Cà Mau: Họp bàn về lao động Trung Quốc không phép

Hoàng Hạnh

Họp kín.

Lại họp kín!

Bauxite Việt Nam

 

clip_image002

 

Một góc công trình NMĐ Cà Mau

 
* Ông Lê Thanh Tòng, PGĐ Sở LĐ-TB-XH tỉnh: Chúng tôi kiểm tra và phát hiện vi phạm lần sau cao hơn lần trước, yêu cầu họ hoàn tất thủ tục nhưng họ không làm theo

Vừa qua, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau đã có báo cáo chính thức về vụ hàng ngàn lao động người Trung Quốc làm việc không phép ở nhà máy Đạm Cà Mau (NMĐ) đóng tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau với UBND tỉnh này.

Theo báo cáo, hiện tại NMĐ có 1.056 người Trung Quốc lao động không phép, trong đó số lượng lao động thủ công chiếm khá đông. Giải trình với lực lượng chức năng, các nhà thầu cho rằng: Do công nhân địa phương không đáp ứng được nhu cầu của công trình nên buộc các nhà thầu phải sử dụng công nhân là người Trung Quốc, trong đó có cả lao động phổ thông. Còn đối với việc có hàng ngàn lao động không phép là do gặp nhiều khó khăn trong khâu làm thủ tục.

Chiều 11/8, trao đổi với NNVN, ông Lê Thanh Tòng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau khẳng định: Mặc dù công tác kiểm tra đối với lao động là người nước ngoài, mà chủ yếu là người Trung Quốc được tiến hành thường xuyên nhưng nhà thầu Trung Quốc vẫn vi phạm. Theo quy định chung của Bộ luật Lao động thì đối với công nhân sang làm việc dưới 3 tháng không cần cấp phép, nhưng phải đầy đủ hồ sơ. Còn đối với công nhân làm việc lâu dài thì bắt buộc phải được ngành chức năng địa phương cấp phép.

clip_image003

Lao động TQ ở công trường NMĐ Cà Mau tan ca chiều. Ảnh: G.B – Thanh Niên

“Chúng tôi tiến hành kiểm tra và phát hiện vi phạm lần sau cao hơn lần trước, có yêu cầu họ hoàn tất thủ tục nhưng họ không làm theo”, ông Tòng nói. Ông Lê Thanh Tòng cũng cho biết thêm, từ ngày NMĐ Cà Mau khởi công đến nay, Ban quản lý dự án cũng như nhà thầu chưa một lần liên hệ với ngành chức năng để yêu cầu tuyển lao động phổ thông vào làm việc.

Để xử lý vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết: “Tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh hướng dẫn nhà thầu Trung Quốc làm các thủ tục cần thiết để cấp phép cho số lao động không phép đang làm việc tại đây. Những trường hợp người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh nhưng chưa được cấp phép lao động hoặc giấy phép hết hiệu lực, phải xử lý nghiêm theo pháp luật Việt Nam.

Theo nguồn tin riêng của NNVN, 16 giờ chiều qua (11/8), Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau có buổi họp với Ban quản lý dự án cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau và nhà thầu xung quanh vấn đề người nước ngoài lao động không phép ở Cà Mau, nhưng thông tin cuộc họp được giữ kín.

H.H.

Nguồn: nongnghiep.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn