Phiên xử phúc thẩm Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ diễn ra ngày 2/8

Thanh PhươngRFI

clip_image001

Tiến sĩ luật Cù Hà Huy Vũ (DR)

Theo nguồn tin từ Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, ông sẽ được đưa ra xử phúc thẩm ngày 2/8 tới đây.

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 4/4 vừa qua, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bị tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh «tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam», do ông có những bài viết, bài trả lời phỏng vấn với nội dung đòi đa nguyên đa đảng, đòi trưng cầu dân ý về Hiến pháp, kêu gọi hòa giải dân tộc, những nội dung bị xem là «xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng».

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã nổi tiếng đặc biệt kể từ khi ông kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định cho phép khai thác bauxite ở Tây Nguyên, một dự án bị chỉ trích là gây nhiều tác hại về kinh tế, môi trường và an ninh quốc gia.

Trước khi bị bắt vào tháng 11 năm ngoái, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng đã kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về nghị định cấm khiếu kiện tập thể.

Vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã gây phản ứng mạnh trong dư luận, vì trong vụ án này ngay từ đầu đã có nhiều sự vi phạm luật tố tụng hình sự, với những tội danh ngụy tạo. Ngay sau phiên xử sơ thẩm, gần 2.000 người đã ký tên vào bản Kiến nghị đăng trên trang mạng Bauxite Việt Nam.

Trong số những người ký tên có nhiều vị cách mạng lão thành, cựu sĩ quan, nhân sĩ trí thức, văn nghệ sĩ. Bản Kiến nghị đòi «xóa bỏ kết quả của phiên tòa sơ thẩm, xóa bỏ vụ án và trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ».

Nhiều người ký tên vào Kiến nghị sau đã bị công an Việt Nam hù dọa, sách nhiễu.

Trong một lá đơn đề ngày 29/6, gởi các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Toà án Nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, bà Cù Thị Xuân Bích, em gái của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tố cáo việc công an Việt Nam đã đến từng nhà riêng của những người ký tên để đe doạ đuổi việc, bắt bớ, truy tố, đồng thời tung tin «bịa đặt» về tư cách của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Nhiều chính phủ phương Tây, cũng như nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng phản đối vụ xử Cù Huy Hà Vũ và đòi trả tự do cho ông.

Riêng Human Rights Watch ngày 26/5 đã ra hẳn một báo cáo về vụ án Cù Huy Hà Vũ, người mà tổ chức này xem như là một «biểu tượng, một thách thức về nhân quyền chưa từng có đối với chính quyền Việt Nam».

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Sắp xử phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ

BBC

Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ sẽ ra tòa phúc thẩm tại Hà Nội vào ngày 2/8 tới nhưng hai luật sư của ông chưa nhận được giấy phép bào chữa.

clip_image001[5]

Vợ ông Hà Vũ, bà Nguyễn Thị Dương Hà, nói với BBC hôm thứ Năm 21/7 rằng tòa án TP Hà Nội đã gửi giấy triệu tập cho phiên tòa phúc thẩm sắp tới.

"Tuy nhiên, hiện giờ mới chỉ có hai luật sư Trần Đình Triển và Vương Thị Thanh nhận được giấy chứng nhận người bào chữa cho chồng tôi".

Theo bà Dương Hà, hai người khác là luật sư Trần Vũ Hải và Trần Quốc Thuận, tuy được gia đình mời và đã làm đơn nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Đặc biệt, luật sư Thuận đã làm đơn từ ngày 22/6, tức cách đây một tháng, mà vẫn chưa được phép của tòa.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, người cũng hành nghề luật sư, cho hay: "Bản thân tôi thì bị tòa từ chối ngay từ đầu".

Quan ngại sức khỏe

Bà Hà cho biết, với tư cách người vợ, lần cuối bà được phép vào trại giam thăm ông Cù Huy Hà Vũ là từ ngày 13/6.

Sau cuộc gặp, bà nói gia đình hết sức lo ngại vì sức khỏe của ông Hà Vũ tỏ ra yếu đi trông thấy.

"Hơi thở của chồng tôi nằng nặng, sắc diện rất kém, hai tay của chồng tôi rất lạnh, dù để trên bàn nhưng tay cứ rung rung như tay của những người bị bệnh Parkinson".

"Đặc biệt là 10 đầu ngón tay của chồng tôi bị thâm tím mà tôi không biết là do nguyên nhân gì".

Bà còn bày tỏ lo ngại rằng hiện ông Cù Huy Hà Vũ đang bị giam cùng buồng với một người có tên là Nguyễn Đức Tuấn, "có bốn tiền án về tội đánh người", bị ông này hù dọa và cướp đoạt thuốc chữa bệnh.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt hôm 5/11/2010 tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Vũ, 54 tuổi, là con trai nhà thơ Huy Cận, người từng là Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.

Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp. Ông cũng từng làm việc tại Bộ Ngoại giao.

Năm 2006, ông trở thành công dân Việt Nam đầu tiên chủ động gửi đơn tự ứng cử chức Bộ trưởng Văn hóa Thông tin.

Ông Vũ cùng từng khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hai lần xung quanh các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn