Tai nạn tàu cao tốc thảm khốc ở Trung Quốc

Tuấn Nguyễn (Theo Xinhua)

Dữ ít, lành nhiều

Đúng cái dịp bên nước mình có tin mừng, thì bên kia biên giới tàu cao tốc bị tai họa. Tin của hãng thông tấn chính thức hẳn hoi, chứ không phải tin chống bọn diễn biến hòa bình bằng phương tiện cao tốc.

May mà loại cao tốc của các đồng chí lạ mới ở hạng “con dê” (xin coi ký hiệu về thế hệ tàu bên dưới). Thành thử, mới mất điện một phát, “em” đã nằm kềnh ra ở giữa cầu, do đó mà lăn tòm.

Dẫu sao các bà nội trợ nước ta cũng hú vía vì chưa có dịp trải nghiệm cái khoái tốc cao do ông dân biểu xứ Nam gợi ý.

Đúng cái dịp bên nước mình có tin mừng thì bên kia có họa – chẳng biết điềm lành hay dữ đây?

Tôi ở phe duy vật  biện chứng, tôi tin ở minh triết của người Việt Nam mình – sinh dữ, tử lành. Xin đừng bĩu môi cho câu nói đó và ý tưởng đó là mê tín. Không đâu ạ! Khôn ngoan phết đấy!

Giải nghĩa thế này: thấy người ta chết tử thì mình rút ra bài học – thông minh thì chắc chắn sẽ làm theo cách đó. Ngược lại, suốt đời lúc nào cũng tưng tưng, thắng lợi, thành công, hưng phấn, sôi sục, nhiệt liệt, tràn trề, sung mãn, và chứa chan … thì rồi có lúc sẽ  … chán chưa!

Phạm Toàn

TPO – Theo Tân Hoa Xã, tính đến sáng nay (24-7), số người thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc xảy ra vào tối qua đã lên đến 35 người. Ngoài ra còn có 210 người khác bị thương.

clip_image001

Hiện trường vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc tại Chiết Giang, Trung Quốc

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào lúc 20h27’ tối qua 23-7 (tức 19h27’ giờ Hà Nội) tại đoạn đường sắt Shuangyu ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.

Nguyên nhân được xác định do tàu cao tốc D3115 đang đi từ thủ phủ Hàng Châu tới thành phố Ôn Châu thì bị sét đánh, mất điện phải dừng đột ngột trên đường ray Shuangyu. Đoàn tàu D301 chạy hướng Bắc Kinh - Phúc Châu khi tới đây đã đâm vào phía sau tàu D3115. Hậu quả, 4 toa của tàu D301 bị văng khỏi cầu cạn, trong khi đó hai toa của tàu D3115 cũng bị trật khỏi đường ray.

clip_image002

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 20h27’ tối qua 23-7

clip_image003

clip_image004

clip_image005

clip_image006

Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu

Tài xế tàu D301, Pan Yiheng đã bị thiệt mạng ngay tại chỗ vì cố gắng hết sức kéo thắng khẩn cấp để tránh bị đâm vào tàu D3115 nhưng bất thành. Pan Yiheng bị thắng tay đâm vào lồng ngực.

Hai đoàn tàu này thuộc hai công ty đường sắt khác nhau quản lý và cùng thuộc thế hệ “D” của Trung Quốc. Cùng thời điểm xảy ra vụ tai nạn trên, một đoàn tàu cao tốc khác số hiệu D3212 chạy từ Hạ Môn tới Hàng Châu cũng bị sét đánh phải dừng lại. Rất may không có hành khách nào bị thương.

clip_image007

clip_image008

clip_image009

clip_image010

clip_image011

clip_image012

Công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả đang được tiến hành khẩn trương

Tại một bệnh viện ở Ôn Châu, một hành khách 40 tuổi nói với Tân Hoa Xã, ông ở cùng khoảng 60 người trong toa thứ 16 của tàu D3115. “Chúng tôi đã bị kẹt trong toa khoảng hơn 1 giờ trước khi có 5 người phá được cửa sổ và bò ra ngoài” - hành khách này kể lại.

Năm hành khách này cũng đã cố gắng kéo một cụ già và một phụ nữ ra khỏi toa tàu, tuy nhiên cụ già nọ đã qua đời nửa giờ sau đó.

Một hành khách họ Châu nằm điều trị tại bệnh viện ở thành phố Văn Châu cũng cho biết: Bà cùng gia đình gồm 4 người lớn và 2 trẻ em cùng ngồi trên toa số 11 của tàu D3115. “Vào khoảng 8h tối, đoàn tàu đã phải dừng ở ga Vĩnh Gia tới 25 phút thay vì 1 phút như kế hoạch. Sau khi tàu chuyển bánh, chúng tôi nghe thấy một tiếng động lớn như một trận động đất. Ngay lập tức tôi ôm đứa con 5 tuổi vào lòng” - bà nói. May mắn thay, cả gia đình bà đều được an toàn. Bà Châu chỉ bị vết bầm tím ở tay, và con của bà chỉ bị thương nhẹ trên đầu.

clip_image013

Công tác cứu trợ khẩn cấp được ưu tiên hàng đầu

“Đoàn tàu đột nhiên rung chuyển dữ dội, hành lý văng tứ tung. Hành khách gào khóc cầu cứu nhưng không có nhân viên đường sắt nào tới hỗ trợ”, Tân Hoa Xã dẫn lời một người sống sót là Liu Hongtao kể lại.

Tính đến 9h30’ sáng nay, 35 người được xác nhận đã bị thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc trên. Trong đó có hai hành khách là người nước ngoài.

clip_image014

Ít nhất đã có 35 người bị thiệt mạng, 210 người khác bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc này

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã lệnh huy động mọi nỗ lực để giải cứu các hành khách và coi đây là ưu tiên hàng đầu.

Đến 10h sáng nay, tổng cộng 23 xe lửa từ Hàng Châu đã phải ngừng hoạt động. Có khoảng 30 đoàn tàu cao tốc đi qua Hàng Châu đến Ôn Châu mỗi ngày.

T.N.

Nguồn: Tienphong.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn