Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng: Xe vận chuyển bauxite quá tải không được qua cầu đường!

T. Nguyên (thực hiện)

clip_image001

Trong chuyến làm việc tại Đồng Nai về những vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đặc biệt quan tâm đến tình hình thực hiện kế hoạch vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng qua Đồng Nai trong thời gian tới. Ông cho biết:

- Khi chưa có cảng Kê Gà, thì quy trình vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng qua quốc lộ (QL) 20, sang đường tỉnh (ĐT) 769, ra QL51 và về cảng Gò Dầu đã được Bộ GTVT nghiên cứu khảo sát thực địa và xem xét cụ thể. Theo kế hoạch, dự án Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng đi vào sản xuất và tiến hành vận chuyển bauxite từ cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện trạng một số tuyến đường dự kiến xe chuyên chở bauxite sẽ đi qua nay đã hư hỏng nhiều. Đây là vấn đề cần phải nhanh chóng khắc phục trước khi tiến hành thực hiện kế hoạch này.

* Nhưng thưa Bộ trưởng, theo báo cáo, xe vận chuyển bauxite có tải trọng 40 tấn, trong khi cầu đường mà đoàn xe siêu trường, siêu trọng đi qua chỉ đáp ứng tối đa 30 tấn, vậy liệu có đảm bảo an toàn giao thông không?

- Tôi được biết, QL 20 đã xuống cấp nặng nhưng chưa được đại tu nâng cấp lần nào. Trên tuyến đường này còn có cầu Phương Lâm và cầu La Ngà chỉ có trọng tải 25 tấn, xe tải trọng nặng không thể đi qua. Ngoài QL 20, còn có ĐT 769 cũng đã xuống cấp, QL 51 đang thi công dở dang, đều là những hạn chế nhất định cần phải xem xét, khắc phục ngay. Bộ đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra cụ thể để có kế hoạch sửa chữa, nhanh chóng nâng cấp những tuyến đường kể trên, nhất là cầu trên QL 20, ĐT 769 và QL 51. Tôi được báo cáo, khi đi vào vận hành, mỗi ngày chỉ có khoảng trên 100 xe vận chuyển bauxite đi qua Đồng Nai. Số lượng này xem ra không nhiều, nhưng đúng là xe quá dài, cồng kềnh nên nếu đường chưa đảm bảo an toàn thì cần phải có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp. Chúng ta phát triển kinh tế là vì lợi ích chung, nhưng còn phải tính đến an sinh xã hội, phải đảm bảo cuộc sống của người dân được bình yên.

* Có thông tin, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư dự án Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng đã hoàn tất việc mua xe chuyên dùng từ nước ngoài về. Điều này cho thấy, kế hoạch vận chuyển bauxite bằng xe 40 tấn đang được khẩn trương thực hiện, Bộ trưởng nghĩ sao về điều này?

clip_image002

Cầu An Viễng trên đường tỉnh 769 chỉ có trọng tải 20 tấn, không đảm bảo an toàn cho xe vận tải 40 tấn. (Ảnh minh họa). Ảnh: T.N

- Tôi nói rõ, dù chủ đầu tư có mua xe rồi thì kệ họ. Bộ và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai không thể “chạy theo” những điều mà chủ đầu tư cố tình gán ghép, trong khi điều kiện hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng tốt cho kế hoạch vận chuyển bauxite trong thời gian tới. Tôi khẳng định, sẽ không có chuyện xe quá tải, quá khổ vượt quá quy định cho phép đi qua cầu đường thuộc địa bàn Đồng Nai, đây là điều dứt khoát, không thể khác được. Thời gian vận chuyển bauxite như kế hoạch đã thông báo đang đến gần, do đó tôi đã yêu cầu các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ phải đẩy nhanh thực hiện nâng cấp các tuyến đường như Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo. Theo tôi, không thể chậm trễ hơn trong việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng ngang qua Đồng Nai rồi về Bình Thuận, nhưng cần có giải pháp phù hợp với thực tế.

Trước mắt, nếu cầu đường chưa đảm bảo an toàn thì chủ đầu tư phải có kế hoạch khác, chẳng hạn thay đổi phương tiện vận chuyển từ xe vận tải nặng xuống xe vận tải thấp hơn. Tôi nghĩ rằng, bằng cách này, hay cách khác vẫn có thể vận chuyển bauxite an toàn mà không làm xáo trộn cuộc sống nhân dân, không gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông và những khu dân cư tập trung ở hai bên đường trên QL 20, ĐT 769, QL 51.

* Xin cám ơn Bộ trưởng.

T. N.

Nguồn: baodongnai.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn