Đường sắt cao tốc Trung Quốc – mới làm đã hỏng

Trang Nhung (theo CNN)

ANTĐ - Khai trương chưa đầy 1 tháng, niềm kiêu hãnh của đường sắt Trung Quốc, tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh, dài tới 1500 km, đã gặp rất nhiều hỏng hóc khiến hàng chục nghìn hành khách háo hức muốn trải nghiệm đỉnh cao công nghệ nước nhà thất vọng.

Trong 4 ngày liên tiếp, hàng chục chuyến tàu đã phải hoãn hoặc hủy do trục trặc kỹ thuật và thời tiết gây ra. Một chuyến tàu khởi hành ngày hôm qua đã hỏng giữa đường, tại địa phận thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô khiến hàng trăm hành khách phải đợi hàng giờ đồng hồ để có tàu khác đến thay thế. Cho tới thời điểm hiện tại, cơ quan đường sắt Bắc Kinh vẫn chưa có lời giải thích nào về nguyên nhân dẫn tới trục trặc trên cho hành khách đi tàu.

clip_image001

Những con tàu nhìn tưởng như vượt trội về công nghệ so với thế giới...

Trước đó, 19 tàu phải ngừng hoạt động do có một cơn bão đi qua khiến hệ thống cung cấp điện bị hư hỏng tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

Một nữ hành khách đã bức xúc đăng tải lên trang blog cá nhân của mình, tường thuật lại diễn biến của sự việc: “Con tàu vừa đi qua Thái An, thời tiết xấu đã khiến con tàu phải dừng lại để sửa chữa. Giờ tôi đang ở trên giữa một cây cầu nào đó. Không biết là bao giờ tàu mới sửa xong. Tất cả các toa tàu đều mất điện, không đèn, không điều hòa, cửa đóng kín. Toa tàu như một lò nung”.

clip_image002

Nhiều người vẫn đặt câu hỏi về độ an toàn của đường sắt cao tốc Trung Quốc

Hai ngày sau đó, tại Túc Châu thuộc tỉnh An Huy, một sự cố điện nữa làm cho 29 tàu phải dừng tại chỗ, khiến xảy ra một sự cố hoãn chuyến khủng khiếp tại ga tàu Hồng Kiều, Thượng Hải. Vụ việc này đã được ngành đường sắt Trung Quốc báo cáo và theo Tân Hoa xã thì vụ việc đang được điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên vụ việc này đã được lan truyền rộng rãi trên internet, các trang cá nhân.

Vụ việc được miêu tả lại: “Thật là buồn. Việc hỏng hóc này cứ diễn ra liên tục. Tôi không muốn đi tàu cao tốc nữa”, một người bình luận trên trang Sina Weibo.

Trung Quốc đã đầu tư 220 tỷ Nhân dân tệ, tương đương với 34 tỷ USD, cho tuyến đường sắt này. Tuy nhiên nó chỉ mất 3 năm để hoàn thành. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ phía chính phủ Trung Quốc mà không có sự tham gia của các nhà đầu tư thứ cấp.

Trong một cuộc họp báo mới đây, Thứ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc vẫn khẳng định rằng “đường sắt cao tốc là tuyệt đối an toàn và chất lượng”. Tuy vậy, ông cũng đã có lời xin lỗi tới các hành khách phải chịu nhiều bất tiện.

T.N.

Nguồn: anninhthudo.vn

–––––––––––––––––––––––––

Vì sao tàu cao tốc Trung Quốc nằm liệt?

Hồng Ngọc

clip_image003

Hành khách Trung Quốc giận dữ đòi trả vé tại ga Hồng Kiều, Thượng Hải sau sự cố ngày 12/7. Ảnh: THX

Các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng bằng mọi nỗ lực tìm ra nguyên nhân gây ra những sự cố gần đây trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, đồng thời hy vọng công chúng thông cảm và tiếp tục hỗ trợ dự án này, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức đường sắt Trung Quốc cho hay.

Hôm 30/6, tuyến tàu cao tốc nối Bắc Kinh và Thượng Hải đã chính thức được khai trương, rút ngắn thời gian đi lại từ 14 giờ trước kia xuống chỉ còn chưa tới 5 giờ. Với chi phí xây dựng khoảng 220,9 tỷ Nhân dân tệ (hơn 700.000 tỷ đồng), đường tàu cao tốc này được coi là niềm tự hào về thành tựu kỹ thuật của Trung Quốc.

Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau khi đưa vào khai thác, niềm kiêu hãnh của đường sắt cao tốc Trung Quốc, đã liên tục gặp sự cố hỏng hóc, khiến hàng chục nghìn hành khách đang thích thú muốn trải nghiệm đỉnh cao công nghệ nước nhà thất vọng tràn trề.

Sự cố đầu tiên xảy ra hôm 10/7, khi một cơn bão đi qua khiến hệ thống cung cấp điện bị hư hỏng tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Sự cố đã làm đình trệ 19 đoàn tàu. Tiếp đó, hôm 12/7, một sự cố khác lại xảy ra với hệ thống điện, làm 29 đoàn tàu khác bị hủy hoãn. Hai vụ việc này đã khiến dư luận xôn xao.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hôm 13/7, một chuyến tàu lại bị hỏng giữa đường khi chạy qua địa phận thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô khiến hàng trăm hành khách phải đợi hàng giờ đồng hồ. Sau đó, các nhà chức trách địa phương đã phải chuyển hành khách sang một đoàn tàu dự phòng.

Wang Yongping, phát ngôn viên Bộ Đường sắt Trung Quốc, hôm 14/7 đã xin lỗi người dân về những rắc rối do ba sự cố xảy ra trên tuyến đường cao tốc mới, trong cuộc trò chuyện trực tuyến trên trang web của Nhân dân nhật báo, phiên bản điện tử của cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Wang cho biết, tuyến đường sắt này được thiết kế "nhạy cảm" với các nguy cơ mất an toàn, cho nên chúng lập tức dừng lại trong trường hợp mất điện hoặc thời tiết xấu. Trong sự cố hôm 10/7 vừa qua, gió mạnh và bão là nguyên nhân chính khiến tuyến đường bị tê liệt trong suốt 90 phút.

Một nữ hành khách họ Wang đi trên chuyến tàu G21, một trong các đoàn tàu bị trì hoãn hôm 10/7, đã không nén nổi bức xúc khi kể lại sự cố. “Cả 1.000 hành khách phải ngồi trong điều kiện không có ánh sáng, không điều hòa nhiệt độ. Lúc đó, tôi cũng có chút sợ hãi, những đứa trẻ thì bắt đầu khóc. Mọi hành khách khác liên tục phàn nàn, còn nhân viên thì chỉ tiếp tục xin lỗi”, bà nói.

Người phát ngôn Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết, cơ quan này đang khuyến khích các nhà khai thác đường sắt cao tốc, các công ty xây dựng và các nhà sản xuất xe lửa đưa ra những giải pháp để đảm bảo hệ thống đường sắt này được hoạt động một cách an toàn.

Mặc dù, nhiều chuyên gia đường sắt đồng ý rằng, các tuyến tàu cao tốc thường gặp nhiều sự cố khi mới được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, những phát biểu mạnh mẽ trước đó về công nghệ đường sắt của các quan chức Trung Quốc đã khiến người dân nghi ngại, thậm chí một số người còn tuyên bố thẳng là sẽ không chọn tàu cao tốc nữa dù điều kiện thời tiết như thế nào.

Trên các mạng xã hội Trung Quốc, hành khách thi nhau tố khổ về cảnh nóng nực và ngột ngạt trên những đường tàu bị sự cố cùng những câu hỏi đầy nghi ngờ về cái gọi là công nghệ cao của hệ thống xe lửa này. Trung Quốc đã đầu tư 220 tỷ Nhân dân tệ, tương đương với 34 tỷ USD, cho tuyến đường sắt này.

Không chỉ có người dân Trung Quốc cảm thấy bực bội, mà những sự cố tàu cao tốc này cũng là cơ hội để báo chí nước ngoài chế nhạo, nhất là không lâu trước đó,  người phát ngôn của Bộ Đường sắt Trung Quốc đã khẳng định, công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã vượt xa Nhật.

H.N.

Nguồn: vneconomy.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn