Tường thuật của blogger Gốc Sậy: ‘Xuống đường’ ngày 24/7

Blogger Gốc Sậy

Nhà cháu dùng luôn từ của ông Ủy viên BCT ĐCSVN Phạm Quang Nghị, cho nó CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH.

Cứ lo trời lại mưa to, kéo dài giống sáng qua thì gay. Nhưng gần sáng, có một cơn mưa ngắn rồi tạnh ráo. Nằm lo mưa, rồi lại chủ quan hôm nay ‘xuống đường’ gần nhà nên nhà cháu bị ‘nướng’ mất 15 phút.

Gần 8 giờ, vừa vào quán gọi bát phở thì điện thoại đã đổ tin nhắn liên tục, đành bỏ lại.

Qua quán cà phê Bonbon gặp lốc-gờ Lê Dũng. Lại sốt ruột, cốc đen đá to đùng mà cả hai cùng tu vội, 2 ngụm đã hết. Bàn bên cạnh có 2 bác mặc “áo phông quốc kỳ” cũng chả biết có phải để “xuống đường”? Cẩn thận, nên cũng chả ai hỏi ai. Trước khi rời quán, Lê Dũng dơ máy ‘Chộp’, họ cũng chẳng thèm để ý.

Ngang qua đền Ngọc Sơn, thấy “Cầu Thê Húc đỏ đỏ đỏ đỏ, nước hồ Gươm xanh xanh xanh xanh…”. Đúng như cô bé Ngô Bích Hiền viết hồi 10 tuổi gì đó (Hiền là con gái bác Ngô Thảo, thuộc lứa sau nhà bác Trần Đăng Khoa và nhà cháu, cũng suýt bị phong “thần đồng-thần sắt”, may mà em nó lại THOÁT)!

Khu vực đỗ/gửi xe máy ô tô chếch chỗ tòa nhà Hàm Cá Mập lại thấy đỗ chình ình mấy chiếc xe buýt. Trước chỗ bác tài có biển: “Xe huy động”.

clip_image002

Hay rồi, nếu có “Nào mình cùng lên xe buýt” thì chắc được chở về lại chứ không phải BỘ HÀNH rồi tự tìm taxi về như lần trước. Chả biết có phải do bà con và cả nhà cháu yêu cầu Thiếu tá Chu Anh Tuấn (Đồn trưởng đồn Mỹ Đình) đề nghị lên cấp trên mà hôm nay có hẳn XE HUY ĐỘNG chứ không để biển “Xe Về Bến” như Chủ nhật trước. Thôi thì cứ AQ tý vậy. Hề hề!

Đến trước cửa đền Bà Kiệu thì gặp 5-7 bác đang tụ tập. Chết sao vắng thế này?!

Loanh quanh một lúc, tất cả rủ nhau đi về sân tượng đài Cụ Lý Thái tổ. Hóa ra là mọi người tập hợp ở đây. Nhưng cũng không được đông lắm.

clip_image005

Sát vỉa hè có một chiếc xe của Nhà Văn hóa Quận Hoàn Kiếm, nóc xe gắn cái loa to tướng.

Hay nhỉ, hệ thống loa phường trên các cột điện chưa đủ nên phải dùng xe loa sao?

Nhà cháu chưa kịp thắc mắc thì loa trên xe đó phát. Không “ghi nhận lòng yêu nước”, cũng chẳng “yêu cầu để nhà nước giải quyết”… tiếng loa (từ băng ghi âm) liệt kê mấy nghị định-nghị quyết gì đó về cấm tụ tập đông người. Đoạn cuối còn nói sẽ dùng “biện pháp cần thiết”.

Sao LOA của Nhà văn hóa mà lại nói RẮN thế?

Lại gần, nhà cháu mới nhận ra mấy chú trên xe là LLBV đã quen mặt. Nhưng tịnh không thấy bóng bất kỳ một CSCĐ với đầy đủ trang bị khiên-dùi cui như mấy lần trước. Cũng chẳng có “hội băng đỏ”. Chủ yếu là các CSGT mặc quần áo vàng.

Khi nhà cháu vào thắp hương ở tượng Cụ Lý Thái tổ thấy nhiều bác khác cũng đang thắp hương. Quay ra thì mọi người đã ‘xuống đường’ rồi. Ôi sao đông nhanh thế chứ? Hoan hô đồng bào!

Nhà cháu nhận thấy ngoài những biểu ngữ chống TQ xâm lấn, phản đối ‘lưỡi bò”, phản đối cướp-đánh ngư dân Việt Nam… đã xuất hiện từ những lần trước, còn có 3 nội dung biểu ngữ mới:

clip_image007

- Vinh công các liệt sỹ đã hy sinh vì Biển Đông. Sắp 27/7, rồi lại có mít-tinh um sùm nhưng chắc chắn chẳng thể ý nghĩa và gây ấn tượng bằng những tờ giấy A3 in tên các liệt sỹ. Nhà cháu không thể đếm nhưng chắc đủ tên 74 liệt sỹ Hoàng Sa 1974 và 84 liệt sỹ Trường Sa 1988 vì có cả những biểu ngữ TỔ QUỐC VINH CÔNG in màu, có đầy đủ tên các Anh. Nhà nước chưa chính thức công nhận họ, nhưng Dân Ghi Ơn Các Anh.

- Quốc hội đang họp, sẽ có đề cập đến vấn đề Biển Đông, những người XUỐNG ĐƯỜNG cũng bày tỏ rõ nhu cầu của Dân:

clip_image008

- Một bác trai có cái biểu ngữ thật độc đáo và chính xác đến cả dấu 2 chấm: “Phản đối đánh người yêu nước CHỈ VÌ HÔ: Hoàng Sa & Trường Sa là của Việt Nam”. Bác này sau đó than phiền với nhà cháu là bị ‘lừa’: Thấy tôi bận tay lau mồ hôi, uống nước, có 2 cậu trẻ xin được cầm hộ, rồi biến đâu mất. Tôi lại cứ yên trí là người đi cùng đoàn, hóa ra… không phải.

Bác Trai (tên bác là thế) luôn tự thuê in những biểu ngữ màu rất ấn tượng. Những lần trước bác cầm biểu ngữ là cái tranh cổ động CẮT LƯỠI BÒ (in màu hẳn hoi nhé).

clip_image009

Nhà cháu phát hiện nhiều người có trang phục mới. Ngoài “đồng phục No U” là hai tà áo dài của bác Hằng ‘béo’ và cô cháu Kim Tiến (hay Tuyến?). Ôi chu choa đẹp… một cách MAN RỢ, nhất là bác Hằng lại còn ôm bó hồng đỏ thắm nữa. Bác gái Phương Bích thì cứ tự trách là quên mất không mang 4-5 cái áo No U để phát cho nhà cháu 1 cái. Chả là hôm nay cháu không mặc cái áo phông quốc kỳ có câu hỏi “Liệu chúng ta có còn được ăn cá Biển Đông?” (mà nhiều bác rất KHOÁI) vì giặt bị phai không còn đọc rõ.

Có bác ghé tai nhà cháu bảo iem Phương Nga vưỡn đang ở TQ. Bác gái Phương Bích được phong làm Người phát ngôn vì có cái loa pin. Hihi! Nhưng phải công nhận Phương Bích PHÁT câu nào ra câu nấy, mọi người hô theo rầm rầm. Iem Phương Nga thì toàn đọc thuộc lòng, nghe vô cảm chết đi được.

clip_image011

Về NHÂN SỰ: Ngoài những gương mặt ‘wen’ (vưỡn đủ cả Nam-Phụ-Lão-Ấu) nhà cháu được gặp rất, rất nhiều người mới (hoặc mới chỉ thấy qua ảnh). Đang mải “tác nghiệp’, nhà cháu bị vỗ vai cái độp. Quay lại hóa ra bác Thùy Linh ‘Sexy tất cả, trừ …’. Rồi bác Nguyễn Quang A, bác Nguyên ‘đầu bạc’, bác Phạm Duy Hiển… nhiều quá không kể hết.

Nhà cháu cũng gặp lại một người quen rất đặc biệt trong LLBV: Thượng úy CSGT Lưu Thanh Châu. Cựu tuyển thủ quốc gia này bảo vệ đoàn rất nhiệt tình.

clip_image013

Trong những người biết nhưng chưa gặp có bác râu quai nón đã đỡ đòn và cõng GS Phạm Duy Hiển hôm Chủ nhật tuần trước. Hỏi thì được biết bác ấy tên là Trần Tất Hợp và ĐI CÙNG người bạn học từ hồi ở Liên Xô là bác Phạm Minh (em ruột tướng Phạm Chuyên - Cựu Giám đốc Sở CAHN).

Vợ chồng GS Lâm Quang Thiệp (cựu Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD& ĐT) cùng đi với 2 người con tiến sỹ (họ không có trong ảnh này). Vậy mà nhà cháu nghe đồn các trường đại học dọa sẽ đuổi học các sinh viên DÁM tham gia xuống đường. Nói dại, các cháu nó mà xuống đường hết thì các thầy có mà … MẤT DẠY tất. May thía!

Vui nhất là nhà cháu gặp lại 2 bác cùng ngồi trong quán cà phê Bonbon. Các bác ấy cùng giăng 1 biểu ngữ viết: “Đằng Giang tự cổ huyết do hồng” (Sông Bạch Đằng từ xưa đã đỏ màu máu).

clip_image016

Ngoài các nhà báo NHÂN DÂN (rất nhiều bác trong đoàn có máy ảnh, máy quay phim) nhà cháu thấy khá nhiều phóng viên nước ngoài. Bác giai này cũng bị cô cháu Kim Tiến thu hút:

clip_image017

Năng nổ nhất vưỡn là nữ phóng viên nhà cháu gặp hôm đi BIỂU thị TÌNH Yêu nước lần thứ hai. Hôm nay cô mặc kín đáo hơn nhưng cái quần ngố bó làm cặp chân đúng là ‘dài đến nách’! Khổ thân, trời nắng nóng, mồ hôi ướt hết cả lưng áo! Thương quá cơ!

Rất nhiều lần trước, nhà cháu đã phải than phiền, nhắc LLBV nên nhớ là mọi cử chỉ lời nói của họ đều sẽ được/bị ghi lại.

Hôm nay, tình cờ gặp lại một sĩ quan an ninh mặc thường phục đã than phiền “Các ông làm bọn tôi mệt quá!” hôm 3/7. Nhà cháu đến gần, nhắc lại lời mời xong việc đi uống bia, vì hôm nay quá nhàn. Bác ấy cười hiền, công nhận: – Chỉ các bác đi biểu thị lòng yêu nước thì chúng tôi NHÀN, nhưng vẫn phải đi theo để đề phòng BỌN phản động lợi dụng. Nhà cháu cám ơn tất cả LLBV và hỏi thẳng về vụ việc Đại úy Minh đạp vào mặt dân, bác ấy sầm mặt, công nhận đó là việc khó chấp nhận.

Vừa hay có một bác già tham gia: – KHÔNG THỂ chấp nhận chứ không phải là KHÓ! Tôi đang đi mua sách, xúc động khi thấy đoàn biểu tình đi qua nên cũng tham gia đây.

Nổi máu nghề nghiệp, nhà cháu hỏi bác an ninh: – Anh cho phép tôi chụp ảnh và tường thuật câu chuyện giữa bác này và anh nhé? Bác an ninh xua tay: Thôi, xin ông! Người mặc thường phục đi cùng bác an ninh thì dục: – Thôi hai bác đi nhanh lên cho kịp đoàn kìa!

Đi được một đoạn, nhà cháu nhìn thấy Thượng tá Canh đứng sau một nhân viên khác. Để bác ấy không từ chối trả lời phỏng vấn được, nhà cháu nhờ một cô bé đi gọi nữ phóng viên sexy. Quay đi quay lại Thượng tá Canh đã biến đâu mất tiêu.

Ngoài bác đi mua sách (tiếc là quên mất chưa kịp hỏi quý danh), khá nhiều người tham gia và cùng BIỂU ĐỒNG TÌNH.

Có đến mấy gia đình đi cả nhà. Hôm trước, bác TS Hoàng Xuân Phú bên Viện Toán cho rằng không nên đưa trẻ con vào việc của người lớn. Nhưng nhà cháu nghĩ rồi ra Việt Nam mình cũng nên/sẽ có một văn hóa biểu tình thì chuyện trẻ con ĐI CHƠI trong 1 cuộc biểu tình cũng là một nét đẹp văn hóa. Chỉ là đừng ai lợi dụng chúng, bắt phải vác THÁNH GIÁ (chữ của bác Trần Đăng Khoa) như chúng cháu thôi.

clip_image022

Thấy nhà cháu chụp, chú bé này cũng giơ điện thoại chụp lại. Chắc chú có ý nghi ngờ vì nhà cháu không mặc giống lại mải chụp ảnh quay video không hay hô-hát như các bác khác. Hỏi cả nhà từ ĐÂU đến, bà mẹ trả nhời rất KÍN: – Cũng Hà Nội thôi ạ!

Nhà bác này còn mượn cả biểu ngữ của Nguyễn Quang Thạch. Hình như cái nhà ông chuyên đi tặng sách này sau đó đòi lại các biểu ngữ ấy. Ky bo thía!

Lại có cả một bà bầu, lốc-gơ Lê Dũng trúng mánh nhá!

clip_image025

Lại có một bác già ‘biểu tình ngồi’ nữa.

Nhưng cũng có người phản ứng rất lạ. Bà béo này đã cất tiếng chửi đổng: – Bọn dở hơi, bọn điên!

Mấy lốc-gừ style Beo nghe thế chắc sướng lắm. Nhưng liếc thấy nhà cháu dơ máy ảnh, bà béo này cúi mặt lủi nhanh. Hê hê, thế mà có người bảo nhà cháu là những bà beo béo thường tốt bụng. Có nhẽ đều ấy với bà này đúng theo nghĩa đen thui.

Ngay sau đó, nhà cháu ‘chộp’ được hình ảnh có phần ngộ nghĩnh này. Giá mà chú công an ngồi trong xe có máy lạnh cũng hô đúng câu như bác Hằng ‘béo’ đang nhễ nhại mồ hôi thì tốt biết mấy!

clip_image028

Sau khi đi vòng quanh Bờ Hồ 2 vòng, đoàn người tràn sang tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Nhà cháu nghe rất RÕ tiếng loa từ chiếc xe CS113 yêu cầu xe cộ dừng lại cho ‘đoàn BỘ HÀNH’ sang đường. Và CSGT áo vàng đã ngừng tất cả các phương tiện cho ĐẾN lúc người cuối cùng của đoàn sang đường.

Bên vườn hoa trước tượng đài, thấy bác Hằng ‘béo’ bắt tay cực kỳ thân mật với một bác giai sói trán. Hỏi, bác ấy bảo đấy là ‘một người quen cũ”. Khi LÀM VIỆC thì bác giai kia xưng tên là Hùng, lúc sau lại nghe đồng nghiệp của bác ấy gọi: Anh Thanh ơi. Ô hay, nhà cháu tưởng chỉ khi HOẠT ĐỘNG BÍ MẬT như Cụ Hồ ngày xưa mới phải dùng nhiều tên?

Khi mọi người đang say sưa hát những bài yêu nước để chia tay thì nhà cháu thấy nhiều chú thường phục xuất hiện:

clip_image032

Nhà cháu đã quay rất nhiều video nhưng chẳng biết cách post lên đây. Chỉ xin tường thuật rằng mọi người hô-hát cực kỳ hào hùng. Bác Tạ Trí Hải còn đặt cả lời mới cho bài “Lên đàng” của cụ Lưu Hữu Phước.

Mọi người còn lưu lại ở chân tượng đài Quyết Tử-Quyết sinh khá lâu dù đã bắt tay chào nhau. Nhà cháu và lốc-gờ Lê Dũng rủ mấy bác khác về Thủy Tạ uống bia. Chuyện còn nhiều lắm, ví dụ như chuyện Nguyễn Chí Đức (đến uống bia sau khi được 4 chú an ninh mời uống cà phê từ sáng) được cơ quan VẬN ĐỘNG KHÔNG KIỆN, chuyện LẦN ĐẦU TIÊN nhà cháu được chạm mặt bác Ba Sàm, chuyện về nhà bác Hằng ‘béo’… nhưng xin hẹn kể trong entry khác, vì đó là chuyện HẬU xuống đường.

Ảnh cuối mà nhà cháu muốn đưa lên ở bài tường thuật này là hình ảnh các bác trong đền Bà Kiệu ra cửa sau của đền ĐỨNG XEM. Xin được chú thích là: KHOANH TAY.

Cuối cùng nhà cháu xin được mọi người thông cảm là QUÁ BẬN nên không viết ngay được.

Khi viết những dòng này nhà cháu đang đi công tác xa Hà Nội rồi.

G.S.

Nguồn: davangblog.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn