ha. Trong đó: Đất rừng đặc dụng 17.830,7 ha (chiếm 16,51% đất lâm nghiệp); đất rừng phòng hộ 26.132,6 ha (chiếm 24,19% đất lâm nghiệp) và đất rừng sản xuất là 64.061,7 ha (chiếm 59,30% đất lâm nghiệp).

Như vậy, số liệu trong báo cáo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt, cố tình “giấu” 359,6 ha rừng so với thực tế. Làm vậy để dễ bề “xóa sổ”?

Và cũng theo báo cáo quy hoạch của tỉnh Cà Mau, diện tích đất lâm nghiệp quy hoạch cho 3 loại rừng giai đoạn 2011 - 2020 là 105.080 ha. So với hiện trạng đất và rừng năm 2010, như vậy sẽ giảm 3.304,7 ha, trong đó đất rừng đặc dụng giảm 137,4 ha và đất rừng sản xuất là 3.167,3 ha.

Nguyên nhân mà tỉnh này muốn giảm, là chuyển mục đích sử dụng đất - chủ yếu là rừng sản xuất, sang xây dựng cơ sở hạ tầng tại các huyện để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương!

Vườn quốc gia U Minh Hạ có tổng diện tích 8.527 ha, nằm trên địa bàn huyện U Minh và Trần Văn Thời. Trong đó, khu Vồ Dơi rộng trên 3.600 ha là khu rừng nguyên sinh duy nhất còn sót lại của tỉnh Cà Mau. Và hơn 25.000 ha rừng vùng đệm thuộc các đơn vị Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ…

(Theo Dân Việt)

Nguồn: bee.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn