Philippines 'cấm cửa' quan chức Trung Quốc

clip_image002

Philippines cấm một Bí thư Đại sứ quán Trung Quốc tham gia các cuộc họp vì thái độ hung hăng của ông này trong thảo luận về Biển Đông với quan chức nước chủ nhà.

Bộ Ngoại giao Philippines nói Bí thư thứ nhất Lý Vĩnh Thịnh, người phụ trách bộ phận chính trị của Đại sứ quán Trung Quốc, đã cao giọng với một nhân viên ngoại giao Philippines trong một cuộc họp thảo luận việc mà Manila cáo buộc là tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển của Philippines xung quanh quần đảo Trường Sa.

Một biên bản của Vụ châu Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines cho hay ông Lý đã thể hiện "hành vi không phù hợp với một nhà ngoại giao" và do vậy, ông không thể được phép tham gia các cuộc họp trong tương lai giữa hai bên.

Hãng thông tấn AP nói họ đã nhìn thấy biên bản mà Vụ này gửi cho Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario.

Hãng này cũng nói ít nhất ba quan chức ngoại giao Philippines nói Bí thư Lý đã cao giọng một cách hung hăng trong cuộc thảo luận về việc "tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Philippines gần quần đảo Trường Sa".

Sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

Vi phạm lãnh hải

Philippines cáo buộc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền tại Biển Đông, mà nay được nước này gọi là Biển Tây Philippine, tới chín lần trong những tháng vừa qua.

Việt Nam cũng nói tàu Trung Quốc đã gây hấn và phá hoại thiết bị tàu thăm dò dầu khí của PetroVietnam trong ít nhất hai trường hợp.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn một mực khẳng định nước này có chủ quyền "không thể chối cãi" với phần lớn Biển Đông.

Trong các vụ việc, Philippines - quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ, luôn tỏ ra cứng rắn.

Manila đã điều chiến đấu cơ và tàu chiến ra tuần tra ngoài biển.

Mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin nói một chiến đấu cơ không rõ của nước nào đã vi phạm không phận Philippines trên bãi Dalagang Bukid Shoal ở Trường Sa, bay thấp chỉ cách cần ăngten của một tàu đánh cá có sáu mét.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn