Vụ tai nạn tàu cao tốc Trung Quốc: Người dân giận dữ

Đỗ Quyên (Theo AFP, China Daily)

(NLĐO)- Một số thân nhân của những người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu cao tốc hôm 23-7 ở tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc đã từ chối nhận tiền bồi thường cho tới khi nguyên nhân vụ tai nạn được làm rõ.

Hàng ngàn người dùng các tài khoản blog trên mạng tạo làn sóng giận dữ, yêu cầu các nhà chức trách phải có câu trả lời xác đáng và giải thích lý do tại sao chiếc tàu thứ 2 lại không được thông báo để dừng lại, khiến tai nạn xảy ra quá thảm khốc cướp đi sinh mạng của 39 người, làm bị thương 192 người.

clip_image001

Nhiều thân nhân từ chối nhận bồi thường cho tới khi nguyên nhân vụ việc được làm rõ

Họ cũng đặt ra nghi vấn liệu số người chết có cao hơn những gì mà nhà chức trách đã công bố và liệu có phải hệ thống tàu cao tốc của nước này đã phát triển quá nhanh.

Thân nhân của những người bị nạn, trong đó có 2 người Mỹ và 1 người Ý, cũng không ngần ngại từ chối khoản tiền bồi thường lên tới 500.000 nhân dân tệ (77.626 USD), đồng thời yêu cầu được biết nguyên nhân vụ tai nạn.

Hôm 27-7, hơn 100 thân nhân của 39 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn đã tập trung ở ga Nam Ôn Châu yêu cầu được biết sự thật.

Theo China Daily, gia đình các nạn nhân cho rằng các quan chức chính phủ đang tìm cách nhanh chóng để họ chấp nhận khoản bồi thường nhưng họ từ chối vì lúc này quá sớm để nói đến chuyện tiền nong.

China Daily dẫn lời một thân nhân người bị nạn họ Vương: “Chúng tôi không cần tiền, chúng tôi yêu cầu được biết sự thật”.

Không những thế, đề nghị của chính quyền Ôn Châu đưa ra - thưởng 50.000 nhân dân tệ cho những người sớm ký vào biên bản thỏa thuận bồi thường để các gia đình khỏi “làm phiền” nữa - tưởng như giúp xúc tiến nhanh công tác bồi thường nhưng lại bị người thân của các nạn nhân phản ứng gay gắt.

"Họ không nói về tai nạn và nguyên nhân. Họ cứ mở miệng ra là nói đến tiền. Điều đó thật đau lòng biết bao”, một người anh có em gái thiệt mạng trong vụ tai nạn bức xúc.

Tân Hoa Xã hôm 28-7 dẫn lời Giám đốc Sở Đường sắt Thượng Hải An Lộ Sinh cho biết nguyên nhân gây tai nạn tàu cao tốc hôm 23-7 là do đèn tín hiệu ở ga Nam Ôn Châu bị hỏng do sét đánh.

Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận điều tra chính thức nào về vụ tai nạn được công bố.

Đ.Q.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn