Tin trên báo nước ngoài về cuộc gặp giữa Bộ Ngoại giao và các nhân sĩ trí thức

Cuộc gặp giữa Bộ Ngoại giao và các nhân sĩ bất thành

Gia Minh, Biên tập viên RFA

Theo kế hoạch hôm nay 13-7, đại diện Bộ Ngoại giao sẽ có cuộc gặp với các nhân sĩ ký tên vào bản Kiến nghị yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

clip_image001

Trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam ở quận Ba Đình, Hà Nội. Source: BoNgoaiGiao.gov

Như nội dung thư Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải gửi cho Bộ Ngoại giao hôm ngày 11 tháng 7 vừa qua, phía cơ quan này của chính phủ Việt Nam có kế họach vào sáng ngày 13 tháng 7 tổ chức cuộc gặp với những người ký tên trong Kiến nghị hồi ngày 2 tháng 7 yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Hôm chủ nhật vừa qua sau được văn phòng Luật Sư Trần Vũ Hải thông tin Bộ Ngoại giao muốn gặp gỡ các vị nhân sĩ trí thức ký tên trong bản kiến nghị, thì một số vị đã có ý kiến.

Một số ý kiến được nêu ra do yêu cầu làm rõ về vấn đề Ngoại giao nên cần phải có lãnh đạo Bộ Ngoại giao phụ trách vấn đề quan hệ Việt –Trung gặp để trình bày thông tin cần làm rõ chứ không thể để một vị phụ trách về biên giới làm việc.

Điểm nữa người trực tiếp sang Trung Quốc làm việc trở về là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn nên làm việc với những người kiến nghị là tốt nhất. Ngoài ra Bộ Ngoại giao cần có thư mời đến tất cả mọi người để đến tham dự.

Dù có ý kiến như thế nhưng các vị nhân sĩ trí thức gồm các Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và Luật sư Trần Vũ Hải vào sáng ngày 13 tháng 7 đã tập trung để chuẩn bị cho cuộc gặp với Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên có một số diễn tiến đáng chú ý như trình bày của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết như sau:

Chỉ có 4 người được gọi điện thoại mời mà thôi, đó là Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, lão thành cách mạng, Giáo sư Phạm Duy Hiển, chuyên gia hạt nhân, nhà văn Nguyên Ngọc và tôi.

clip_image002

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên (trái) và Tiến sĩ Nguyễn Quang A ngồi trong quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ. Source blog CHHV

Theo Giáo sư Nguyễn Huệ Chi như thế về mặt chính danh không tiện vì chỉ có một số nguời được mời mà 18 người ký và lại mời bằng miệng không có giá trị pháp lý. Do vậy nhóm có mặt trong sáng hôm nay nhờ Luật sư  Trần  Vũ Hải và Tiến sĩ Nguyễn Quang A sang Bộ nói phải có người sang mời chính thức.

Nhưng họ nói sang quán cà phê không thích hợp, các vị sang đến cổng để được tiếp. Sau đó hai người trở về nói Bộ mở cửa chính ra mời mọi người sang, nhưng nguời tiếp là Phó ban Biên giới của Bộ. Chúng tôi lại chỉ muốn [gặp] nguời trực tiếp sang ký kết vì đó là quyền thiêng liêng của công dân.

Vì lý do đó ba Giáo sư không sang. Những nguời khác nói ba Giáo sư không sang thì không ai sang cả. Sau đó chúng tôi lại cử Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện sang truyền đạt ý của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu đích thân ông Hồ Xuân Sơn phải ra tiếp chúng tôi để giải thích vì sao hai phía có những ý kiến chéo nhau như thế.

Cuộc họp hôm nay cuộc họp không thành vì không có giấy mời. Các vị khác không đến nên tôi không nghe. Họ định thông báo riêng cho tôi và Luật sư Trần Vũ Hải nên tôi không nghe, họ không hứa hẹn gì và như thế cuộc họp bất thành.

GS Nguyễn Huệ Chi [Thiếu tướng Nguyễn trọng Vĩnh – BVN đính chính]

Một lý do nữa chúng tôi thấy có những công dân đáng kính như Giáo sư Hoàng Tụy phải đạp xe đến rất sớm mà Bộ vẫn không cử người sang mời nên chúng tôi không sang".

Như thông tin mà giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết thì một trong số bốn vị được nhân viên Bộ Ngoại giao gọi điện mời có Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, và ông này đựợc Bộ đưa xe đón đến trụ sở của Bộ để làm việc trong sáng ngày 13 tháng 7.

Kết quả được ông cho biết như sau:

"Cuộc họp hôm nay cuộc họp không thành vì không có giấy mời. Các vị khác không đến nên tôi không nghe. Họ định thông báo riêng cho tôi và Luật sư Trần Vũ Hải nên tôi không nghe, họ không hứa hẹn gì và như thế cuộc họp bất thành".

Dư luận vừa qua tỏ ra phấn khởi trước phản hồi nhanh chóng của Bộ Ngoại giao đối với Kiến nghị yêu cầu thông tin liên quan về  quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc mà 18 vị nhân sĩ trí thức ký tên trong đó có những tên tuổi như Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư Hoàng Tụy,Giáo sư Phạm Duy Hiển, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Nhà văn Nguyên Ngọc, ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh…

Chưa nói đến những điểm được nêu ra trong Kiến nghị, mà những yêu cầu tối thiểu trong quan hệ giao tiếp như có thư mời và đúng người làm việc đã chưa được đáp ứng khiến cho cuộc gặp dự kiến đầu tiên đã thất bại.

Xin nhắc lại ba điểm chính được yêu cầu trong bản Kiến nghị đó là Bộ Ngoại giao Việt Nam cần xác nhận thông tin mà Tân Hoa xã loan đi nói Việt Nam và Trung Quốc đạt được đồng thuận trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Rồi quan điểm của phía Chính phủ Việt Nam về công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng mà Trung Quốc cho là Hà Nội đồng ý về chủ quyền của Trung Quốc tại các quần đảo ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông].

Và điểm cuối là Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn có thỏa thuận gì với phía Trung Quốc hay không? Nếu có cần công khai văn bản đó ra.

G.M.

Nguồn: rfa.org

––––––––––––––––––––––––––––––

Cuộc gặp với Bộ Ngoại giao 'bất thành'

BBC

clip_image003

Cuộc gặp giữa nhóm nhân sỹ trí thức yêu cầu cung cấp thông tin về quan hệ với Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Việt Nam, dự tính diễn ra vào lúc 9 giờ sáng thứ Tư 13/7, đã không thành.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, một trong số 18 nhân sỹ trí thức hàng đầu Việt Nam ký tên trong Kiến nghị yêu cầu 'cung cấp thông tin liên quan đến quan hệ với Trung Quốc', nói với BBC từ Hà Nội rằng chỉ có một mình ông có mặt trong cuộc gặp, "nên tôi không nghe và ra về".

Đáp lại Kiến nghị của các nhân sỹ trí thức về thông tin cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn và đồng nhiệm Trung Quốc hôm 25/6, Bộ Ngoại giao đã sắp xếp cuộc gặp vào sáng thứ Tư.

Tuy nhiên, chỉ có ông Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh, là nhận được lời mời qua điện thoại và được Bộ Ngoại giao điều xe tới nhà riêng đón vào lúc 8:30 sáng.

Những người còn lại được chuyển lời hẹn gặp qua đại diện nhóm là Luật sư Trần Vũ Hải.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho hay ông cùng 7-8 người khác đã có mặt tại một quán cà phê đối diện Bộ Ngoại Giao trên phố Tôn Thất Đàm từ đầu giờ sáng để chờ lời mời sang làm việc.

"Thế nhưng họ không mời một cách đàng hoàng, nên tất cả đã quyết định bỏ về".

Trong số các nhân sỹ chờ đợi trong quán cà phê, ngoài Luật sư Hải và Tiến sỹ Nguyễn Quang A, có Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Nhà văn Trần Nhương, Nhà văn Phạm Xuân Nguyên và Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện.

'Công dân có quyền chất vấn'

Kiến nghị yêu cầu cung cấp thông tin của các nhân sỹ trí thức được ký ngày 2/7 và được chuyển tới Bộ Ngoại giao hôm 4/7.

Cũng những người này một tuần trước đó đã ký tên vào bản Tuyên cáo về 'các hành động gây hấn của Trung Quốc' ở Biển Đông, hiện được hàng nghìn người hưởng ứng.

Nói về cuộc gặp bất thành sáng 13/7, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh giải thích: "Tôi ra về, vì không thể nghe thay cho cả 17 vị kia được".

Ý nguyện của các vị nhân sỹ trí thức là được tiếp xúc với bản thân Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn, người đã có tiếp xúc và hội đàm trong tư cách đặc phái viên của lãnh đạo cao cấp Việt Nam với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân về vấn đề Biển Đông tại Bắc Kinh.

clip_image004

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh nói dân có quyền chất vấn chính quyền

Nhưng người được Bộ Ngoại giao phân công tiếp họ vào sáng thứ Tư là ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới.

Tướng Vĩnh cho hay yêu cầu của các nhân sỹ ký tên trong kiến nghị rất đơn giản: "Thứ nhất là họ có thể trả lời bằng văn bản".

"Thứ hai, nếu họ muốn mời gặp, thì mời tất cả chúng tôi. Còn thứ ba, họ có thể không trả lời".

Theo ông Nguyễn Trọng Vĩnh, công dân hoàn toàn "có quyền chất vấn chính quyền, có quyền kiến nghị cơ quan nhà nước", bởi vậy yêu cầu của các nhân sỹ trí thức là "chuyện hoàn toàn bình thường".

Hiện chưa rõ nhóm nhân sỹ trí thức có tiếp tục theo đuổi Kiến nghị của mình hay không.

Công khai minh bạch

Hôm 25/6, trong cuộc gặp với phía Trung Quốc của Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn, hai bên đã thống nhất đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc".

Kiến nghị của các trí thức viết "theo các thông tin báo chí, chúng tôi được biết" về các cuộc gặp trên, cũng như tường thuật của Tân Hoa xã (Trung Quốc) về hai cuộc gặp.

"Những thông tin trên chúng tôi không thấy đăng trên báo chí của Việt Nam".

Họ yêu cầu Bộ Ngoại giao xác nhận tính chính xác của thông tin mà Tân Hoa xã đưa ra, nếu không đúng "yêu cầu phía Trung Quốc phải cải chính và xin lỗi".

Họ cũng kiến nghị Bộ này giải thích quan điểm của Việt Nam về bức thư ngoại giao của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi người đồng nhiệm Trung Quốc năm 1958 về chủ quyền ở Biển Đông.

Bản Kiến nghị còn yêu cầu cung cấp "thông tin chi tiết (toàn văn) thỏa thuận đã đạt được (nếu có) giữa ông Hồ Xuân Sơn và đại diện Trung Quốc" hôm 25/6.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn