15/07/2011

Thảm hoạ trước mắt

Lê Thanh Phong

Hai tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai đều lên tiếng cảnh báo về một thảm họa giao thông nếu như không chuẩn bị tốt hạ tầng cho việc vận chuyển bauxite từ vùng khai thác, đi qua các tuyến đường đến cảng Gò Dầu (Đồng Nai).

Các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đi qua hai địa phương này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Tai nạn giao thông trong khu vực ngày càng tăng, nhiều điểm đen hình thành, có những tuyến đường được gọi tên “cây số tử thần”. Đặc biệt, số lượng phương tiện trên hai trục quốc lộ chính 20 và quốc lộ 51 tăng nhanh, dày đặc, kẹt xe và tai nạn luôn chực sẵn. Giải quyết tình trạng giao thông tệ hại như hiện nay đã quá khó khăn, các địa phương lại sắp phải đối mặt với áp lực mới còn kinh khủng hơn.

Có thể thấy trước thảm họa giao thông khi dự án khai thác bauxite đến giai đoạn vận chuyển sản phẩm. Các loại xe siêu trường, siêu trọng sẽ xé nát những con đường vốn đã xuống cấp. Đường hỏng càng dễ ách tắc và tai nạn, chưa kể bụi bặm gây ô nhiễm môi trường. Hàng ngàn lượt xe vận chuyển bauxite, xe cung cấp vật tư, phương tiện kỹ thuật  và xe của vùng dự án tham gia giao thông trong một ngày sẽ biến những tuyến đường chật chội này thành những dòng suối xe cộ. Lúc đó, từ thảm họa giao thông sẽ tạo ra các thảm họa khác. Bụi bặm, lượng khí thải từ các phương tiện thải ra làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông sẽ ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân không phải là thảm họa sao?

Khai thác tài nguyên, đặc biệt là dự án lớn như bauxite, điều bắt buộc phải làm là đảm bảo về môi trường và các vấn đề xã hội của địa phương cũng như những vùng và khu vực liên quan. Khi xây dựng dự án, chắc chắn những người thực hiện không đãng trí bỏ quên việc vận chuyển, đã vận chuyển thì phải có đường. Nhưng đáng tiếc là cho đến nay, cầu và đường trong hệ thống vận chuyển chưa được đầu tư xây dựng hoặc nâng cấp phù hợp với các nhu cầu hoạt động của dự án. Khai thác tài nguyên để làm giàu, nhưng nếu để dân chết vì tai nạn giao thông, bệnh tật vì ô nhiễm thì phỏng có ích gì?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo cụ thể về việc hoàn chỉnh phương án của các tuyến đường vận chuyển trình Bộ GTVT phê duyệt và Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN (TKV) chịu trách nhiệm ứng kinh phí nâng cấp các tuyến được phê duyệt, nhưng một năm qua và cho đến nay các địa phương vẫn tiếp tục kêu cứu, còn TKV thì im lặng không trả lời.

Có những thảm họa do thiên nhiên gây ra, nhưng có những thảm họa là do con người. Trong trường hợp này, thảm họa có thể thấy trước nhưng xem ra việc ngăn ngừa chưa được thực hiện, trong khi hoạt động vận chuyển bauxite đã gần kề.  

L.T.P.

Nguồn: laodong.com.vn