Petrolimex đàm phán mua xăng dầu từ Trung Quốc

Việc đặt đường ống dẫn dầu dài 200 km từ Trung Quốc về Việt Nam, có khả năng vận chuyển ước tính là 3-3,5 triệu tấn nhiên liệu/năm, đâu phải chỉ là chuyện kinh tế để có thể đoan chắc rằng "Đường ống này sẽ giúp Petrolimex mua xăng và dầu diesel của PetroChina nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định các sản phẩm dầu ổn định trong dài hạn cho miền Bắc Việt Nam". Khi tình hình chính trị thay đổi, Trung Quốc chỉ cần khoá van xăng, là đủ đẩy Việt Nam vào thế khó khăn, biến "ổn định" thành "bất ổn định" ngay tức khắc. Bài học Nga - Belarussia còn đó. Như thế, việc xây dựng đường ống dẫn dầu này đặt cược trên sự tin tưởng vào sự chân thành của Trung Quốc về việc thực thi nghiêm chỉnh 4 tốt với 16 chữ vàng – một sự tin tưởng mà thực tế đã bác bỏ với vô số bằng chứng cay đắng, thậm chí đẫm máu.

Bauxite Việt Nam

Tin trên báo Dân trí:

(dantri.com.vn)

Việc vận chuyển sẽ thông qua 1 đường ống dẫn dầu dài 200 km nối từ Quảng Tây (Trung Quốc) sang Quảng Ninh (Việt Nam).

Tổng Công Ty Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) đang đàm phán với tập đoàn dầu mỏ nhà nước Trung Quốc - PetroChina. 

Theo đó, 2 tập đoàn này sẽ xây dựng một đường ống dẫn dầu nối từ nhà máy lọc dầu Khâm Châu ở Quảng Tây, Trung Quốc tới kho dầu K130 của Petrolimex ở tỉnh Quảng Ninh. Đường ống sẽ đi qua biên giới Móng Cái.

clip_image001

(Ảnh minh họa)

Tổng chiều dài đường ống là 200km và trọng tải vận chuyển ước tính là 3-3,5 triệu tấn nhiên liệu/năm.

Đường ống này sẽ giúp Petrolimex mua xăng và dầu diesel của PetroChina nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định các sản phẩm dầu ổn định trong dài hạn cho miền Bắc Việt Nam.

Kinh phí xây dựng đường ống trên vào khoảng 212 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2014.

Ngoài ra, dự án cũng bao gồm xây dựng kho chứa nhiên liệu K1 ở huyện Hải Hà, Quảng Ninh. Trong giai đoạn đầu, kho K1 có sức chứa khoảng 60.000 m3 xăng và 90.000 m3 diesel.

Kho K1 sẽ nối với kho K130 hiện có ở Hạ Long với sức chứa 150.000 m3. Kho K130 này được chính phủ dự kiến nâng sức chứa lên đến 412.000 m3 vào năm 2020.

Hiện chưa rõ chi phí đoạn ống tại Việt Nam sẽ do Petrolimex trang trải hay cả Petrolimex và PetroChina đầu tư.

Tháng 9/2010, PetroChina đã bắt đầu hoạt động nhà máy lọc dầu Khâm Châu với công suất 200.000 thùng/ngày. Công ty này dự định tích trữ 10 triệu m3 trong bể chứa trong khu vực ngoại quan tại Khâm Châu giai đọan đầu và thêm 10 triệu m3 trong giai đoạn 2.

Theo Quỳnh Quỳnh

DVT/Platts

Tin trên Vnexpress:

(vnexpress.net)

Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) sắp hoàn tất quá trình đàm phán xây dựng đường ống dẫn dầu nối từ Quảng Tây - Trung Quốc về Việt Nam. Tổng trị giá cho dự án này vào khoảng 212 triệu USD.

Phó tổng giám đốc Petrolimex - Vương Thái Dũng cho biết kế hoạch xây dựng đường ống dẫn dầu nối từ Quảng Tây, Trung Quốc sang Quảng Ninh, Việt Nam đã được tập đoàn xây dựng từ lâu. Petrolimex đang đàm phán với Tập đoàn dầu mỏ Trung Quốc - PetroChina.

"Chúng tôi mới đang khảo sát, đàm phán chứ chưa có quyết định đầu tư cho dự án này", ông Dũng nói.

Theo thiết kế, tổng chiều dài đường ống dẫn dầu từ Trung Quốc vào Việt Nam là 200 km. Trọng tải vận chuyển ước tính là 3-3,5 triệu tấn nhiên liệu mỗi năm. Đường ống này sẽ giúp Petrolimex mua xăng và dầu diesel của PetroChina nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định trong dài hạn cho miền Bắc Việt Nam. Kinh phí xây dựng đường ống trên vào khoảng 212 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2014.

Trung Quốc đang là một trong số thị trường chủ yếu cung cấp xăng dầu cho các nhà nhập khẩu Việt Nam, bên cạnh Singapore. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, Việt Nam đã nhập từ Trung Quốc trên 65.300 tấn xăng dầu các loại, đạt trị giá hơn 67 triệu đôla Mỹ. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng lượng xăng dầu Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này ước đạt gần 505.000 tấn, trị giá gần 495 triệu USD.

Hồng Anh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn