Thư của Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường yêu cầu Tòa án Nhân dân tối cao trả tự do lập tức cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường (Environmental Defender Law Center, EDLC), trụ sở tại Hoa Kỳ, là một tổ chức chuyên trợ giúp những người hoạt động bảo vệ môi trường, trợ giúp các cá nhân và cộng đồng ở các nước đang phát triển, những người đang đấu tranh chống lại những tác hại tới môi trường ở nước họ.

Bauxite Việt Nam nhận được bức thư dưới đây của Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường, viết bằng tiếng Anh; bản tiếng Việt là của chúng tôi. Đính kèm là bản góp ý cho Tòa án về vụ án Cù Huy Hà Vũ bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Bauxite Việt Nam

25 Tháng 7, 2011

Thông cáo báo chí/Yêu cầu trả tự do lập tức

Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường (Environmental Defender Law Center, EDLC) yêu cầu Tòa án Nhân dân tối cao trả tự do lập tức cho tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ

Trong hồ sơ luật pháp tóm tắt gửi gần đây, EDLC đã yêu cầu Toàn án Nhân dân Tối cao phải bảo đảm nhân quyền cho công dân Cù Huy Hà Vũ và phải trả tự do lập tức cho ông. Ông Vũ, một Tiến sĩ Luật và một nhà hoạt động môi trường, đã bị chính quyền Việt Nam giam giữ một cách tùy tiện vào ngày 5/11/2010 vì lý do ông đã bày tỏ quan điểm về các vấn đề nhân quyền và môi trường. Ngày 4/4/2011 ông đã bị tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm tù treo.

Do ông Vũ kháng án, Tòa án Nhân dân Tối cao đã có dự định mở lại phiên tòa tái xử vào ngày 2/8. Trong một tài liệu tóm tắt,  EDLC đã chỉ ra rằng việc tước đoạt quyền tự do của ông Vũ là một hành động tùy tiện, điều đó đã vi phạm vào luật quyền được tự do bày tỏ ý kiến. Hơn nữa, EDLC cũng đã đề nghị Tòa án Nhân dân tối cao cần phải thừa nhận rằng Tòa án Nhân dân TP Hà nội đã vi phạm quyền được xử bình đẳng và hợp lệ của ông Vũ. Rõ ràng là cả chánh án và công tố viện đã vi phạm các quy định trong quá trình xử án, và tòa đã từ chối không cung cấp bản cáo trạng cho các luật sư bào chữa. Việc tuyên án đã không tuân thủ theo luật và cần phải được hủy bỏ. EDLC đề nghị Tòa án Nhân dân Tối cao phải hủy bỏ việc truy tố ông Cù Huy Hà Vũ và cần phải trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện.

Lewis Gordon

Giám đốc Điều hành

Hồ sơ đính kèm:

       

  • Hồ sơ vắn tắt trợ lý luật pháp do EDLC gửi cho Toàn án Nhân dân Tối cao, tháng 7/2011

       

    –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

    July 25, 2011

    Press release/ for immediate release

    edlc urges THE people´s supreme court TO immediate release prisioner of conscience CU HUY HA VU

    In a legal brief recently filed (copy attached hereto), the Environmental Defender Law Center (EDLC) has urged the People´s Supreme Court to uphold the human rights of Cu Huy Ha Vu and to immediately release him. Mr. Vu, a Doctor of Laws and environmental activist, was arbitrarily detained by Vietnamese authorities on Nov 5, 2010 for having expressed his views on human rights and the environment. On April 4, 2011 he was sentenced to a seven-year jail term and three years of probation.

    The People´s Supreme Court is expected to hear Mr. Vu´s appeal on August 2. In its brief, EDLC has pointed out that Mr. Vu´s deprivation of liberty is arbitrary, as it results from his lawful exercise of his right to freedom of expression. Furthermore, EDLC has urged the Supreme Court to acknowledge that Mr. Vu´s right to a fair and impartial trial was violated by the People´s Court of Hanoi. The trial court and prosecutor both had a clear conflict of interest in hearing the case, and the court denied the defense lawyers access to the allegedly incriminating evidence. The conviction reached under such circumstances is unlawful and should be annulled. EDLC insists that the People´s Supreme Court put an end to the persecution of Cu Huy Ha Vu by releasing him immediately and unconditionally.

    Lewis Gordon

    Executive Director

    Attached files:

       

  • Amicus curiae (friend of the court) brief filed by EDLC with the People´s Supreme Court in July 2011

     

Bản góp ý cho Tòa án (Tiếng Việt)

Bản góp ý cho Tòa án (Tiếng Anh)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn