Biểu tình yêu nước ngày 14/8/2011 và mời ra câu đối

Blogger Gốc Sậy

Thức tới gần sáng nên nhà cháu chỉ kịp xuống nhà ăn vội bát phở, chẳng dám ngồi uống cà phê. Vòng qua chỗ bến xe buýt đối diện “Hàm cá mập”, thấy 2-3 chiếc để biển “XE HUY ĐỘNG” đỗ choán cả chỗ xe đón khách. Đến ngang chỗ tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” đã thấy xe của “Lực lượng Bảo vệ” (LLBV) đỗ ngang. Đi đến khu tượng đài Cụ Lý Thái tổ đã thấy khá đông bà con. Nhà cháu được bắt tay hỏi han chuyện ốm đau hôm Chủ nhật trước. “Thanh Minh - Phương Nga” một hồi, nhà cháu sang đứng trước tượng Cụ Lý, chắp tay khấn xin Trời đừng có mưa. Các cụ Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau bây giờ khóc to quá thể, chẳng giống mưa Ngâu như trước đây. Sáng thứ Bảy, rõ ràng đang nắng rực rỡ thế mà bỗng ào một trận rõ to, mãi mới ngớt. Và cũng thật lạ, sáng Chủ nhật Trời cũng có lúc kéo mây, NHƯNG RỒI KHÔNG MƯA…

clip_image002

Nhà cháu chụp ngược nắng nhưng tượng Cụ Thái tổ “nét” căng, sáng trưng, trong khi “bóng đổ” dưới sân tối sẫm. Kể cũng là sự lạ!

clip_image004

Các nhóm bên kia đường nhanh chóng tập trung sang sân khu tượng đài Cụ Lý Thái Tổ. Cờ và biểu ngữ được trương lên.

clip_image006

Nhà bác Hằng “béo” (vưỡn đẹp một cách MAN RỢ trong bộ áo dài), đanh thép kể tội TQ tiếp tục gây hấn ở Biển Đông, tập trận sát biên giới phía Bắc… Nhà cháu vòng ra xa chộp ảnh nên không nghe được hết. Vì hôm nay là Rằm tháng Bảy, mọi người cùng bỏ mũ nón, cúi đầu mặc niệm tất cả anh hùng liệt sỹ vô danh đã hy sinh cho nền Độc lập Dân tộc.

clip_image008

Vì nhiều lý do, thật khó mà đếm được chính xác số người tham gia, nhưng ban đầu cũng chỉ khoảng 40-50, kể cả những “PHÓNG VIÊN” các loại.

clip_image010

clip_image012

clip_image014

clip_image016

Xung quanh sân khu tượng đài có khá đông người. Thờ ơ có, tò mò có, ngạc nhiên có… Nhưng trong khi đi vòng quanh hồ Gươm thì nhà cháu phát hiện có khá nhiều người từng thuộc nhóm “quan sát”.

clip_image018 

clip_image020

clip_image022 

clip_image024

clip_image026 

clip_image028

clip_image030 

clip_image032

Đáng nói là (trên nhiều chất liệu, với nhiều kích cỡ…) ngoài các biểu ngữ cũ đã xuất hiện trong các Chủ nhật trước, nhà cháu thấy có nhiều câu mới. Từng người tự chuẩn bị nhưng thật TRÚNG vì đó thực sự là những lời Tự Trong Tim.

clip_image034

Nghệ sỹ đường phố Tạ Trí Hải đến hơi muộn một chút, nhưng vưỡn kịp cùng anh bạn trẻ Peter Vũ hợp thành cặp song tấu đánh nhạc nền cho cuộc tuần hành bắt đầu.

clip_image036 

clip_image038

Hôm nay nhà cháu thấy LLBV thuần chỉ một sắc phục vàng của CSGT. Cám ơn các chú đã ngưng mọi phương tiện lại cho đoàn biểu tình sang đường an toàn!

clip_image040

Có một nữ doanh nhân lái chiếc xe hiệu Toyota Venza BKS 30T-3155 tà tà chạy theo đoàn gần 50 m để quay phim bằng điện thoại di động. Nhà bác ấy sẽ nói gì khi ‘trình chiếu’ clip ấy cho gia đình-bạn bè-đồng nghiệp? Thật khó biết, nhưng nhà cháu tin nếu để chửi biểu tình là “điên” thì bác ấy sẽ chẳng phải cầu kỳ đến thế.

clip_image042

Mải chuyện dưới đường, ngoảnh lại thấy từ đâu xuất hiện 2 bé gái mặc áo vàng ngay trên hàng đầu (Chắc không phải từ cuộc “Diễu hành Da Cam”, bằng xe máy trước đó chưa lâu. Họ đi vụt qua, nhanh đến mức nhà cháu chưa kịp nghĩ xong ý nghĩ: Giá mà họ cùng đi biểu tình chống TQ gây hấn).

clip_image044 

clip_image046

Nhà cháu tự trách mình đã quá mơ mộng khi nhìn thấy mấy bạn trẻ đứng khoanh tay, chống nạnh nhìn đoàn biểu tình đi qua. Tự cho mình ‘lắm điều” nhưng nhà cháu chịu, không tìm được từ nào thích hợp để miêu tả vẻ mặt họ.

clip_image048 

clip_image050

clip_image052 

clip_image054

clip_image056 

clip_image058

clip_image060 

clip_image064

clip_image062 

clip_image066

clip_image068

Nhà cháu lại phát hiện sự xuất hiện của hàng loạt biểu ngữ mới. Cái nào cũng thật ý nghĩa. Đủ cả: từ trích dẫn ca từ của một bản nhạc, một đoạn thơ, lời của Tổ tiên, lãnh tụ… về tình yêu nước, đến những nhắc nhở về âm mưu của kẻ xấu… Rồi có cả những lời hứa, lời kêu gọi cả ASEAN đoàn kết… Nhà cháu đặc biệt xúc động trước câu trích: “Có lệ thuộc vào Trung Quốc không? Hồ Chí Minh: KHÔNG BAO GIỜ!”. Biểu ngữ “Tổ quốc gọi, chúng con xin có mặt vì bình yên xã tắc sơn hà” được nhiều bạn trai và gái truyền tay nhau cầm như để tuyên thệ. Nhìn mặt họ, nhà cháu biết họ sẽ không “hứa lèo”.

clip_image070 

clip_image072

Biểu ngữ đa dạng đến mức cả người trong đoàn và “người xem” biểu tình cùng tò mò.

clip_image074

Có một chuyện liên quan đến biểu ngữ và nhà cháu. Sau cuộc biểu tình hôm 17/7,  chiều tối ấy nhà cháu liên tục được anh em bạn bè nhắn tin - gọi điện hỏi về tấm ảnh và entry trên blog Đông A. Tưởng gì, hóa ra nhà cháu lọt vào ống kính của ai đó, đang đứng sau một bác (bây giờ đã biết bác ấy là Tiến sỹ Đỗ Xuân Thọ) cầm biểu ngữ: .bbc.co.uk. Nhà cháu chẳng đọc entry của Đ.A, nhưng đã nói lại với mọi người rằng chuyện CHẢ CÓ VẤN ĐỀ gì, vì: (1) Biểu ngữ chỉ hơi MÁU quá. Nhưng đúng tinh thần “…sao bằng đem quân đánh trước” của Cụ Lý Thường Kiệt. Lại cũng giống tinh thần  “Vừa động viên ông Obama, vừa phân hóa nội bộ ổng…” của cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; (2) Nếu CÓ GÌ, bác Thọ đã được/bị an ninh ‘câu lưu’ chứ làm gì có chuyện còn “được ‘hối lộ’ 40.000đ để kiếm xe về nhưng không về” như nhà cháu đã kể trong entry “Nào mình cùng lên xe buýt”. Bác Thọ đã giải thích rất rõ quan điểm gây tranh cãi của mình khi trả lời phỏng vấn BBC (bbc.co.uk ). Sau đó, bác Thọ cũng không dùng biểu ngữ ấy nữa. Chuyện tưởng thế cũng là hết. Nhưng mới tuần trước nhà cháu được/bị ông anh Viện phó kiêm Bí thư chi bộ ĐCSVN ở Viện Khảo cổ học Việt Nam gọi đến và chuyển cho tờ giấy A4 copy entry của Đ.A cùng lời khuyên của chú an ninh phụ trách Viện, rằng: nhà cháu đừng tham gia biểu tình nữa mà bị hiểu lầm, lợi dụng. Hôm ấy nhà cháu đã lại có một cuộc trao đổi thẳng thắn, nhưng thôi không kể ra đây. LLBV theo dõi cuộc biểu tình hôm ấy đã KHÔNG CÓ Ý KIẾN gì, nhưng entry của ĐA đã xé ra chuyện. Rõ ràng là Nói LẠI hại hơn nói đi. Với nhà cháu (và cả bác Thọ) thì chả thành vấn đề. Nhưng hóa ra thói “ngồi lê đôi mách” không chỉ của đàn bà (rất xin lỗi các bà!). Liệu Đ.A và một số blogger khác có nhớ câu răn dạy của các cụ răng đen: “Lời nói đọi máu”? Trong ảnh trên, bác Thọ cũng đã không trương biểu ngữ của mình mà cất nguyên trong ba-lô.

clip_image076

Hay và gây ‘không khí’ nhất là một bạn trẻ đeo theo một cái máy có loa to, liên tục “hát” bài “Tiến quân ca”, “Lên đàng”… Bác Tạ Trí Hải cũng được trang bị 1 cái tương tự. Cũng là một chuyện khác những Chủ nhật trước.

clip_image078

Mải đi lùi chụp ảnh, nhà cháu đụng phải một “chướng ngại vật”. Quay lại thì nhận ra Nguyễn Chí Đức. Tranh thủ phỏng vấn, nhà cháu được biết nhà chú ấy không bị “phiền hà” gì tiếp cả.

clip_image080

Ôi, chào bác Nguyễn Quang A! Dù chưa một lần được bắt tay, nhưng nhà cháu cũng không đến “nỗi bé cái lầm” như anh công an hộ khẩu. Chả là hôm rồi lên phường khai báo tạm trú, anh Hộ khẩu có lân la hỏi chuyện đi biểu tình (Cái dzụ này có nhẽ cũng phải kể vài entry chưa hết). Anh ấy thắc mắc: – Sao cái ông Quang A - Quang B gì gì đó lại mặc áo “đầu lâu xương chéo” đi biểu tình? Nhà cháu rũ ra cười, giải thích cho anh ấy về cái áo “Non U”. Nghe chuyện, bác Đông A cũng cười hết cỡ.

clip_image082

Mới vắng mỗi hôm Chủ nhật trước mà lần nhà cháu này được gặp rất nhiều người lần đầu tham gia biểu tình. Như ông cháu bác này, ra tận mép hè để nhắc mọi người “Tổ quốc lâm nguy. Xin đừng vô cảm!”

clip_image084

Trên mạng nhà cháu có hay được đọc bác có nick NiceCowboy, liệu có phải bác này? Chắc không phải, vì bác NCB ở ‘trỏng’ cơ mà. A nhớ rồi, lúc trước nhà cháu chộp được bác cao bồi này đang đứng “quan sát” (ảnh số 7). Còn bác mặc quân phục lính hải quân phía sau là cựu Thượng tá quân đội - nhạc sỹ kiêm blogger Nguyễn Văn Cung. Cám ơn bác đã nhắc nhở mọi người về những người lính tiên phong giữ gìn biển đảo Tổ quốc!

clip_image086

Ui, cái bác gái này… Có khi bác ấy “ngầu” thế vì nghĩ nhà cháu thuộc LLBV chăng?

clip_image088 

clip_image090

clip_image092 

clip_image094

Đặc biệt có rất nhiều nữ, cả trẻ lẫn già. Nhà cháu cũng chưa từng gặp họ trong các Chủ nhật trước. Các tân nữ tướng dòng dõi Bà Trưng, Bà Triệu đều hô-hát rất nhiệt tình.

clip_image096

Bác giai này thì là người quen. Bác ấy giới thiệu bác gái hôm nay cũng đi, bắt tay rồi mà nhà cháu chưa nhớ lắm. Nếu có nhầm thì các bác cũng bỏ quá cho ạ!

clip_image098 

clip_image100

Rút kinh nghiệm, thấy ai mới, nhà cháu lại chụp để còn nhớ ‘đồng đội”.

clip_image102

Hai chú này cũng mới gặp. Nhưng họ chỉ chăm chú ghi hình, không hô-hát gì. Trang bị của họ cũng có vẻ xịn ghê nhể.

clip_image104

Phóng viên các loại đang tác nghiệp, tận dụng giải phân cách để có ảnh panorama. Nếu thống kê số người tham gia biểu tình thì có tính họ không nhỉ? Lại phải phân loại, mệt lắm. Thôi cứ đếm tất! Họ ghi hình, đưa tin về biểu tình (kể cả cho 01 người khác) thì cũng là tham gia chứ gì nữa. Làm gì có ai chụp, quay xong đem về cất đâu mà.

clip_image106

Đấy, lại còn bác đội mũ lá này nữa. Điện thoại mỏng dính xịn quá!

clip_image108 

clip_image110

Đặc biệt (thôi chết, sao lặp từ này nhiều vậy ta? Nhưng đúng là dzậy mà) là sự có mặt và biểu đồng tình của các bạn “Khoai Tây”. Đang buồn về 3 cô gái người Việt đứng xem với 3 tư thế rất biểu cảm thì thấy một bác già trong đoàn tiến đến bắt tay anh bạn Tây và nói gì đó. Lúc bác ấy đi ngang, nhà cháu tranh thủ khai thác: – Họ là người nước nào vậy bác? Bác già cười hiền: – Tôi chỉ bắt tay cám ơn họ thôi. Tuyệt vời! Thía mới là dân đất ‘ngàn năm văn vật’ chứ!

clip_image112 

clip_image114

Không chỉ mới trong ‘nhân sự’ đoàn biểu tình, nhà cháu còn gặp cả những phóng viên ngoại mới. Hai bác nữ phóng viên da đen này làm cho hãng tin nào ta? Bác áo hồng còn hô theo người biểu tình nữa chứ, dzui thiệt! Bác nhà báo gái áo hồng tác nghiệp chuyên nghiệp chưa? Chắc chắn là bác này ở ta lâu rồi. Vì mắt mải nhìn ‘écran’ nên bác ấy vắt cái túi ra trước, một tay đè giữ miệng túi. Hê hê!

clip_image116

clip_image118 

clip_image120

Nãy giờ mới để ý đến một chiếc ô tô của CS113 vẫn đi theo bảo vệ đoàn biểu tình. Trên thùng xe lổng chổng 04 cái biển cấm đi qua, cấm chụp ảnh bằng tiếng Anh. Ô hay, bác TS Vũ Thế Long đã bảo có cả “Rừng cấm” bên Hồ Gươm mà sao vẫn còn phải có thêm loại biển di động này nữa vậy? Ồ, mà cái loa trên xe như bị hỏng hay sao ấy. Lúc đọc văn bản nghị định bao nhiêu đấy về cấm tụ tập tiếng rất nhỏ như thì thầm, nhưng lúc LỆNH cho mấy bác phó nháy không được đứng dưới lòng đường cản trở giao thông thì là đến là to.

clip_image122

Nhà cháu còn phát hiện ra có khá nhiều bác đứng tuổi dắt xe đạp gia nhập đoàn biểu tình. Giỏ xe của bác trai này lúc trước gài biểu ngữ phản đối ‘lưỡi bò’ TQ, lúc sau lại đầy nhóc những chai nước. Thì ra bác đã đạp xe đi mua về phát cho mọi người. Quý hóa thế, bác xe đạp muôn năm!

clip_image124

Không chỉ bác cao tuổi đạp xe mà còn có khá nhiều người đã bỏ TIỀN TÚI đi mua nước LaVie PHÁT KHÔNG cho những ai khát. Hôm rồi, anh Hộ khẩu cũng dò hỏi: Mít-ting nhà nước thì BTC phát tiền uống nước, còn đi biểu tình tự phát thì lấy tiền đâu uống nước? Nhà cháu bảo: – Không chỉ nước, thường đi biểu tình xong bọn tôi còn rủ nhau đi uống bia cơ. “Quốc vương Cam-pu-chia” tài trợ mà, thiếu gì! Khi hiểu chuyện, anh Hộ khẩu cười xòe, lại còn khen hay.

clip_image126 

clip_image128

Hơ, cô bạn phóng viên sexy gặp nhiều lần trước đây rồi! Mấy hôm trước, nhà cháu đọc đâu đó trên mạng, có bác bảo “biểu tình lai rai” NHÀM đến mức cô bạn này không còn thèm ra xem nữa. Té ra bạn ấy đi công tác (nhà cháu cũng vậy thui). Mà nhé, bạn ấy phỏng vấn bác Huệ Chi bằng tiếng Việt đấy. Hỏi mới biết bạn ấy ở mình 3 năm rùi. Cái bạn gái đầu trùm khăn, tay gãi mũi này cứ đứng sát sạt. Nhà cháu bị vướng ống kính, bảo:- Cháu ơi lùi ra chú chụp nhờ phát! Bạn ấy lùi ra rồi lại ‘giữ vững cự ly’. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam mà có hậu vệ chuyên đeo bám này thì tuyển nữ Thái có mà khóc… ra tiếng Việt.

clip_image130

Nhà cháu không tin khi được mấy bác gái rỉ tai là bạn ấy thuộc LLBV. Tức là bạn ấy cũng ‘new’? Hay trước nay nhà cháu chưa gặp, hoặc chẳng để ý? Nhà cháu nói lại với các bác trong đoàn: – Kệ, việc ai nấy làm! Nhưng ‘ánh mắt mang hình viên đạn kia’ dành cho đồng bào sao?

clip_image132 

clip_image134

Đoàn biểu tình đi khá chậm rãi, lâu lâu lại thấy cụm lại. Nhà cháu tưởng có chuyện gì. Hóa ra là các bác cao tuổi thường tranh thủ giảng giải cho đồng bào. Bác tóc bạc này đang nói là: Chúng ta không đả đảo NHÂN DÂN TRUNG QUỐC mà chỉ phản đối và lên án một bộ phận cầm quyền mang tư tưởng Đại Hán, bành trướng. Chuẩn Khỏi Chỉnh luôn! Bác Hằng ‘béo’ cũng hay trò chuyện chuyện tương tự với các bạn trẻ.

clip_image136

Ui, mà tham gia biểu tình có nhiều Lady ăn vận mode kinh người nha. Bác gái váy vàng này chẳng hạn. Nhà cháu chú thích ảnh này là: ‘À la mode’ như đi biểu tình yêu nước.

clip_image138

Ảnh này thì có nhẽ nên chú thích là: Vui như đi biểu tình yêu nước. Cháu gái áo đỏ thì chắc đang tường thuật tại chỗ cho người ở xa?

clip_image140 

clip_image142

Đây thì rõ là: NẮNG như đi biểu tình yêu nước.

clip_image144

Cháu gái này hình như định theo nghề báo. Cùng 2 bạn trai nữa, cô bé phỏng vấn khá chuyên nghiệp. Nhiều bác khác cũng đã chú ý đến nhóm trẻ này. Cô bé bảo về sẽ viết bài. Nhà cháu hỏi sẽ đăng báo nào? Trả lời: Báo không đăng thì cháu đưa lên diễn đàn của bọn cháu, để mọi người hiểu rõ hơn về biểu tình yêu nước. Nhà cháu cũng đã có ‘chọc’ mấy bạn trẻ khác về chuyện có thể bị đuổi học. Bạn thì bật phản ứng: Kệ! Có bạn lại nói rất CHUẨN: – Đuổi thế nào được ạ, cháu sẽ đưa bài báo có câu nói của Trung tướng Nhanh cho các thầy. Thật là “hậu sinh khả úy”!

clip_image146 

clip_image148

clip_image150 

clip_image152

clip_image154 

clip_image156

Lại là chuyện trên mạng. Nhà cháu có đọc được đâu đó ý kiến RẤT PHẢN ĐỘNG là biểu tình yêu nước làm xấu hình ảnh Thủ đô, ảnh hưởng du lịch. Như thực tế nhà cháu nhìn thấy thì có nhẽ còn nên tổ chức ‘tour du lịch biểu tình’ ấy chứ. Nhiều khách ngoại quốc đang ở khu vực đền Ngọc Sơn đã chạy sang sân tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” để quay phim chụp ảnh và hòa vào đoàn biểu tình. Anh bạn trẻ này đang đi đánh giầy nhưng cũng đã tham gia hô-hát với đoàn biểu tình yêu nước ở trước tượng đài “Quyết tử…”.

clip_image158 

clip_image160

Điểm kết thúc cuộc tuần hành là sân tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Mọi người nghiêm trang đứng hát Quốc ca và cúi đầu mặc niệm anh hùng-liệt sỹ nước Việt trước khi giải tán. Nhà cháu đứng làm Lễ nên không chụp được ảnh, đành mượn ảnh này của bác Nguyễn Lân Thắng.

clip_image162

Mãi lúc chia tay mới nhìn ra “hai chị em Yên Bái”, từng cùng ‘lên xe buýt’ hôm 17/7. Chúng lễ phép chào chú Gốc Sậy rồi mới về.

clip_image164

Bắt tay nhau rồi mà nhiều bác vẫn chưa về được. Hóa ra vì bác Tạ Trí Hải có cô con gái đến là xinh.

Đáng ra tường thuật của nhà cháu kết thúc. Nhưng có một chuyện phải nói nốt: Mọi người rủ nhau vào quán giải khát phía sau tượng đài “Quyết tử…” uống nước. Mấy cháu nhỏ xăng sái xếp ghế, hỏi từng người uống gì. Nhà cháu quen thói điền dã khảo cổ nên ngồi bệt xuống bệ xi-măng xây quanh gốc đa. Nhiều bác khác cũng ‘hạ thổ’, bảo để ĐỒNG CẢM với ‘cà phê bệt’ Sài Gòn. Nhưng rồi mãi chẳng thấy có nước uống, thì ra có ai đó ‘lệnh’ nên quán không dám phục vụ. Mấy bác cao tuổi thông cảm, bảo: Thôi, ta về cho LLBV nghỉ! Nhà cháu bật ra vế thách đối:

Không bán nước cho người yêu nước

Mời pà-kon nhào dzô! Đối hay, lĩnh thưởng nào!

G.S.

Nguồn: davangblog.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn